A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Băng Adrênh phát huy nội lực của nhân dân trong xây dựng nông thôn mới

08:45 | 16/11/2018

Với phương châm “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”, xã Băng Adrênh (huyện Krông Ana) đã phát huy tinh thần đoàn kết, nội lực của nhân dân trong xây dựng nông thôn mới (NTM).

Đến các thôn, buôn xã Băng Adrênh, đâu đâu cũng nghe thấy chuyện người dân hiến đất, ủng hộ tiền, góp ngày công xây dựng NTM. Ông Nguyễn Công Phước, Trưởng thôn 1 phấn khởi cho biết, mặc dù đời sống còn nhiều khó khăn nhưng khi được chính quyền vận động hiến đất mở đường, hầu hết các gia đình trong thôn đều tự nguyện đóng góp mà không so bì thiệt hơn. Nhiều gia đình tự nguyện hiến đất với diện tích lớn như: ông Nguyễn Quang Cảnh, Vũ Văn Dũng, Nguyễn Công Phước, Nguyễn Quang Trị... Đến nay, bộ mặt nông thôn của địa phương đã thay đổi rõ nét, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng khởi sắc.

Nhờ tích cực vận động, hỗ trợ vốn mà người dân xã Băng Adrênh đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng.

Tương tự, người dân buôn Cuê cũng đã đồng lòng hưởng ứng nhiệt tình chương trình xây dựng NTM. Chỉ tính riêng từ 2017 đến nay, để nâng cấp đập Ea Xâm Lăng, bê tông hóa 2,5 km kênh mương và 500 m đường nông thôn, người dân trong buôn đã tự nguyện hiến 8.000 m2 đất, đóng góp hàng trăm ngày công lao động. Bà H'Oát Bkrông (buôn Cuê) chia sẻ: “Hiểu được lợi ích từ mục tiêu xây dựng NTM, gia đình tôi không chỉ đóng góp ngày công mà còn tự nguyện hiến 400 m2 đất để thi công tuyến kênh dẫn nước. Mong rằng công trình sớm hoàn thành để giúp người dân chủ động được nguồn nước tưới, năng suất cây trồng tăng lên”.

 
"Thời gian tới, xã sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các hộ gia đình chỉnh trang nhà cửa, công trình phụ, thu gom rác thải, vệ sinh đường làng ngõ xóm, đồng thời, tiếp tục phát huy nội lực của nhân dân và tranh thủ sự hỗ trợ của các cấp, các doanh nghiệp trên địa bàn, phấn đấu cán đích NTM trong năm 2019".
 
Ông Đào Quốc Khánh, Phó Chủ tịch UBND xã Băng Adrênh

Không chỉ tập trung xây dựng các công trình thiết yếu, xã Băng Adrênh còn tích cực vận động người dân chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi, hỗ trợ vốn để xóa đói giảm nghèo. Theo đó, nhiều hộ nông dân đã mạnh dạn áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, góp phần nâng cao năng suất và giá trị sản phẩm. Toàn xã hiện có 1 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và hơn 100 mô hình kinh tế hoạt động hiệu quả. Nhiều mô hình đa cây, đa con có năng suất, chất lượng cao được hình thành, nhân rộng như: hồ tiêu xen cà phê, cà phê xen canh sầu riêng, bơ, ổi... Với sự nỗ lực không ngừng của người dân và chính quyền địa phương, tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm còn khoảng 8,5%, thu nhập bình quân đầu người đạt 34 triệu đồng/năm.

Theo thống kê từ năm 2015 đến nay, tổng kinh phí đã đầu tư cho xây dựng NTM trên địa bàn xã là 39,5 tỷ đồng, trong đó ngân sách Nhà nước đầu tư 35,7 tỷ đồng; nhân dân đóng góp gần 4 tỷ đồng. Từ số tiền huy động được, chính quyền địa phương đã làm mới 6 km đường thôn, buôn, cứng hóa 23 km đường trục chính nội đồng, xây dựng trạm y tế, trường học... Đến nay, tỷ lệ đường xã được bê tông, nhựa hóa đạt gần 60%; 3/3 trường học các cấp mầm non, tiểu học và THCS đạt chuẩn quốc gia; 5/7 thôn, buôn có nhà văn hóa phục vụ cộng đồng. Nhờ phát huy quyền làm chủ, sức mạnh của nhân dân cùng với sử dụng hiệu quả nguồn vốn đầu tư của Nhà nước, đến thời điểm này, xã Băng Adrênh đã hoàn thành 14/19 tiêu chí NTM. Còn 5 tiêu chí chưa đạt gồm: giao thông, cơ sở vật chất văn hóa, hộ nghèo, tổ chức sản xuất, môi trường và an toàn thực phẩm.

Tuyến đường liên thôn được bê tông hóa từ nguồn đóng góp của người dân xã Băng Adrênh.

Theo ông Đào Quốc Khánh, Phó Chủ tịch UBND xã Băng Adrênh, để có được kết quả khả quan này, cấp ủy, chính quyền xã đã trực tiếp gặp gỡ, trao đổi với người dân về chủ trương xây dựng NTM, tổ chức họp dân để bàn bạc, lựa chọn cách làm hiệu quả. Trong quá trình triển khai thực hiện các công trình luôn có sự giám sát chặt chẽ của người dân. Bên cạnh đó, xã cũng thường xuyên biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào xây dựng NTM để động viên, khuyến khích người dân.

Như Quỳnh

    nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ