A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Công nghiệp hỗ trợ yếu, ngành ô tô ì ạch

09:08 | 09/06/2018

Công nghiệp hỗ trợ cho ngành sản xuất ôtô mặc dù đã hình thành nhưng mới chỉ sản xuất được một số ít chủng loại phụ tùng đơn giản, có hàm lượng công nghệ thấp. Điều này khiến cho mục tiêu đẩy mạnh nội địa hóa của ngành ô tô càng trở nên khó khăn.

Công nghiệp ôtô Việt Nam chậm phát triển một phần do công nghiệp hỗ trợ kém phát triển.

Quá ít doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ

Số liệu thống kê của Bộ Công thương cho biết, đến thời điểm hiện nay, cả nước mới có khoảng 300 DN công nghiệp hỗ trợ (CNHT) phục vụ cho sản xuất ô tô, trên tổng số 12.000 DN CNHT của của cả nước. Trong đó, có đến 90% các nhà cung cấp linh kiện ôtô tại Việt Nam là các DN có vốn đầu tư nước ngoài (FDI), như vậy, con số DN trong nước tham gia mạng lưới cung ứng cho sản xuất, lắp ráp ôtô là quá ít ỏi.

Thời gian qua, với mục tiêu nâng cao tỷ lệ nội địa hóa đối với ngành ôtô, nhà quản lý đã có nhiều động thái nhằm thúc đẩy các DN CNHT để có thể tham gia vào chuỗi sản xuất của ngành công nghiệp này.Tuy nhiên, đáng tiếc là, đến nay ngành CNHT trong nước vẫn chưa có nhà máy nào đầu tư vào chế tạo các bộ phận quan trọng của ôtô. Mặt khác, chất lượng sản phẩm, phụ tùng linh kiện ôtô cung cấp trên thị trường vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu. Cùng với đó, giá thành xuất xưởng của các sản phẩm phụ tùng, linh kiện ôtô còn cao do đó, làm giảm sức cạnh tranh.

Ông Lương Đức Toàn- Cục Công nghiệp (Bộ Công thương) cho biết, thời gian qua, DN CNHT ngành sản xuất ôtô phát triển chủ yếu theo ngành dọc, bó hẹp trong quan hệ liên kết đầu tư và cung ứng sản phẩm. DN CNHT phần lớn chỉ phục vụ các công ty lắp ráp tại thị trường nội địa, xuất khẩu sản phẩm còn gặp nhiều khó khăn do chênh lệch chất lượng sản phẩm cũng như yêu cầu, tiêu chuẩn của các công ty nước ngoài vẫn có một khoảng cách lớn.

Thiếu kinh nghiệm cung ứng linh kiện, các chính sách hỗ trợ cho ngành CNHT cũng vẫn chưa tới…đó là lý do khiến cho các DN CNHT ngành sản xuất ôtô vẫn còn “non nớt”, chưa thể đáp ứng được các yêu cầu đặt ra của một ngành công nghiệp mũi nhọn.

Theo ông Toàn, dù CNHT ngành ôtô đã hình thành nhưng chúng ta mới chỉ dừng lại ở việc sản xuất được mộtsố ít chủng loại phụ tùng đơn giản, có hàm lượng công nghệ thấp.Nói rõ hơn, ông Đỗ Hữu Hào- chủ tịch Hội Kỹ sư ôtôViệt Nam cho hay, quy mô thị trường ôtô Việt Nam còn nhỏ trong khi số lượng DN lắp ráp lại quá nhiều, từ đó không đáp ứng được yêu cầu về hiệu quả kinh tế đối với việc thu hút DN đầu tư vào phát triển CNHT cho ngành sản xuất ôtô.

“Chính sách liên quan đến công nghiệp ôtô thời gian vừa qua chưa đồng bộ, đặc biệt là chính sách thuế chưa phù hợp, hay thay đổi nên chưa hỗ trợ hiệu quả việc phát triển ngành ôtô. Trong khi đó, CNHT cho sản xuất ôtô còn phụ thuộc nhiều vào nguồn nguyên liệu nhập khẩu, nhưng khả năng tài chính cũng như công nghệ của các DN trong nước còn hạn chế, trình độ quản lý, trình độ khoa học công nghệ còn yếu đã khiến cho ngành CNHT cho lĩnh vực sản xuất ôtô chưa thể phát triển được như kỳ vọng”- ông Hào nhận định.

Cần có Luật Công nghiệp hỗ trợ

Theo nhận định của giới chuyên gia, muốn nâng cao tỷ lệ nội địa hóa đối với ngành sản xuất ôtô, đáp ứng nhu cầu sản xuất ôtô trong nước và từng bước tham gia vào hệ thống cung ứng sản phẩm hỗ trợ trong chuỗi giá trị của ngành công nghiệp ôtô thế giới, thì cần thiết phải tiến tới xây dựng Luật Công nghiệp hỗ trợ. Luật này để đảm bảo phát triển ngành CNHT nói chung cũng như CNHT cho sản xuất ôtô nói riêng.

Bên cạnh đó, theo ông Lương Đức Toàn, Nhà nước cần có chính sách để thu hút DN CNHT có thể tham gia vào chuỗi sản xuất ôtô toàn cầu. Bên cạnh đó, cần tăng cường đầu tư, liên doanh, liên kết nhằm mở rộng quy mô cho các nhà cung cấp trong nước có thể đáp ứng các tiêu chuẩn, yêu cầu về chất lượng, chi phí, dịch vụ logistic để bảo đảm sản phẩm có thể tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Bên cạnh đó, cần gỡ bỏ những rào cản để DN CNHT chủ động năm bắt cơ hội phát triển.

Theo vị này, với thực trạng hiện nay của ngành CNHT nước nhà, mục tiêu nâng cao tỷ lệ nội địa hóa ngành công nghiệp ôtô là rất khó, do đó, cần có các giải pháp khuyến khích đẩy mạnh phát triển các DN vừa và nhỏ về lĩnh vực CNHT, tạo sự liên kết dọc giữa các DN theo chuyên ngành CNHT, từ đó đẩy nhanh cơ cấu lại ngành CNHT cho sản xuất ôtô theo hướng hiện đại. Đặc biệt, cần khuyến khích tinh thần khởi nghiệp DN về lĩnh vực CNHT cho ngành sản xuất ôtô.

Nhiều DN cho rằng, chính sách thuế hiện nay chưa thực sự hỗ trợ cho việc phát triển CNHT, khiến nhiều DN còn gặp khó khăn. Đưa ra lời giải tháo gỡ điểm nghẽn này, bà Nguyễn Thị Thanh Hằng - phó vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) khẳng định, việc sửa đổi chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt những năm qua đã tập trung theo hướng thống nhất. Mức thuế suất đối với ô tô sản xuất trong nước và và xe nhập khẩu đã tạo môi trường cạnh tranh bình đằng, điều này nhằm khuyến khích các DN trong nước cải tiến công nghệ, nâng cao tỷ lệ nội địa hóa để giảm giá thành, nâng cao sức cạnh tranh.

“Ngành thuế áp dụng thế suất 10% trong 15 năm kể từ khi DN có doanh thu, miễn thuế thu nhập DN trong 4 năm kể từ khi có thu nhập chịu thuế và giảm 50% số thuế thu nhập DN phải nộp trong 9 năm tiếp theo đối với thu nhập của DN thực hiện dự án đầu tư mới, sản xuất sản phẩm thuộc danh mục sản phẩm CNHT cho DN sản xuất lắp ráp ôtô”- bà Hằng cho biết.

Minh Phương

    Nguồn:daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê

      Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 đã khép lại sau 5 ngày diễn ra sôi động với nhiều chuỗi sự kiện được tổ chức, giới thiệu và quảng bá rộng rãi, sâu đậm đến với người dân địa phương...

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ