A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Dừng nhập heo từ vùng có dịch tả châu Phi

07:51 | 15/09/2018

Ngày 14-9, tại hội nghị trực tuyến triển khai công tác phòng chống dịch bệnh động vật vụ thu đông, triển khai giải pháp ngăn chặn bệnh dịch tả heo châu Phi (ASF) xâm nhiễm vào Việt Nam,...

... Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT), các bộ ngành và địa phương không được chủ quan khi tình hình dịch bệnh đang diễn biến rất phức tạp, khó lường.

Phó Thủ tướng yêu cầu cơ quan chức năng phải thông tin thường xuyên về diễn biến của dịch bệnh này đến người dân. Đặc biệt, nghiêm cấm mọi hình thức vận chuyển, buôn bán, giết mổ, tiêu thụ heo, sản phẩm của heo nhập lậu, không rõ nguồn gốc; kể cả hình thức cho, tặng của các tổ chức, cá nhân và cư dân khu vực biên giới. Đồng thời, tổ chức giám sát chặt chẽ tại cửa khẩu, đường mòn, lối mở khu vực biên giới đối với người và phương tiện vận chuyển xuất phát từ các nước có bệnh dịch tả heo châu Phi nhập cảnh Việt Nam.

Đối với các khu vực chăn nuôi, buôn bán và giết mổ heo, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu phải triển khai vệ sinh, khử trùng, tiêu độc. Ngoài ra, các bộ ngành liên quan cần nhanh chóng thành lập và phân công trách nhiệm cụ thể cho các đoàn công tác đi kiểm tra, đôn đốc thực hiện những biện pháp ngăn chặn bệnh dịch tả heo châu Phi xâm nhiễm vào Việt Nam.

Về các biện pháp trước mắt để ngăn chặn bệnh dịch, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Hà Công Tuấn cho biết bộ vừa gửi 2 văn bản tới Đại sứ quán Ba Lan và Đại sứ quán Hungary tại Việt Nam để thông báo về việc tạm dừng nhập khẩu thịt heo và các sản phẩm từ thịt heo từ các tỉnh của Ba Lan và Hungary hiện đang có bệnh ASF. Việc tạm ngừng nhập khẩu áp dụng từ ngày 20-9 cho đến khi các nước này công bố an toàn ASF theo quy định của Tổ chức Thú y thế giới.

Cơ quan chức năng đang triển khai nhiều biện pháp ngăn chặn dịch tả heo châu Phi xâm nhiễm

Đối với những lô hàng thịt heo và sản phẩm thịt heo có nguồn gốc từ các tỉnh đang có dịch nhưng đã rời cảng xuất hành trước ngày 20-9 và đang trên đường từ Hungary, Ba Lan đến Việt Nam vẫn được phép nhập khẩu. Tuy nhiên, các cơ quan thú y phải tổ chức kiểm soát chặt chẽ, bảo đảm an toàn dịch bệnh đối với những lô hàng này.

Cùng ngày, Tổng cục Hải quan - Bộ Tài chính đã chỉ đạo cục hải quan các tỉnh, thành tăng cường công tác chống buôn lậu, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng trong việc ngăn chặn, điều tra, xử lý vi phạm đối với những hành vi vận chuyển trái phép, nhập lậu heo và sản phẩm từ thịt heo. Trường hợp phát hiện các lô hàng nhập lậu, không rõ nguồn gốc, cơ quan hải quan địa phương phải dừng làm thủ tục thông quan, đồng thời thông báo cho cơ quan liên quan để xử lý.

Trước đó, Tổ chức Thú y thế giới thông báo từ đầu năm 2018 đến nay, Hungary đã xảy ra bệnh ASF trên heo rừng tại 2 tỉnh. Tại Ba Lan, bệnh dịch này cũng xảy ra tại 5 tỉnh. Các quốc gia khác gồm: Trung Quốc, Nga, Cộng hòa Czech, Lithunia, Moldova, Phần Lan, Romania, Nam Phi, Ukraine và Zambia cũng báo cáo có ASF.

Bài và ảnh: Minh Chiến

 

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn)

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ