A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Bơ booth mất mùa, nông dân Buôn Hồ thất thu

10:00 | 17/04/2019

Do thời tiết biến đổi bất thường, nhiều diện tích bơ booth ở thị xã Buôn Hồ phải đối mặt với nguy cơ mất trắng, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người dân.

Một trong những hộ trồng nhiều bơ ở thị xã Buôn Hồ là gia đình ông Võ Ngọc Lân (tổ dân phố 4, phường Đoàn Kết). Năm 2014, ông Lân quyết định chặt bỏ 7 ha cà phê hơn 30 tuổi cho năng suất thấp để trồng 5 ha bơ booth và 2 ha tiêu. Năm nay khi vào vụ, hoa bơ nở rộ nên ông rất phấn khởi, hy vọng sẽ được mùa, được giá để thu hồi vốn. Nhưng đến thời điểm hoa bơ chuẩn bị thụ phấn thì gặp cơn mưa đầu mùa khiến hoa rụng trắng gốc, chỉ còn trơ trọi cuống.
 
 
Vườn bơ của gia đình ông Võ Ngọc Lân (phường Đoàn Kết) bị rụng hết hoa.
 
Ông Lân tâm sự, người nông dân vất vả cả năm bỏ công chăm bón, tưới tiêu, chỉ đợi đến vụ thu hoạch, thu về chút lãi, nhưng năm nay người dân đứng ngồi không yên vì mất mùa bơ, gia đình ông lại có diện tích bơ lớn nên tổn thất nặng, ảnh hưởng không nhỏ đến kinh tế gia đình.
 
Ông Nguyễn Trung Văn, Phó Chủ tịch Hội Nông dân phường Đoàn kết cho biết, địa phương hiện có gần 400 ha trồng xen bơ. Trước nguy cơ năm nay bơ hầu như mất hoàn toàn, gây thiệt hại rất lớn cho người dân, các xã, phường đã kiến nghị cấp trên có hướng hỗ trợ bà con ổn định sản xuất.
 
 

Gia đình ông Nguyễn Hơn (tổ dân phố 5, phường Đạt Hiếu) cũng không khá hơn là bao, 800 cây bơ booth của gia đình cũng mất trắng. Năm 2011, ông chuyển đổi từ trồng cà phê sang trồng bơ. Năm 2015, vườn bơ của gia đình ông thu được 21 tấn, lãi 1,5 tỷ đồng. Tuy nhiên, vụ năm 2019 này thì bơ lại thất thu.

Ông Hơn chia sẻ, nhiều năm năng suất bơ bị ảnh hưởng do thời tiết nên năm nay ông đã áp dụng phương pháp khắc tròn thân cây, làm cây mất nước, không cung cấp được nước cho phần trên để ép cây ra hoa vào tháng chạp khi thời tiết còn nắng ấm, nhưng vẫn không hiệu quả bởi thời tiết thất thường. Năm trước mất mùa còn vớt vát được ít phần, năm nay coi nhưng người dân trắng tay.

Thị xã Buôn Hồ có khoảng 1.309 ha cây ăn trái các loại, trong đó có khoảng 863 ha bơ. Bơ booth là loại cây dễ trồng, không tốn nhiều công chăm sóc, lại phù hợp với thổ nhưỡng ở địa phương, chủ yếu được người dân trồng xen canh trong vườn cà phê, tiêu, mang lại hiệu quả kinh tế cao, giúp nhiều hộ dân vươn lên làm giàu.
 
Vườn bơ booth của gia đình ông Nguyễn Hơn (trái) năm nay bị mất trắng
 
Thế nhưng theo ông Trương Đình Ry, Chủ tịch Hội Nông dân thị xã Buôn Hồ, do biến đổi của thời tiết, 3-4 năm trở lại đây bơ booth tại địa phương liên tục mất mùa, các phường Đạt Hiếu, An Bình, Thiện An… bị ảnh hưởng của cơn mưa đầu mùa nên hầu hết đều thất thu, một số xã cho trái sớm tỷ lệ đậu chỉ khoảng 20-30%. Riêng năm nay, nguy cơ bơ mất mùa nặng nhất so với các năm trở lại đây. 
 
Phương Thảo

    Nguồn: Báo Đắk Lắk Điện tử

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ