A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Rà soát các đối tượng nộp thuế

14:42 | 26/12/2018

Theo thống kê của Tổng cục Thuế, còn khoảng 581.700 hộ kinh doanh có địa điểm kinh doanh cố định nhưng chưa đưa vào diện quản lý thuế. Tổng cục Thuế đề nghị các đơn vị liên quan đưa ngay các hộ kinh doanh này vào diện quản lý của năm 2019.

Lãnh đạo Tổng cục Thuế đề nghị các Cục Thuế thường xuyên rà soát, đảm bảo có đầy đủ dữ liệu giải trình khi có yêu cầu với những cá nhân hoạt động không thường xuyên như xe ôm, xe lam, chủ thầu xây dựng vãng lai,  kinh doanh quán cóc, vỉa hè, hộ kinh doanh tại các điểm tự phát...

Bà Tạ Thị Phương Lan - Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế thu nhập cá nhân (Tổng cục Thuế) khẳng định, việc rà soát và đưa vào diện quản lý chỉ bao gồm các hộ kinh doanh có địa điểm cố định, thường xuyên. Như vậy, việc rà soát chỉ nhằm mục đích đưa vào diện quản lý thường xuyên để xác định nếu hộ kinh doanh có mức doanh thu trên 100 triệu/năm thì cơ quan thuế mới ra thông báo để yêu cầu nộp thuế.

Bà Lan cũng nói, công tác rà soát này là một trong những công việc thường xuyên của cơ quan thuế, đặc biệt vào những dịp cuối năm dương lịch để chuẩn bị cho kế hoạch lập bộ thuế hộ kinh doanh của năm tiếp theo.

Theo quy định hiện hành tại Thông tư số 92/2015/TT-BTC và Quy trình quản lý hộ kinh doanh ban hành kèm theo Quyết định số 2371/QĐ-TCT của Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, thì hàng năm cơ quan thuế có trách nhiệm rà soát thường xuyên tại địa bàn để đưa vào diện quản lý và công khai thông tin - bao gồm cả những hộ kinh doanh chưa đến mức nộp thuế.

Việc thực hiện công khai thông tin hộ khoán thuộc diện quản lý thuế nhằm mục đích tăng cường khả năng giám sát của người dân, các hộ kinh doanh cùng địa bàn, chính quyền địa phương, qua đó hạn chế tối đa sự thỏa thuận ngầm nếu có giữa cán bộ thuế và hộ kinh doanh.

Để phục vụ cho công tác chỉ đạo lập bộ thuế hộ kinh doanh năm 2019, trong công tác chỉ đạo thường xuyên, Tổng cục Thuế sẽ tiếp tục có yêu cầu các cơ quan thuế địa phương thực hiện việc rà soát tại địa bàn quản lý, tăng cường công khai thông tin, phối hợp với chính quyền địa phương, hội đồng tư vấn thuế xã/phường/thị trấn để đưa vào diện quản lý đối với nhưng hộ lớn, kinh doanh ổn định, thường xuyên, đảm bảo mục tiêu quản lý thuế và chống thất thu.

Ngoài ra, để thực hiện vai trò chỉ đạo và giám sát trong toàn ngành thì Tổng cục Thuế sẽ tiếp tục tập trung rà soát và nâng cấp ứng dụng công nghệ thông tin, đảm bảo có cơ sở dữ liệu để thực hiện quản lý hộ kinh doanh theo rủi ro.

Đồng thời rà soát thông tin công khai trên website ngành thuế, qua đó phát hiện và chấn chỉnh kịp thời những cơ quan thuế còn sai phạm trong quy trình cập nhật cơ sở dữ liệu quản lý và hệ thống thông tin công khai thông tin.

Phía cơ quan thuế cũng cho biết, vì tính hiệu quả trong công tác quản lý thuế, ổn định tình hình kinh tế - chí trị - xã hội, đặc biệt là trong điều kiện số lượng hộ kinh doanh quá lớn, nhân lực ngành thuế có hạn, thì việc quản lý thuế hiện nay chủ yếu tập trung vào các hộ kinh doanh có tính thường xuyển, ổn định, quy mô lớn và vừa, các hộ kinh doanh trong lĩnh vực cung cấp đầu vào cho doanh nghiệp.

Đối với nhóm hộ kinh doanh quy mô nhỏ, chỉ đủ bù đắp cuộc sống bản thân và gia đình thì cơ quan thuế còn chưa đưa vào diện quản lý như: Cá nhân tại các làng nghề truyền thống; cá nhân làm nghề xây dựng tư nhân; cá nhân kinh doanh không thường xuyên tại  chợ tạm, chợ cóc, các khu vực giải tỏa, vỉa hè; cá nhân là nghê xe ôm, bốc vác, làm thuê trong lúc nông nhàn tại bến xe, bến tàu, đầu đường...cá nhân kinh doanh lưu động trên đường phố như các xe hàng rong, gánh hàng rong; hộ kinh doanh có hoạt động tại nhiều địa điểm trong cùng địa bàn mà cơ quan thuế chỉ đang tính là một hộ kinh doanh; các hộ kinh doanh có tính chất thời vụ tại thời điểm điều tra thông kê; cá nhân làm nghê giúp việc gia đình.

Thúy Hằng

    Nguồn: daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê

      Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 đã khép lại sau 5 ngày diễn ra sôi động với nhiều chuỗi sự kiện được tổ chức, giới thiệu và quảng bá rộng rãi, sâu đậm đến với người dân địa phương...

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ