A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Niềm vui từ… sầu riêng

15:21 | 28/09/2018

Vài năm gần đây, giá sầu riêng ổn định ở mức cao nên nhiều nông hộ tại huyện Đắk Mil (tỉnh Đắk Nông) đã có thu nhập hàng trăm triệu đồng đến hàng tỷ đồng.

Tuy vậy, ngành chức năng khuyến cáo người dân không nên phát triển ồ ạt loại cây ăn trái này để tránh tình trạng vỡ quy hoạch như đã từng xảy ra đối với một số loại cây công nghiệp cho trái khác trên địa bàn Tây Nguyên. 
 

 

Nông dân huyện Đắk Mil phấn khởi khi thị trường sầu riêng được giá

Trồng phụ - thu chính

Những ngày này, đi dọc theo đường Hồ Chí Minh, đoạn qua huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông, nhìn đâu cũng thấy cảnh mua bán sầu riêng diễn ra nhộn nhịp. Từng đoàn xe máy cày, xe máy kẹp rọ sắt chở đầy ắp sầu riêng nối đuôi nhau chạy đến các vựa, đại lý thu mua.

Chị Phùng Thị Hợi (chủ vựa sầu riêng trên địa bàn xã Đức Mạnh, huyện Đắk Mil) chia sẻ: “Sầu riêng năm nay được thị trường tiêu thụ mạnh, lại được giá nên việc mua bán diễn ra thuận lợi, nông dân phấn khởi và thương lái cũng vui. Hiện nay, sầu riêng truyền thống có giá 30.000 - 35.000 đồng/kg, sầu riêng giống Thái Lan 50.000 - 60.000 đồng/kg, cao gần gấp đôi so với mọi năm. Do đó, nhiều hộ gia đình trên địa bàn có lãi hàng trăm triệu đồng nhờ sầu riêng”.

Đến nhà ông Nguyễn Hồng Ân (55 tuổi, trú thôn Đức Vinh, xã Đức Mạnh, huyện Đắk Mil), ông phấn khởi cho biết, gia đình có 150 cây sầu riêng giống truyền thống trồng xen với cà phê. Trong mùa vụ vừa qua, trừ hết chi phí, gia đình ông lãi hơn 400 triệu đồng.

“Trước đây, tôi chỉ có ý định trồng xen sầu riêng vào vườn cà phê để che bóng mát, còn thu trái chỉ là phụ, kinh tế gia đình chủ yếu dựa vào hạt cà phê và hạt tiêu. Thế nhưng, vài năm qua cà phê và hồ tiêu giảm giá trầm trọng, trong khi sầu riêng lại được giá nên trở thành cây cho thu nhập chính của gia đình”, ông Nguyễn Hồng Ân vui mừng.

Còn gia đình bà Lê Thị Thanh Xuân (ở thôn Đức Nghĩa, xã Đức Mạnh) trồng xen 50 cây sầu riêng, trong đó có 20 cây giống ghép Thái Lan tại vườn cà phê. Vụ này bà thu hoạch được hơn 8 tấn sầu riêng các loại, ước tính trừ chi phí, gia đình bà Xuân thu lợi khoảng 200 triệu đồng.

Qua vài năm được giá, nhiều người dân ở Tây Nguyên và các tỉnh Tây Nam bộ đã phát triển diện tích trồng cây sầu riêng. Anh Trần Xuân Huy (ngụ xã Đức Mạnh, huyện Đắk Mil) cho biết, thấy sầu riêng được giá, năm 2014, gia đình anh trồng xen hơn 200 cây sầu riêng loại Monthong Thái Lan vào 2ha cà phê. Vụ vừa qua, sầu riêng chỉ mới ra bói nhưng anh thu hoạch được hơn 6 tấn, lãi hơn 200 triệu đồng. “Năm tới, vườn sầu riêng của tôi sẽ bắt đầu vào vụ thu hoạch chính và nếu tiếp tục được giá như hiện nay, gia đình tôi hy vọng sẽ thu cả tỷ đồng”, anh Xuân Huy hồ hởi. 

Khuyến cáo không ồ ạt phát triển diện tích

Theo một chủ vựa cung ứng cây giống ở huyện Đắk Mil, khoảng 4 năm trở lại đây, người dân Tây Nguyên đã chuyển đổi dần sang trồng cây ăn quả và phần lớn là sầu riêng. Trong đó, giống Monthong Thái Lan, Ri 6, Dona… được đa số người dân chọn vì có năng suất cao, cơm dày, hạt mỏng hơn giống sầu riêng truyền thống.

“Mùa vừa rồi tôi nhập về hơn 3.000 cây giống sầu riêng Ri6 và Monthong Thái Lan và chưa đầy 1 tuần đã bán hết sạch. Các vựa cung cấp cây giống sầu riêng hiện cũng hết hàng nên đẩy giá lên cao”, bà chủ vựa cây giống cho hay.

Ông Lê Minh Tài, Phó trưởng Phòng NN-PTNT huyện Đắk Mil, nhận xét hiện trên địa bàn huyện có 422ha sầu riêng, chủ yếu tập trung ở các xã Đức Mạnh, Đắk Gằn, Đắk R’la. Do thời tiết mưa nhiều nên năm nay sản lượng sầu riêng trên toàn huyện chỉ đạt khoảng 4.681 tấn, giảm phần nào so với năm trước. Nhưng nhờ giá sầu riêng tăng cao nên người dân rất phấn khởi. Trong đó, nhiều gia đình thu nhập hàng trăm triệu đồng đến hàng tỷ đồng. Cũng chính vì vậy, người dân đang tiếp tục mở rộng diện tích trồng sầu riêng tại một số khu vực trên địa bàn huyện.

Tuy nhiên, ngành nông nghiệp tỉnh và huyện khuyến cáo người dân chỉ nên trồng xen sầu riêng với các loại cây công nghiệp khác. Không nên chạy theo tâm lý, tự ý tăng diện tích trồng chuyên canh, gây nguồn cung vượt xa cầu, dẫn đến mất ổn định thị trường.

ĐÔNG NGUYÊN

 

    Nguồn: Báo sài gòn giải phóng

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ