A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Lo ngại với chất lượng nước uống đóng chai

09:50 | 16/07/2018

Những năm gần đây, thị trường trong tỉnh xuất hiện nhiều loại nước uống đóng chai với đủ nhãn hiệu, giá cả khác nhau. Song chất lượng của loại sản phẩm này vẫn khiến không ít người tiêu dùng lo ngại.

Với tính tiện dụng, nước uống đóng chai là sản phẩm được sử dụng phổ biến trong cuộc sống hằng ngày. Trên thị trường tỉnh hiện nay, có đến hơn trăm nhãn hiệu nước uống đóng chai, với giá bán lẻ từ 12.000 đồng đến 20.000 đồng/bình 20 lít, 4.000 – 5.000 đồng/chai 500ml, 2.500 – 3.000 đồng/chai 350ml… Nhiều người tiêu dùng vẫn tin rằng, đây là loại nước uống tinh khiết, bảo đảm an toàn cho sức khỏe, nhưng thực tế chưa hẳn như vậy.

Theo bác sĩ Chuyên khoa I Trần Văn Tiết, Phó Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh, cơ bản các cơ sở sản xuất nước uống đóng chai trên địa bàn tỉnh chấp hành tương đối tốt các quy định của pháp luật ở lĩnh vực này về điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ, con người. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, vẫn còn một số cơ sở chưa kiểm tra, giám sát chặt chẽ các công đoạn trong quy trình sản xuất.

Tiến hành kiểm tra một cơ sở sản xuất nước uống đóng chai ở TP. Buôn Ma Thuột

Theo quy định, điều kiện để bảo đảm một cơ sở sản xuất nước uống đóng chai hoạt động là cơ sở vật chất phải tuân theo quy trình khép kín một chiều từ khâu xử lý bình, súc rửa, tiệt khuẩn, chiết rót cho đến lúc ra thành phẩm; thành phẩm sau sản xuất phải được để trên kệ, không được để dưới nền nhà; người trực tiếp tham gia sản xuất phải được xác nhận kiến thức về an toàn vệ sinh thực phẩm, tuân thủ các quy định về điều kiện an toàn thực phẩm; khi qua hệ thống đóng chai, sang chiết phải là môi trường vô trùng và trang bị đèn cực tím để khử khuẩn… Có như vậy thì mới cho ra sản phẩm đạt yêu cầu về chất lượng.

Thực tế, nhiều đợt thanh, kiểm tra của ngành Y tế địa phương phát hiện các vi phạm ở lĩnh vực này đã dấy lên nhiều lo ngại cho người tiêu dùng về chất lượng nước uống đóng chai bán ra trên thị trường hiện nay. Do một số cơ sở còn sản xuất theo kiểu thủ công hoặc bán tự động, cơ sở vật chất không được đầu tư nâng cấp, sửa chữa khiến sản phẩm bị nhiễm khuẩn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn thực phẩm dẫn đến chất lượng không đạt yêu cầu.

Chỉ tính từ đầu năm đến nay, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh đã kiểm tra 43 cơ sở, tiến hành lấy 41 mẫu kiểm nghiệm các chỉ tiêu an toàn thực phẩm. Kết quả, phát hiện 33 cơ sở vi phạm về điều kiện sản xuất và mẫu kiểm nghiệm, xử phạt vi phạm hành chính trên 117 triệu đồng. Các lỗi vi phạm chủ yếu là về điều kiện trang thiết bị dụng cụ và chất lượng sản phẩm.

Kiểm tra quy trình sản xuất nước uống đóng chai và nước đá thực phẩm tại huyện Cư M'gar

Riêng kết quả lấy mẫu kiểm nghiệm ngẫu nhiên cho thấy, trong số 41 mẫu lấy đi kiểm nghiệm thì có đến 32 mẫu không đạt, trong đó nhiều mẫu nước uống đóng chai trên địa bàn bị nhiễm một trong các vi sinh vật không được phép có trong thực phẩm như: echoli, pseudomonas, coliform, streptococci, bào tử vi khuẩn kị khí…

Trước nhu cầu sử dụng sản phẩm này đang có xu hướng ngày càng tăng trên địa bàn, ngành Y tế địa phương cũng đã và đang đẩy mạnh công tác hậu kiểm, kết hợp tuyên truyền nâng cao nhận thức về an toàn thực phẩm cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh, đặc biệt, buộc tạm ngừng sản xuất đối với những cơ sở vi phạm. Tuy nhiên, với sự đa dạng của thị trường nước uống đóng chai như hiện nay, bác sĩ Tiết cũng khuyến cáo, để bảo đảm an toàn sức khỏe khi sử dụng, người tiêu dùng nên chọn mua  sản phẩm  ở những nơi có uy tín, sản phẩm đã được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm và công bố sản phẩm, sản phẩm có nhãn mác, đầy đủ thông tin về nơi sản xuất, hạn sử dụng…

Theo Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh, toàn tỉnh hiện có 116 cơ sở sản xuất nước uống đóng chai và 42 cơ sở nước đá thực phẩm đã được Chi cục cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm và công bố sản phẩm. Cùng với việc siết chặt quản lý ở lĩnh vực này thì sau các đợt thanh, kiểm tra, Chi cục đều công khai các cơ sở sản xuất nước uống đóng chai và nước đá thực phẩm vi phạm để người tiêu dùng được biết.

 


Đỗ Lan

    Nguồn: "Báo Đắk Lắk Điện tử

    BÌNH LUẬN

      Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê

      Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 đã khép lại sau 5 ngày diễn ra sôi động với nhiều chuỗi sự kiện được tổ chức, giới thiệu và quảng bá rộng rãi, sâu đậm đến với người dân địa phương...

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ