A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Doanh nghiệp nhỏ “đối đầu” doanh nghiệp lớn trong cuộc chiến giành nhân sự?

07:47 | 08/01/2019

Bên cạnh yếu tố thị trường cạnh tranh, cơ sở vật chất kỹ thuật hiện đại thì nhân sự chất lượng được coi là “lá bùa hộ mệnh” góp phần vào sự phát triển bền vững của một doanh nghiệp.

Với các doanh nghiệp nhỏ thì nhân tố này càng đóng vai trò quan trọng hơn nữa. Chỉ cần một nhân viên nắm giữ vị trí chủ chốt nghỉ bất ngờ, bộ máy sẽ gặp nhiều khó khăn.

“Nhân lực chất lượng”, “nhân sự có trình độ tay nghề cao”... trở thành chủ đề được quan tâm hàng đầu tại nhiều doanh nghiệp, nhất là trong thời đại cạnh tranh vô cùng khốc liệt như hiện nay. Nếu ai sở hữu được nhân tài, người đó sẽ có lợi thế trên đấu trường kinh doanh. Tuy nhiên “lao động chất lượng” cũng có tiêu chí tìm việc làm của riêng họ, và đối với các doanh nghiệp nhỏ, cuộc chiến giành nhân sự cùng các doanh nghiệp lớn luôn là thử thách đầy “chông gai”.

Doanh nghiệp lớn - Sẵn sàng chi “khủng” để thu hút nhân tài

Để duy trì và phát triển ổn định thì hằng năm các doanh nghiệp đều có nhu cầu tuyển dụng nhân sự cho nhiều vị trí, nhiều lĩnh vực. Hoạt động này luôn khiến bộ phận nhân sự của công ty phải đầu tư nhiều thời gian, công sức khi phải cân đối kỹ lưỡng giữa chi phí và hiệu quả tuyển dụng mang lại. Với những vị trí nhân sự cấp cao, việc tiếp cận ứng viên tiềm năng và chọn lọc hồ sơ còn tốn nhiều thời gian hơn nữa.

Ở thời điểm hiện tại, thị trường tuyển dụng đang sôi động hơn bao giờ hết, bởi theo quy luật cứ đầu năm người lao động lại có xu hướng “nhảy việc”, tìm cho mình những cơ hội việc làm mới tốt hơn. Theo thống kê của Viectotnhat.com – một trong những website tuyển dụng trực tuyến phổ biến nhất tại Việt Nam cho biết chỉ trong tháng 1 – 2019, trang web này đã tiếp nhận hơn rất nhiều thông tin đăng tải về tuyển dụng và hồ sơ tìm kiếm việc làm của người lao động. Đây cũng là lúc các doanh nghiệp có xu hướng đầu tư nhiều cho công tác tuyển dụng để nhanh chóng lấp đầy những vị trí còn trống, đảm bảo bộ máy không bị gián đoạn; vừa để không bỏ lỡ những ứng viên tài năng hứa hẹn sẽ mang lại giá trị lớn cho hoạt động của công ty.

Các doanh nghiệp lớn sẵn sàng bỏ ra chi phí khủng để mang về ứng viên chất lượng

Cuộc chiến tranh giành nhân tài gay gắt khiến nhiều doanh nghiệp sẵn sàng bỏ ra chi phí khủng cho các chiến dịch tuyển dụng lớn, rầm rộ như tổ chức các chương trình hội thảo, hội nghị, triển lãm, các cuộc thi chuyên ngành có thưởng… Một số khác thì lựa chọn hình thức Headhunter- thuê các chuyên gia “săn đầu người” để tiếp cận trực tiếp những ứng viên tiềm năng nhất. Các phương pháp này đều tốn khá nhiều chi phí và hầu như chỉ có các doanh nghiệp lớn mới có thể áp dụng.

Có ngân sách để đầu tư nhưng không tuyển được đúng người, đúng việc sẽ gây tổn thất không nhỏ cho công ty. Vậy làm thế nào để tiết kiệm chi phí tuyển dụng và tuyển được người phù hợp với quy mô và nhu cầu của doanh nghiệp? Đó là những câu hỏi lớn khiến các nhà quản lý nhân sự hết sức đau đầu.

Doanh nghiệp nhỏ - Tối ưu hóa nguồn ngân sách “eo hẹp”

Vẫn phải cạnh tranh để thu hút được những lao động chất lượng nhất về làm việc cho mình, lại không có nhiều ngân sách để triển khai những chiến dịch ồ ạt như doanh nghiệp lớn, rất nhiều doanh nghiệp nhỏ đã sử dụng cách “chọn mặt gửi vàng” ở các website tuyển dụng uy tín. Bà Thu Hương, Phó Giám đốc một công ty sản xuất mỹ phẩm mới thành lập ở Hà Nội chia sẻ: “Thời gian trước do thiếu hụt nhân sự chất lượng, chúng tôi cũng đã tổ chức các hội thảo để thu hút nhân tài, tuy nhiên chi phí khá cao, đầu tư nhiều công sức mà hiệu quả lại không được như mong đợi nên công ty đã chuyển sang mua các gói tuyển dụng online, chi phí thấp hơn rất nhiều, lại nhanh và hiệu quả.”

Bà Hương cũng cho biết, với việc tuyển dụng trực tuyến, điều quan trọng nhất là dùng “chiến thuật nội dung” – truyền tải được những thông tin hấp dẫn về công việc, đãi ngộ cũng như văn hóa đặc sắc của công ty đến các ứng viên. Bên cạnh đó, một banner nổi bật trên website tuyển dụng cũng giúp doanh nghiệp của bà tiếp cận được nhiều ứng viên chỉ trong thời gian ngắn.

Website tuyển dụng trực tuyến là sự lựa chọn hoàn hảo cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ

Nắm bắt được xu hướng, các website tuyển dụng trực tuyến cũng tập trung đưa ra những cải tiến mới nhằm mang lại nhiều tiện ích hơn, thu hút ngày một nhiều các doanh nghiệp và người lao động tham gia. Đơn cử như Viectotnhat.com – một trong những website tuyển dụng về việc làm uy tín và chất lượng, đã kết nối thành công cho rất nhiều nhà tuyển dụng và người tìm việc. Website này hiện được nhiều doanh nghiệp lựa chọn bởi ngoài việc thu hút người lao động đăng ký hồ sơ tuyển dụng mỗi ngày thì những tính năng tiện ích độc đáo như: lọc hồ sơ, quản lý hồ sơ, cho phép doanh nghiệp quảng bá hình ảnh công ty và đăng tuyển một lúc nhiều vị trí hay tạo một mini website tuyển dụng ấn tượng dành riêng cho doanh nghiệp có nhu cầu... cũng nhận được nhiều sự quan tâm. Điều này mang lại những lợi ích lớn cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ vì không những tiết kiệm chi phí thời gian, công sức mà còn tuyển dụng hiệu quả đồng thời góp phần đưa hình ảnh công ty được biết đến rộng rãi hơn. Một điểm cộng nữa của trang web này là đội ngũ tư vấn chuyên nghiệp và nhạy bén, giúp doanh nghiệp có thể tối ưu hóa ngân sách của mình chỉ trong thời gian ngắn, đáp ứng được cả hiệu quả lẫn tiến độ tuyển dụng.

Có thể thấy, với sự nắm bắt xu hướng nhanh nhạy cùng sự hỗ trợ đắc lực từ các “công cụ” tuyển dụng hiện đại, doanh nghiệp nhỏ - bằng ngân sách hạn chế vẫn hoàn toàn có thể “đối đầu” với doanh nghiệp lớn và thành công trong cuộc cạnh tranh thu hút nhân tài.

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ