A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Tỉ phú Thái chính thức biến Sabeco thành công ty nước ngoài

20:00 | 05/01/2019

ThaiBev vừa chính thức biến Sabeco thành công ty nước ngoài thông qua việc tăng vốn tại Vietnam Beverage. Động thái này cũng giúp giảm gần 5 tỉ USD tổng nợ quốc gia của Việt Nam

 

Trong thông báo mới nhất đăng tải trên website, ThaiBev cho biết đã tiến hành tái cơ cấu khoản vay của BeerCo (công ty con 100% thuộc sở hữu của ThaiBev) cho Công ty TNHH Vietnam Beverage (Doanh nghiệp đã mua cổ phần Tổng công ty CP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn - Sabeco (Mã CK: SAB) hồi tháng 12-2017).

Thông tin được đăng tải trên website ThaiBev về việc tái cơ cấu khoản vay liên quan tới Vietnam Beverage và Sabeco. Ảnh chụp màn hình

Cụ thể, Vietnam Beverage và BeerCo đã ký một thỏa thuận chuyển đổi toàn bộ số tiền cho vay và trả lãi 111.209 tỉ đồng (tương đương 4,89 tỉ USD, chuyển đổi theo tỉ giá 22.730 đồng/USD) để tăng vốn điều lệ cho Vietnam Beverage. Vietnam Beverage cũng đã được Sở Kế hoạch-Đầu tư TP Hà Nội chấp thuận tăng vốn từ 682 tỉ đồng lên 111.890 tỉ đồng. Việc chuyển đổi khoản vay nói trên giúp giảm gần 5 tỉ USD tổng nợ quốc gia của Việt Nam.

Sau đợt tăng vốn này, Vietnam Beverage chính thức từ doanh nghiệp nội trở thành doanh nghiệp nước ngoài khi tỉ lệ sở hữu trực tiếp của Beerco là 99,39%. Hiện tại, nhà đầu tư nước ngoài đang sở hữu 9,76% cổ phần Sabeco, nếu cộng thêm cả phần sở hữu của Vietnam Beverage thì tỉ lệ sở hữu của nước ngoài tại Sabeco sẽ tăng lên 63,35%.

Bốn đại diện pháp luật của Vietnam Beverage gồm bà Trần Kim Nga, ông Michael Chye Hin Fah, ông Lee Man Kong và ông Nantika Ninvoraskul.

Tỉ phú Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakdi

Theo ThaiBev, công ty vẫn cam kết nỗ lực nhằm tăng gấp đôi doanh thu của Sabeco, đảm bảo lợi ích cho các cổ đông về giá cổ phiếu cũng như cổ tức chi trả hàng năm.

Trước đó, vào ngày 3-12-2018, Sabeco được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (SSC) chấp thuận nới tỉ lệ sở hữu nước ngoài lên 100%, đây chính là cơ sở để ThaiBev tái cơ cấu khoản nợ của Vietnam Beverage.

Với vốn điều lệ lên đến 111.890 tỉ đồng, Vietnam Beverage nằm trong số rất ít doanh nghiệp trên cả nước có vốn điều lệ lên tới cả trăm nghìn tỉ đồng như: PVN (285.000 tỉ đồng), EVN (163.800 tỉ đồng), Viettel (121.520 tỉ đồng) và Formosa Hà Tĩnh (117.175 tỉ đồng).

Được biết, việc nắm quyền kiểm soát Sabeco đã làm gia tăng đáng kể danh mục đầu tư vốn rất đồ sộ tại Việt Nam của tỉ phú Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakdi (ông chủ của ThaiBev).

Cụ thể, tỷ phú này đang sở hữu MM Mega Market Việt Nam (mua lại và đổi tên từ Metro Việt Nam), công ty phân phối Phú Thái Group, khách sạn Mélia Hà Nội, tòa nhà văn phòng Mê Linh Point cùng với 20% cổ phần Vinamilk trị giá hơn 1,8 tỉ USD.

Tr.Nguyễn

 

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn)

    BÌNH LUẬN

      Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê

      Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 đã khép lại sau 5 ngày diễn ra sôi động với nhiều chuỗi sự kiện được tổ chức, giới thiệu và quảng bá rộng rãi, sâu đậm đến với người dân địa phương...

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ