Honda daklak A01
Nhân hòa
Khách sạn Tuấn Vũ - M01

Nhìn lại thị trường ô tô Việt

13:00 | 19/01/2019

Thị trường ô tô đang có những thay đổi lớn trong thời gian qua, khi doanh số bán ra của xe sản xuất lắp ráp trong nước nhiều hơn xe nhập khẩu nguyên chiếc.

Nhu cầu đi ô tô của người dân Việt ngày càng cao khi mà số tiền hàng năm đổ ra để chi tiêu cho việc nhập khẩu xe về vẫn lên đến hàng tỷ USD.

Theo con số vừa được Tổng cục Hải quan công bố, trong năm 2018, đã có 81.609 ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu vào nước ta với trị giá hơn 1,8 tỷ USD. Mức nhập khẩu này giảm 16,1% về lượng và 19,8% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.

Thái Lan là thị trường cung cấp xe lớn nhất cho Việt Nam với 55.634 chiếc trong năm 2018, trị giá hơn 1 tỷ USD. Cũng theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, chỉ riêng trong tháng cuối của năm 2018, số lượng ôtô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu  tăng vọt. Cụ thể hơn 5.600 chiếc các loại được làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam.

Ngay từ đầu năm 2018 nhiều lo lắng chỉ ra, phần lớn doanh nghiệp trong nước mới chỉ sản xuất ở mức độ lắp ráp đơn giản với dây chuyền sản xuất chủ yếu gồm 4 công đoạn chính là: Hàn - sơn - lắp ráp - kiểm tra. Thực trạng này cộng với việc từ ngày 1/1/2018, thuế nhập khẩu ô tô từ khu vực ASEAN sẽ về 0%, thì liệu thị trường ô tô Việt Nam có rơi vào tay các nhà nhập khẩu?

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng từng yêu cầu các Bộ Công thương, Bộ Giao thông - Vận tải, Bộ Khoa học và Công nghệ căn cứ chức năng, nhiệm vụ để nghiên cứu, xây dựng các hàng rào kỹ thuật phù hợp quy định của pháp luật và cam kết quốc tế để tăng cường quản lý đối với xe ô tô nguyên chiếc nhập khẩu.

Bộ Công thương có trách nhiệm dự báo cung cầu ô tô trong nước và khu vực; đánh giá năng lực thực tế, tiềm năng phát triển sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước và khả năng thích ứng của các doanh nghiệp trong nước với môi trường cạnh tranh ngày càng gay gắt. Trong trường hợp cần thiết có thể xem xét áp dụng biện pháp tự vệ thương mại để bảo vệ sản xuất trong nước. 

Bản thân các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp xe ô tô trong nước cũng như cơ quan quản lý đã đưa ra nhiều nhóm giải pháp để thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp ô tô, trong đó sẽ hình thành doanh nghiệp quy mô lớn dẫn dắt thị trường, đặc biệt chú trọng các dòng xe thân thiện môi trường, giá cả hợp lý để tăng tính cạnh tranh với xe ngoại.    

Hồ Hương

    Nguồn: daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai tháng 5
      Khánh Toàn
      C6

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      Honda oto daklak M03
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ