A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Xe mới giảm giá, ôtô cũ lao đao

07:28 | 13/05/2019

Ôtô mới nhập về ồ ạt, giá ngày càng rẻ khiến thị trường xe cũ gặp nhiều khó khăn

 

Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan, đến hết tháng 4-2019, cả nước nhập hơn 50.680 chiếc ôtô các loại, tăng gấp 20 lần so với cùng kỳ năm 2018. Đáng chú ý, trong số này, hơn 45.100 xe có xuất xứ từ Thái Lan và Indonesia với mức giá rất rẻ.

Đã giảm giá còn khuyến mãi

Giá trung bình mỗi chiếc xe Thái nhập về trong tháng 4 chỉ 472 triệu đồng và bình quân 4 tháng chỉ 448 triệu đồng/chiếc. Còn giá trung bình của xe nhập từ Indonesia lần lượt là hơn 300 triệu đồng/chiếc và hơn 343 triệu đồng/chiếc. Hiện ôtô của 2 nước này đã chiếm khoảng 90% tổng lượng xe nhập về Việt Nam, trong đó chủ yếu là các thương hiệu Nhật như Honda Jazz, CRV, HRV, Brio, Toyota Hilux, Mitsubishi hay Nissan, Toyota Fortuner, Avanza, Rush...

Các salon ôtô cũ vắng khách vì xe mới liên tục giảm giá trong khi giá xăng dầu lại đang tăng mạnh

Xe nhập dồn dập với giá rẻ trong khi sức mua trên thị trường giảm thấy rõ từ sau Tết nguyên đán buộc các hãng liên tục tung ra các chương trình ưu đãi, giảm giá để kích cầu. Theo ghi nhận của phóng viên, từ tháng 3 đến nay, thị trường diễn ra ít nhất 3 đợt giảm giá mạnh của các hãng. Nhiều mẫu ôtô giảm giá tới hàng trăm triệu đồng. Một thống kê của trang Chợ Tốt Xe cho thấy số lượng tin đăng bán xe mới của các showroom có các từ khóa "giảm giá", "ưu đãi", "khuyến mãi", "giá sốc"… trong tháng 4 chiếm đến 45% tổng số tin đăng bán ôtô của trang này.

Tính tới nay, 2 dòng Everest và EcoSport của Ford đã được điều chỉnh giảm giá 79-83 triệu đồng so với thời điểm 1 tháng sau Tết. Honda cũng đang áp dụng mức giảm cho các mẫu "hot" của hãng, đơn cử Honda CR-V 2019 giảm trung bình 65 triệu đồng so với giá thời điểm 1 tháng sau Tết. Mazda cũng góp mặt trong cuộc đua giảm giá lần này, trong đó Mazda CX5 2019 giảm giá trung bình 40 triệu đồng/chiếc.

Dù hiện giờ là mới đầu tháng 5 nhưng các hãng đã tung ra chương trình ưu đãi mùa hè - khác hẳn với năm 2018, khi thị trường ôtô luôn khan hàng và tăng giá, ít khuyến mãi. Cụ thể, từ ngày 4-5, Toyota Việt Nam tung ra chương trình quà tặng mùa hè. Theo đó, khách hàng thanh toán đầy đủ khi mua Toyota Vios phiên bản 1.5G CVT sẽ được nhận 1 năm bảo hiểm vật chất và camera lùi. Còn khi mua Toyota Vios phiên bản 1.5E CVT và 1.5E MT, khách hàng sẽ được nhận gói phụ kiện chính hãng bao gồm đầu DVD, camera lùi và gói dịch vụ bọc da ghế. Ngoài ra, dịch vụ tài chính Toyota còn áp dụng ưu đãi lãi suất 3,99%/năm (cố định trong 6 tháng đầu) khi khách có nhu cầu vay mua xe Vios.

Các đại lý Chevrolet của Vinfast trong tháng 5 này cũng có chương trình ưu đãi cho dòng xe 7 chỗ Trailblazer, giảm đến hơn 70-80 triệu đồng. Theo đó, Trailblazer bản tự động từ 925 triệu đồng/chiếc giảm còn 845 triệu đồng/chiếc, bản số sàn từ 885 triệu đồng/chiếc giảm còn 817 triệu đồng/chiếc, còn bản cao nhất từ 1,066 tỉ đồng/chiếc giảm còn 996 triệu đồng/chiếc. Hãng này cũng giảm 30 triệu đồng mỗi chiếc cho dòng xe bán tải Colorado.

Tương tự, hãng Nissan đang có chính sách ưu đãi giảm 30 triệu đồng mỗi chiếc cho 3 mẫu xe Nissan Terra, Nissan X-Trail V-series và Nissan Sunny. Hãng Isuzu của Nhật cũng thông báo giảm 30-70 triệu đồng cho mẫu bán tải D-Max tùy phiên bản. Theo đó, phiên bản D-Max 4x4 MT nhận được mức giảm giá bán cao nhất 70 triệu đồng; kế đến là D-Max 4x2 AT giảm 60 triệu đồng. Hai phiên bản D-Max LS và D-Max 4x4 AT lần lượt giảm 51 triệu và 30 triệu đồng.

Càng gặp khó vì giá xăng dầu tăng cao

Trong khi xe mới ngày càng rẻ, các hãng giảm giá liên tục thì giá xăng dầu tăng cao khiến thị trường ôtô cũ ngày càng điêu đứng.

Bà Hoàng Minh Xuân, đại diện trang Chợ Tốt Xe, cho biết trong 2 tháng qua, gần 2.000 chủ xe cũ trên Chợ Tốt Xe đã chủ động giảm giá 10-20 triệu đồng để thu hút khách. Trong tháng 4, nhiều salon ôtô cũ đăng tin xe mới áp dụng chương trình khuyến mãi giá sốc nhưng trung bình lượt tìm kiếm xe đã qua sử dụng vẫn cao gấp 3 lần so với xe mới.

Theo giới kinh doanh ôtô cũ, từ sau Tết nguyên đán đến nay, các dòng xe tầm trung và xe sang có giá bán trên 1 tỉ đồng dù hạ giá từ vài chục đến hàng trăm triệu đồng vẫn không bán được, trong khi dòng xe phổ thông lại tiêu thụ khá tốt. Một chủ salon ôtô tại TP HCM cho biết các dòng xe sang như Lexus RX, LX, ES, Mercedes-Benz E Class, BMW series 5 từ khi giá xăng tăng tới giờ không tiêu thụ được chiếc nào dù giá khá rẻ. Mercedes-Benz E240 đời 2003 đang được rao bán với giá 260-350 triệu đồng; Mercedes C200, C230 đời 2008 có giá rao bán ở mức trên 400 triệu đồng, phiên bản S550 (đời 2007) khoảng 700 triệu đồng. Những mẫu xe này có ưu điểm là thương hiệu cao cấp, độ bền cao nhưng cũng lắm nhược điểm như máy móc đời cũ, tốn nhiên liệu, người ít tiền mua về không chịu nổi chi phí xăng dầu, còn người nhiều tiền thì chỉ thích mua xe đời mới.

Bà Nguyễn Thị Hiền, chủ một hệ thống ôtô cũ tại TP HCM, thừa nhận xăng dầu tăng giá cũng làm ảnh hưởng đến thị trường xe cũ. Thông thường, ôtô cũ được giới kinh doanh mua sử dụng nhiều nên họ phải chọn loại xe tiêu tốn nhiên liệu ít, giá cả phải rẻ, còn những dòng xe cũ mang tiếng "uống xăng" rất khó bán.

Ông Trần Quang Minh, chuyên kinh doanh ôtô cũ tại TP HCM, cho rằng xăng dầu tăng giá ảnh hưởng ngay đến dòng ôtô hao xăng, buộc những xe này phải giảm giá đáng kể. Ông Minh cũng nhận định thị trường ôtô sắp tới sẽ ít nhiều gặp khó khăn vì lãi suất vay mua sắm xe đang có dấu hiệu tăng. 

Bài và ảnh: Nguyễn Hải

 

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn)

    BÌNH LUẬN

      Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê

      Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 đã khép lại sau 5 ngày diễn ra sôi động với nhiều chuỗi sự kiện được tổ chức, giới thiệu và quảng bá rộng rãi, sâu đậm đến với người dân địa phương...

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ