A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Agribank - "Bà đỡ" cho cây ăn quả ở Krông Pắc

08:32 | 25/09/2019

Huyện Krông Pắc vốn có thế mạnh phát triển nhiều loại cây ăn quả chất lượng cao như: sầu riêng, bơ, vải, mít...

Đặc biệt sầu riêng và bơ đã và đang đem lại nguồn thu nhập lớn cho địa phương. Đồng hành cùng bà con nông dân nơi đây, những năm qua Ngân hàng NN-PTNT Chi nhánh Krông Pắc (Agribank Krông Pắc) đã tích cực hỗ trợ các chính sách tín dụng, ngân hàng cho người dân.

Theo thống kê, toàn huyện Krông Pắc hiện có 43.698 ha đất sản xuất nông nghiệp. Riêng diện tích trồng cây lâu năm là 23.958 ha, trong đó có 2.630 ha cây ăn quả xen canh. Đặc biệt trên địa bàn huyện hiện có trên 1.500 ha sầu riêng đã cho sản phẩm, tổng sản lượng bình quân hằng năm đạt khoảng 30.000 tấn/năm, chất lượng trái sầu riêng được đánh giá cao, có đặc trưng về mẫu mã, màu sắc và hương vị của vùng đất đỏ bazan Krông Pắc. Hằng năm nông dân trên địa bàn có thu nhập khoảng 2.000 tỷ đồng từ cây ăn quả.

Cán bộ Agribank Krông Pắc (bên phải) kiểm tra hiệu quả vốn vay của một khách hàng trên địa bàn

Với nền tảng vững chắc đó, chuyện nông dân ở đây có quan hệ tín dụng lên đến tiền tỷ với Agribank không phải là chuyện hiếm. Đơn cử như một nông dân dân tộc thiểu số là chị H’Dhăng Niê (buôn Ea Yông A, xã Ea Yông) đang được Agribank Krông Pắc cho vay 1,2 tỷ đồng để mở rộng quy mô sản xuất của gia đình.

Sau khi được vay vốn từ Agribank Krông Pắc, chị H’Dhăng Niê đã mua thêm 2 ha đất để trồng cây ăn quả, nâng tổng diện tích của gia đình lên trên 3 ha. Trên diện tích này, gia đình chị H’Dhăng trồng 400 cây sầu riêng, 300 cây bơ các loại và nhiều loại cây ăn quả khác như cam, quýt, vú sữa… Mặc dù trong số hơn 3 ha của gia đình thì có 2 ha đang trong thời kỳ kiến thiết, nhưng sau khi trừ mọi chi phí, mùa vụ năm 2018, gia đình chị H’Dhăng vẫn có thu nhập trên 400 triệu đồng. Chị H’Dhăng chia sẻ, nhờ được Agribank Krông Pắc hỗ trợ vốn kịp thời nên đã tạo thuận lợi cho gia đình trong việc mở rộng diện tích và đầu tư giai đoạn kiến thiết vườn cây khá bài bản.

Trong khi đó, ông Đỗ Văn Đơn (Tổ dân phố 11, thị trấn Phước An) lại đang có sẵn đất nên chỉ cần vay vốn để xây dựng vườn cây. Ông Đơn cho hay, sau khi tham khảo nhiều ngân hàng tại địa phương, ông đã chọn Agribank Krông Pắc để vay vốn nhờ lãi suất hợp lý, thủ tục nhanh gọn và nhất là nhận được sự tư vấn của cán bộ ngân hàng này trong việc sử dụng vốn vay. Đầu năm 2018, ông Đơn vay 1 tỷ đồng tại Agribank Krông Pắc để đầu tư cho 1,5 ha cây ăn quả của gia đình. Ông đã trồng được 250 cây sầu riêng, 100 cây bưởi da xanh, 10 cây mít Thái và một số loại cây ăn trái khác. Hiện vườn cây đang phát triển tốt và dự kiến trong năm tới, một số lớn cây sẽ bắt đầu cho thu hoạch rộ.

Trên đây chỉ là hai ví dụ điển hình về sự hỗ trợ kịp thời vốn vay của Agribank Krông Pắc. Điều đáng mừng là nhờ nguồn vốn vay của ngân hàng với cơ cấu kỳ hạn và lãi suất hợp lý, tất cả các hộ vay vốn đều kiến thiết vườn cây theo hướng hữu cơ, phát triển bền vững mà không nhất thiết phải có thu hoạch để hoàn vốn sớm. Hiện nay tổng dư nợ tại đơn vị đạt 992 tỷ đồng, trong đó dư nợ cho vay phát triển cây ăn quả trên 191 tỷ đồng. Theo đánh giá của Giám đốc Agribank Krông Pắc Võ Đình Tiên, vốn vay của khách hàng trong lĩnh vực cây ăn quả đang phát huy hiệu quả khá tốt. Điều này thể hiện qua chất lượng tín dụng khi ở lĩnh vực này không có nợ xấu và cứ vào mỗi mùa thu hoạch thì dư nợ tại Agribank Krông Pắc giảm rõ rệt nhờ khách hàng có nguồn thu lớn để trả nợ.

Hiện tại, dư nợ của Agribank Krông Pắc đạt 992 tỷ đồng, trong đó dư nợ cho vay phát triển cây ăn quả trên 191 tỷ đồng; huy động đạt 688 tỷ đồng. Cả dư nợ và tín dụng của đơn vị đang chiếm thị phần lớn nhất trong số các tổ chức tín dụng hoạt động tại huyện Krông Pắc.

Giang Nam

    Nguồn: Báo Đắk Lắk Điện tử

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ