A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Giá sầu riêng Bến Tre giảm, nhà vườn hụt hẫng

16:20 | 28/11/2018

Với mức giá sầu riêng ở thời điểm hiện tại, nhiều nhà vườn ở Bến Tre cảm thấy hụt hẫng. Nguyên nhân là do, thị trường tiêu thụ sầu riêng ở Trung Quốc hạn chế nhập khẩu loại nông sản này.

Giá sầu riêng tại nhiều nhà vườn ở tỉnh Bến Tre giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2017

Tại xã Vĩnh Bình, huyện Chợ Lách, hiện nông dân đã rộ vụ thu hoạch sầu riêng trái vụ. Tuy nhiên, giá cả mặt hàng này không như mong đợi của người dân địa phương. Hiện tại, giá sầu riêng được thương lái đến tận vườn để thu mua ở mức từ 40 – 45 ngàn đồng/kg (giảm khoảng 30 ngàn đồng/kg so với trung tuần tháng 11). Nguyên nhân giá sầu riêng giảm mạnh là do thị trường Trung Quốc hạn chế nhập loại nông sản này từ đó khiến nhiều nhà vườn rơi vào thế khó.

Ông Lê Hoàng Bá, Tổ trưởng THT SX sầu riêng ấp Phú Đa, cho biết: “Hiện bà con nông dân đã vào vụ thu hoạch sầu riêng, đầu mùa, giá rất cao, khoảng 75 ngàn đồng/kg, nhưng hiện nay chỉ còn khoảng 40 – 45 ngàn đồng/kg. Điều này, khiến người trồng sầu riêng cảm thấy hụt hẫng, tuy nhiên, ở mức giá này, người trồng vẫn có lãi, nhưng không nhiều”. Theo ông Bá, sầu riêng ở mức giá hiện tại, người trồng vẫn có lãi khoảng hơn 40 triệu đồng/công (1.000m2).

Ông Đoàn Hữu Đức, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Bình, huyện Chợ Lách, cho biết: “Nông dân trồng sầu riêng trái vụ năm nay ở xã Vĩnh Bình trúng mùa nhưng giá không cao, chỉ ở mức trung bình, lãi thấp. Sở dĩ giá không cao, là do tình hình nhập khẩu của thị trường Trung Quốc hạn chế mặt hàng này”.

Còn tại huyện Châu Thành, giá sầu riêng giá ở mức khá, khoảng 50 - 60 ngàn đồng/kg (giảm khoảng 20 ngàn đồng so với cùng kỳ năm 2017). Với mức giá ở thời điểm hiện tại, tuy không cao nhưng vẫn đảm bảo thu nhập cho các nhà vườn.

Anh Nguyễn Văn Trung 43 tuổi, ngụ xã Tân Phú, huyện Châu Thành, cho biết: “Bình thường mùa sầu riêng nghịch vụ giá rất cao, khoảng 80 ngàn đồng/kg, nhưng hiện tại chỉ có 60 ngàn đồng/kg. Mức giá tuy không cao như năm trước, nhưng người trồng vẫn có lãi”.

Theo anh Trung, nếu chẳng may thương lái ngưng mua sầu riêng thì không biết gia đình anh, cũng như nhiều nhà vườn khác sẽ bị thua lỗ nặng. “Hy vọng vụ sầu riêng nghịch vụ năm nay không phải đối mặt với nguy cơ thương lái không mua như vụ thanh long vừa qua. Nếu rơi vào cảnh đó, nông dân chúng tôi sẽ trắng tay. Dù giá hiện tại không cao, nhưng nông dân vẫn sống được từ nguồn thu nhập này”, anh Trung lo lắng.

Ông Nguyên Hữu Thiết, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Châu Thành, cho biết: “Từ nay đến cuối năm sầu riêng trên địa bàn huyện Châu Thành có khả năng tăng lên nữa. Hiện tại, là sầu riêng trái vụ tại địa phương giá không cao, nhưng vẫn đảm bảo thu nhập cho người dân. Giá sầu riêng giảm, nguyên nhân là do sức mua của thị trường Trung Quốc có nhiều biến động, mà sâu riêng ở Bến Tre thì chỉ chủ yếu xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc”.

Sầu riêng trái vụ ở huyện Châu Thành hiện có giá mỗi ký khoảng 50 ngàn đồng

Với mức giá sầu riêng ở thời điểm hiện tại, tuy giảm nhưng nhiều nhà vườn ở Bến Tre vẫn đảm bảo thu nhập, đời sống ổn định. Tin rằng, trong thời gian tới, giá mặt hàng này sẽ tăng mạnh để thu nhập của người nông dân được cao hơn.

Theo ngành nông nghiệp tỉnh Bến Tre, địa phương này hiện có khoảng hơn 3.500 ha diện tích trồng sầu riêng. Trong đó, tập trung chủ yếu ở các huyện Chợ Lách, Châu Thành…những năm gần đây, nhờ chủ trương chuyển dịch, tái cơ cấu ngành nông nghiệp nên tỉnh Bến Tre đã đạt được nhiều thành tựu đáng ghi nhận. Nhờ chuyên canh cây sầu riêng, mà đời sống của người dân địa phương được cải thiện, có cuộc sống ổn định. Những giống sầu riêng cho năng suất cao được trồng ở địa phương này chủ yếu là giống sầu riêng Ri 6, 9 Hóa, Monthong…loại giống này đạt năng suất từ trên 15 tấn trái/ha/năm. Cá biệt, có trường hợp đạt trên 20 tấn trái/ha/năm.

TRẦN DUY

    nguồn “nongnghiep.vn”

    BÌNH LUẬN

      Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê

      Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 đã khép lại sau 5 ngày diễn ra sôi động với nhiều chuỗi sự kiện được tổ chức, giới thiệu và quảng bá rộng rãi, sâu đậm đến với người dân địa phương...

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ