A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Hiệu quả từ phong trào sản xuất kinh doanh giỏi ở Ea H'leo

09:07 | 29/11/2018

Không chỉ trở thành hoạt động thiết thực, thu hút đông đảo nông dân trên địa bàn tham gia, phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau giảm nghèo...

... và làm giàu chính đáng ở huyện Ea H’leo đã làm thay đổi diện mạo địa phương, góp phần nâng cao đời sống nhân dân.

Nhiều mô hình phát triển kinh tế hiệu quả

Từ một nông hộ khó khăn, ông Nông Văn Mậu (xã Ea Tir) đã mạnh dạn nghiên cứu, tìm tòi sáng tạo đưa giống mới vào sản xuất, vươn lên trở thành một trong những hộ sản xuất kinh doanh giỏi nhiều năm liền tại địa phương. Năm 2011, tình cờ biết đến mô hình trồng sả lấy tinh dầu, ông Mậu đã quyết định chuyển đổi 5 ha đất trồng hoa màu qua trồng sả Java. Với diện tích hiện có, bình quân mỗi năm sau khi trừ chi phí, ông Mậu thu về hơn 700 triệu đồng. Không chỉ làm giàu cho gia đình, thấy cây sả đem lại thu nhập ổn định và có thể làm giàu cho nhiều hộ nông dân, năm 2016, ông Mậu đã vận động các nông hộ trong vùng chuyển đổi diện tích đất trồng cây kém hiệu quả sang trồng sả; cùng liên kết thành lập Tổ hợp tác sản xuất và chế biến tinh dầu sả Tân Trào, đến đầu năm 2018, chuyển thành Hợp tác xã sản xuất và chế biến tinh dầu sả Tân Trào với 30 thành viên chính thức, thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.

Cán bộ Hội Nông dân tỉnh và huyện Ea H'leo tham quan mô hình sản xuất của nông dân xã Dliê Yang

Với quyết tâm thoát nghèo, ông Bùi Hữu Thanh (thôn 3, xã Dliê Yang) đã đầu tư xây dựng mô hình kinh tế tổng hợp trồng cà phê xen tiêu, bơ kết hợp với nuôi heo, gà thịt, tạo nguồn thu nhập ổn định cho gia đình. Năm 2015, được Hội Nông dân xã tín chấp cho vay 60 triệu đồng để phát triển kinh tế, ông Thanh đã mạnh dạn trồng xen 500 trụ tiêu và 60 cây bơ trên diện tích 1,5 ha đất trồng cà phê. Đồng thời nuôi thêm 500 con gà lai chọi và 3 con heo nái. Hiện mỗi năm, ông xuất ra thị trường 100 con heo thịt và heo con cùng 900 con gà thương phẩm. Từ mô hình này, sau khi trừ chi phí, gia đình ông thu về trên 300 triệu đồng/năm và trở thành một trong những gương điển hình trong phong trào nông dân thi đua sản xuất giỏi tại địa phương.

Ông Bùi Hữu Thanh (xã Dliê Yang) chăm sóc vườn tiêu của gia đình

Trên đây chỉ là hai trong số rất nhiều nông dân dám nghĩ, dám làm, quyết tìm tòi đưa vào thử nghiệm và nhân rộng các loại cây, con như: nuôi bò, dê, nhím, lợn rừng, trồng nấm, sả, hương nhu… qua đó đã phá vỡ thế độc canh, góp phần đa dạng hóa sản xuất, phát triển các ngành nghề, dịch vụ mới trong kinh tế nông thôn. Nhiều hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi đã thành lập các doanh nghiệp loại vừa và nhỏ hoặc làm sáng lập viên thành lập các tổ hợp tác, hợp tác xã nhằm liên kết, mở rộng quy mô, tăng hiệu quả sản xuất, kinh doanh.

Chung sức xây dựng nông thôn mới

Phong trào sản xuất kinh doanh giỏi ở huyện Ea H'leo được đẩy mạnh đã góp phần thực hiện chuyển dịch cơ cấu sản xuất nông nghiệp, phát triển kinh tế nông thôn. Từ năm 2013-2018, các hộ sản xuất kinh doanh giỏi đã tạo việc làm cho trên 9.000 lao động thường xuyên và trên 30.000 lao động có việc làm theo mùa vụ; giúp đỡ vốn, giống cây, con và kinh nghiệm sản xuất cho hơn 10.000 lượt nông dân, góp phần giúp nhiều nông hộ thoát được nghèo, đã và đang vươn lên làm ăn khá giả.

Phong trào sản xuất kinh doanh giỏi tại huyện Ea H’leo đã góp phần thúc đẩy việc thành lập các loại hình trang trại, gia trại hiệu quả kinh tế cao. Đến nay toàn huyện có 57 mô hình kết hợp trồng trọt, chăn nuôi các loại với thu nhập bình quân mỗi mô hình đạt từ 200 triệu đồng đến trên 2 tỷ đồng/năm. 

Qua thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, nhận thức cũng như đời sống vật chất, tinh thần của hội viên được nâng lên, tạo điều kiện cho hội viên tham gia các hoạt động, phong trào khác của địa phương, đặc biệt là phong trào xây dựng nông thôn mới. Trong những năm qua, Hội Nông dân huyện đã trực tiếp vận động và phối hợp vận động hội viên, nông dân đóng góp trên 400 tỷ đồng và trên 50.000 ngày công xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn. Trong đó, đã làm mới, sửa chữa, nâng cấp trên 400 km đường giao thông nông thôn, kéo hàng trăm ki-lô-mét điện phục vụ sản xuất sinh hoạt, làm cầu cống, nhà văn hóa thôn, buôn. Nhiều hộ nông dân đã hiến đất để thực hiện các công trình vì mục đích chung của cộng đồng. Tiêu biểu như hộ ông Sầm Văn Trường (thôn 14, xã Ea Khal) đã hiến 400 m2 đất để làm hội trường thôn; tập thể hội viên nông dân thôn 2, xã Ea Khal đã hiến 1,5 ha đất hai bên đường và hơn 16.000 cây các loại, với tổng trị giá trên 450 triệu đồng để làm đường giao thông nông thôn; hay ông Đặng Phúc Vương (thôn Bình Sơn, xã Ea Tir) hiến 10.000 m2 đất để làm trường mẫu giáo…

Theo Chủ tịch Hội Nông dân huyện Ea H’leo Nguyễn Đình Hoạt, phát huy những kết quả đã có, trong thời gian tới, Hội sẽ nỗ lực làm tốt công tác bồi dưỡng kiến thức trong sản xuất kinh doanh giỏi, nâng cao thu nhập cho người dân; đẩy mạnh các hoạt động chuyển giao khoa học kỹ thuật, đào tạo nghề, hoạt động hỗ trợ, tạo điều kiện cho nông dân có thêm việc làm, nâng cao năng suất lao động; vận động nhân dân phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, từ đó xây dựng hình mẫu người nông dân gắn với nông thôn mới.

Vân Anh

 

    nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê

      Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 đã khép lại sau 5 ngày diễn ra sôi động với nhiều chuỗi sự kiện được tổ chức, giới thiệu và quảng bá rộng rãi, sâu đậm đến với người dân địa phương...

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ