A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Tiếp sức cho ngành công nghiệp hỗ trợ

07:33 | 27/04/2019

Hội nhập sâu rộng, ký kết nhiều hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới mở ra hàng loạt cơ hội cho cộng đồng doanh nghiệp (DN) Việt tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Thế nhưng, ngành công nghiệp hỗ trợ (CNHT) thời gian qua phát triển khá ì ạch, không được như kỳ vọng.

Theo nhận định của Bộ Công thương, hiện quy mô và số lượng DN CNHT đang ở mức rất khiêm tốn, chủ yếu sản xuất những linh kiện, chi tiết với hàm lượng công nghệ trung bình và thấp; có giá trị nhỏ trong cơ cấu sản phẩm; nguồn chất lượng CNHT chưa đáp ứng yêu cầu. Cả nước đến thời điểm này chỉ có khoảng 1.800 DN sản xuất phụ tùng linh kiện, nhưng trong số này mới có khoảng 300 DN tham gia vào chuỗi giá trị của các tập đoàn đa quốc gia, và hơn 1.500 DN sản xuất nguyên vật liệu cho ngành dệt may, da giầy. Tổng số DN CNHT chỉ chiếm 4,5% tổng số DN của ngành công nghiệp chế biến, chế tạo. Đến nay, các DN nội địa mới cung cấp được khoảng 10% nhu cầu trong nước về sản phẩm CNHT.

Những hạn chế trong phát triển CNHT đang kéo giảm sức cạnh tranh của các DN Việt Nam. Trong bối cảnh hiện nay, khi Việt Nam tham gia ký kết hàng loạt các FTA, cơ hội để các DN tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu của các tập đoàn công nghiệp đa quốc gia là rất lớn. Bên cạnh đó là cơ hội mở rộng thị trường cho các ngành công nghiệp và CNHT, đặc biệt là cho các ngành điện tử, cơ khí chế tạo, dệt may và da giày...Trước những thách thức và cơ hội đối với các DN ngành CNHT, Chính phủ, nhà quản lý đã đưa ra nhiều cơ chế chính sách để thúc đẩy sự phát triển của ngành này.

Theo Bộ Công thương, mục tiêu đến năm 2020, sản phẩm CNHT của Việt Nam có khả năng cạnh tranh cao, đáp ứng 45% nhu cầu thiết yếu và tiêu dùng nội địa, chiếm 25% giá trị xuất khẩu; năm 2030, đáp ứng được 70% nhu cầu... Và để hiện thực  hóa mục tiêu này, Bộ Công thương đã đề xuất hàng loạt giải pháp về chính sách và phát triển thị trường cho CNHT. Trong đó, giải pháp tập trung là tiếp tục xây dựng, hoàn thiện chính sách, thúc đẩy một số ngành công nghiệp ưu tiên phát triển; có chính sách ràng buộc và khuyến khích địa phương trong bố trí ngân sách cho CNHT; thúc đẩy thị trường cho ngành hạ nguồn, chú trọng ngành ô tô, điện tử, dệt may, da giày, công nghiệp vật liệu, thu hút đầu tư. Bên cạnh đó, nâng cao năng lực DN trên cơ sở triển khai hiệu quả chương trình, bố trí vốn đầu tư xây dựng 3 Trung tâm kỹ thuật hỗ trợ phát triển công nghiệp; hỗ trợ tín dụng, xử lý môi trường, tháo gỡ vướng mắc thuế...Đặc biệt, Bộ cũng đề xuất hình thành gói tín dụng ưu đãi khoảng 100.000 tỷ đồng - với cơ chế tương tự như gói tín dụng dành cho nông nghiệp công nghệ cao - để thúc đẩy các ngành công nghiệp phát triển theo định hướng chiến lược của Đảng và Chính phủ, trong đó, ưu tiên về tín dụng cho CNHT.

Liên quan đến vấn đề này, Thủ tướng Chính phủ cũng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Bộ Tài chính bố trí nguồn vốn đầu tư để xây dựng 3 Trung tâm kỹ thuật hỗ trợ phát triển công nghiệp; Bộ Công thương, các bộ ngành chức năng chủ trì nghiên cứu, đề xuất các trung tâm trên; Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu, đề xuất các ưu đãi, hỗ trợ về vốn, tín dụng để phát triển các ngành công nghiệp ưu tiên phát triển, trong thời hạn từ 5 năm đến 10 năm. Bộ Khoa học và Công nghệ xem xét điều chỉnh cơ chế tiếp cận Quỹ Đổi mới công nghệ quốc gia theo hướng thông thoáng và nhanh gọn, đơn giản hơn đối với doanh nghiệp CNHT. Bên cạnh đó, với sự hướng dẫn của Bộ Công thương, một số địa phương cần có chương trình hành động để phát triển CNHT.    

Minh Phương

    Nguồn: daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê

      Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 đã khép lại sau 5 ngày diễn ra sôi động với nhiều chuỗi sự kiện được tổ chức, giới thiệu và quảng bá rộng rãi, sâu đậm đến với người dân địa phương...

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ