A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Đừng để lãng phí một thắng cảnh!

14:13 | 06/07/2018

Gần 1 năm sau khi ngành chức năng ra quyết định chấm dứt hoạt động và thu hồi giấy chứng nhận đầu tư,...

...mặc dù vẫn có người của chủ đầu tư trông coi tài sản, thu tiền vé vào cổng nhưng điểm Du lịch sinh thái thác Lưu Ly, xã Nâm N’Jang (Đắk Song) đã bắt đầu trở nên hoang tàn. Các hành vi phá rừng, lấn chiếm đất rừng tại đây vẫn diễn ra phức tạp. Nguy cơ thắng cảnh thác Lưu Ly bị xóa sổ đang dần hiện hữu nếu tình trạng như hiện nay vẫn tiếp diễn. Đó là nạn phá rừng và không có chủ đầu tư quản lý, khai thác dự án.

Ngày 28/6/2017, Giám đốc Sở Kế hoạch – Đầu tư đã ký quyết định chấm dứt hoạt động của dự án và thu hồi giấy chứng nhận đầu tư đối với dự án Điểm Du lịch sinh thái thác Lưu Ly. Đây là dự án có quy mô trên 100 tỷ đồng và đơn vị được cấp phép là Công ty TNHH Thương mại – Dịch vụ Lâu Đài, có trụ sở tại quận Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh. Lý do thu hồi dự án là do nhà đầu tư chậm trễ trong việc thực hiện dự án và không có khả năng thực hiện dự án theo tiến độ đã đăng ký với cơ quan chức năng.

Tuy nhiên, trên thực tế, sau quyết định đình chỉ, mọi hoạt động tại điểm du lịch sinh thái thác Lưu Ly vẫn không thay đổi. Những người quản lý, bảo vệ tại đây vẫn thu tiền vé tham quan của du khách, có thời điểm thu tới 30.000 đồng/người vào tham quan. Việc thu tiền trái phép chỉ mới dừng lại cách đây khoảng 2 tháng, sau khi có chỉ đạo từ các cơ quan chức năng. Còn tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất rừng vẫn diễn ra với sự tiếp tay của chính người trong Công ty Lâu Đài.

Một hạng mục bị bỏ hoang trong điểm Du lịch sinh thái thác Lưu Ly

Mới đây, phóng viên Báo Đắk Nông có mặt tại điểm du lịch sinh thái thác Lưu Ly sau khi nhận được thông tin phản ánh của một số người dân về việc rừng ở đây bị khai thác trái phép và khách đến tham quan thác vẫn bị thu phí.

Ngay từ cổng vào, cổng chào đã ngã đổ, nhà cửa hư hỏng, xuống cấp. Bên trong nhà điều hành có khoảng 3 – 4 người tỏ ra khó chịu khi nhìn thấy phóng viên với máy ảnh, máy quay phim trên tay. Vào bên trong khu vực thác, một nhóm khoảng 5 người tập trung tại ngôi nhà tạm bợ cách đỉnh thác khoảng 200m.

Ông Trần Anh Danh, nhân viên Công ty Lâu Đài giải thích mình và một số nhân viên ở đây là để trông coi, bảo vệ tài sản của công ty và dọn dẹp lòng vòng khu vực xung quanh. Về việc thu phí trái phép của khách tham quan, ông Danh cho rằng mục đích là để duy trì việc trông coi và dọn dẹp vệ sinh tại khu vực này. Tuy nhiên, thời gian gần đây thì ông không dám thu phí nữa vì bị cấm.

Nhiều hạng mục trong điểm Du lịch sinh thái thác Lưu Ly đã hư hỏng, xuống cấp

Chứng kiến một nhóm người sinh sống tại đây, chúng tôi không khỏi nghi ngờ khi họ không được trả lương, không được thu phí vào cổng, không sản xuất… thì lấy gì mà sống. Sự nghi ngờ này đã được giải tỏa khi chúng tôi làm việc với lãnh đạo xã Nâm N’Jang.

Ông Nguyễn Hồng Phong, Chủ tịch UBND xã Nâm N’Jang cho biết: Thác Lưu Ly là một điểm nóng về tình trạng khai thác gỗ trái phép và lấn chiếm, chiếm dụng đất rừng để trồng cây nông nghiệp. Từ đầu năm đến nay, UBND xã Nâm N’Jang đã phối hợp với ngành chức năng bắt quả tang 3 vụ khai thác gỗ trái phép tại đây (chủ yếu là gỗ nhóm IV - V). Đáng chú ý hơn, việc khai thác gỗ trái phép có sự tham gia trực tiếp hoặc tiếp tay của các đối tượng thường xuyên cư trú trong khu vực này với danh nghĩa là quản lý, bảo vệ tài sản của Công ty Lâu Đài.

Một vụ khai thác, vận chuyển, tàng trữ gỗ trái phép trong khu vực dự án bị bắt giữ

Mới đây nhất, tối 18/6, UBND xã Nâm N’Jang phối hợp với Hạt Kiểm lâm huyện Đắk Song đã bắt quả tang một vụ vận chuyển trái phép hơn 1,5 m3 gỗ hộp, thuộc nhóm V (chủ yếu là gỗ dẻ và xoan). Một trong số các “lâm tặc” bị bắt là Trần Anh Danh, nhân viên của Công ty Lâu Đài.

“Trong nhóm người đang ở trong khu du lịch còn có một số đang tham gia làm rẫy trên đất đã phá rừng, lấn chiếm đất lâm nghiệp của dự án. Một số còn móc nối với người ngoài để phá rừng, vận chuyển, tàng trữ và buôn bán trái phép các loại lâm sản. Thậm chí, họ còn lấn chiếm đất lâm nghiệp để bán cho người dân có nhu cầu” - ông Phong thông tin thêm.

Dòng thác Lưu Ly vẫn giữ được vẻ đẹp hoang sơ, hùng vỹ

Chủ tịch UBND xã Nâm N’Jang cũng kiến nghị các ngành chức năng, chính quyền các cấp cần sớm thanh lý tài sản của Công ty Lâu Đài và bàn giao dự án, trong đó có cả diện tích rừng còn lại cho địa phương hoặc Công ty TNHH MTV lâm nghiệp Đắk N’Tao (trực thuộc UBND tỉnh Đắk Nông, đơn vị đang quản lý rừng giáp ranh thác Lưu Ly) quản lý. Chỉ có như vậy thì mới gắn trách nhiệm và việc quản lý, bảo vệ rừng có hiệu quả. Nếu rừng được bảo vệ thì dòng thác Lưu Ly cũng sẽ tồn tại.

Còn ông Nguyễn Xuân Diệu, Giám đốc Công ty TNHH MTV Đắk N’Tao cho biết: Hiện nay, đang có chủ trương bàn giao dự án cho đơn vị quản lý. Công ty sẽ kiến nghị các ngành chức năng kiểm tra, rà soát diện tích rừng còn lại trên thực tế cũng như diện tích rừng bị tàn phá, xâm canh trước khi nhận bàn giao.

Khu vực trên đỉnh thác vẫn còn nhiều cây rừng to cao

Trao đổi qua điện thoại, ông Trần Văn Hùng, Giám đốc Công ty Lâu Đài cho biết, công ty vẫn đang tiến hành các thủ tục để nộp tiền ký quỹ theo quy định và đang tiếp tục kêu gọi, huy động sự tham gia của một số nhà đầu tư để tiếp tục xin triển khai dự án. Ông đã gặp gỡ, trao đổi với một số cơ quan chức năng tỉnh Đắk Nông và nhận được sự đồng ý về chủ trương để triển khai hai nội dung nêu trên.

Liên quan đến vấn đề các nhân viên tham gia phá rừng và thu tiền trái phép của khách tham quan thác, ông Hùng cho biết là do họ tự ý làm chứ ông hoàn toàn không chỉ đạo. Hiện ông đang làm việc với địa phương và sẽ thay toàn bộ lực lượng bảo vệ đang làm việc tại đây.

Việc một thắng cảnh hùng vĩ, một khu rừng còn nhiều giá trị ngày càng bị tàn phá, có nguy cơ bị xóa sổ thực sự đã khiến cho nhiều người dân, du khách không khỏi xót xa và tiếc nuối. Thiết nghĩ, chính quyền các cấp, các ngành chức năng cần sớm có giải pháp để quản lý, khai thác và bảo vệ quần thể thắng cảnh thác Lưu Ly.

Quốc Sỹ - Công Tính

 

    Trang thông tin điện tử tổng hợp Báo Đắk Nông

    BÌNH LUẬN

      Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê

      Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 đã khép lại sau 5 ngày diễn ra sôi động với nhiều chuỗi sự kiện được tổ chức, giới thiệu và quảng bá rộng rãi, sâu đậm đến với người dân địa phương...

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ