A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Người dân Cuôr Knia mỏi mòn chờ… chợ

08:08 | 14/09/2018

Bao giờ mới có chợ? Đó là câu hỏi và cũng là niềm mong mỏi của người dân xã Cuôr Knia (huyện Buôn Đôn) từ khi thành lập xã đến nay.

Do không xây dựng được chợ nên hơn 15 năm qua, hoạt động mua bán, giao thương của người dân xã Cuôr Knia đều diễn ra tại khu vực chợ tự phát ở thôn 4. Ban đầu chợ tạm chỉ có vài người trong xã tập trung bày bán các loại hàng hóa. Theo thời gian, nhu cầu mua bán của người dân tăng lên, đến nay chợ tạm này đã có trên 70 tiểu thương buôn bán.

Cảnh nhếch nhác tại chợ tạm xã Cuôr Knia.

Là chợ tự phát nên các dãy hàng chỉ được tiểu thương che chắn tạm bợ, các gian hàng thực phẩm tươi sống và nấu chín bày bán lộn xộn, không phân chia theo từng khu vực riêng lẻ. Nhiều mặt hàng thịt, cá được đặt ngay cạnh các hàng quần áo, hoa quả, bún phở gây mất vệ sinh an toàn thực phẩm.

 
“Trong khi người dân mòn mỏi chờ một ngôi chợ khang trang, hiện đại để thuận tiện cho việc buôn bán thì chính quyền địa phương cũng khổ không kém khi phải vừa xây chợ vừa chờ kinh phí”.
 
Ông Nguyễn Duy Thanh, Chủ tịch UBND xã Cuôr Knia

Chị Hồ Thị Tiến, một tiểu thương buôn bán rau quả ở đây phản ánh: Do chợ hoạt động trên nền đất, không có hệ thống thoát nước thải, khu vệ sinh nên mùi hôi thối thường bốc lên nồng nặc, ảnh hưởng đến việc buôn bán, kinh doanh. Tuy nhiên, vì cuộc sống mưu sinh nên mọi người đành “sống chung với lũ”. Còn chị Hứa Mai Liên, người dân thôn 4 bức xúc: “Không chỉ tiểu thương mà cả những người mua hàng như chúng tôi cũng muốn có một khu chợ rộng rãi, thông thoáng để thuận tiện mua sắm”.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Duy Thanh, Chủ tịch UBND xã Cuôr Knia cho biết, xã đã tiến hành quy hoạch xây dựng chợ trên nền đất chợ tạm với diện tích 780 m2, tổng mức đầu tư hơn 4 tỷ đồng, trong đó nguồn kinh phí tạm ứng từ ngân sách huyện là 800 triệu đồng. Theo kế hoạch, cuối năm 2018 giai đoạn 1 của công trình gồm những hạng mục sân bê tông, nhà lồng và các công trình phụ trợ sẽ hoàn thành, chợ mới sẽ đi vào hoạt động. Tuy nhiên, đến nay huyện vẫn chưa phân bổ kinh phí về cho xã nên ảnh hưởng đến tiến độ thi công công trình.    

Công trình chợ Cuôr Knia đến nay vẫn đang dang dở do thiếu vốn  

Theo ông Nguyễn Duy Thanh, chợ nông thôn không chỉ là nơi mua bán mà còn là điểm giao lưu, sinh hoạt của người dân. Tuy nhiên trong quá trình triển khai, chính quyền địa phương gặp rất nhiều khó khăn về vốn. Với đặc thù là xã thuần nông, đất đai bạc màu, tỷ lệ hộ nghèo chiếm gần 43% thì việc huy động vốn xây dựng các hạng mục chợ là rất khó. Để dự án xây dựng chợ triển khai đúng tiến độ, xã Cuôr Knia rất cần nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước nhằm sớm đưa các tiểu thương chuyển về chợ mới kinh doanh, buôn bán, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời giải quyết tình trạng mất trật tự an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường như hiện nay.

Như Quỳnh

    nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê

      Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 đã khép lại sau 5 ngày diễn ra sôi động với nhiều chuỗi sự kiện được tổ chức, giới thiệu và quảng bá rộng rãi, sâu đậm đến với người dân địa phương...

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ