A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Làm giàu từ sản xuất nông nghiệp "sạch"

10:32 | 16/10/2019

Mạnh dạn thay đổi phương thức canh tác trong sản xuất nông nghiệp, anh Phạm Văn Đồng ở thôn 4 (xã Ea Kao, TP. Buôn Ma Thuột) đã có thu nhập cao và ổn định từ mô hình đa canh.

Đang làm việc cho một công ty xây dựng tại TP. Hồ Chí Minh, năm 2015 anh Đồng quyết định “bỏ phố về vườn” làm nông nghiệp hữu cơ bền vững. Với diện tích 2,5 ha trồng cà phê và hồ tiêu lâu năm của gia đình, anh Đồng xác định khó khăn lớn nhất khi bắt tay vào cải tạo vườn cây là kỹ thuật, vì vậy anh chủ động tìm đến các hộ dân đi trước học hỏi kinh nghiệm, tham dự các lớp đào tạo nghề cho nông dân, tìm hiểu thông tin, kỹ thuật trên Internet… để áp dụng vào thực tế sản xuất của gia đình.

Anh Đồng giữ lại 1,7 ha cà phê trồng xen hồ tiêu đang thời kỳ kinh doanh ổn định, chuyển từ sản xuất thông thường sang sản xuất hữu cơ bằng cách sử dụng phân chuồng ủ trấu hoai mục có bổ sung các chế phẩm vi sinh có ích để bón định kỳ 3 đợt/năm. Trong thời gian kiến thiết lại vườn cà phê xen hồ tiêu, anh trồng xen kẽ cây muồng đen, về lâu dài nhằm tạo tán ở tầng trên để che nắng, chắn gió cho các cây phía dưới, giữ độ ẩm, tiết kiệm lượng nước tưới. Dần dần, vườn cây xen canh phát triển ngày càng tốt, hạn chế được sâu bệnh, cây trồng luôn sai quả, năng suất năm sau cao hơn năm trước.

Anh Phạm Văn Đồng (xã Ea Kao, TP. Buôn Ma Thuột) đang chăm sóc vườn cà phê.

Với 8 sào diện tích cà phê đã già cỗi còn lại, anh Đồng mạnh dạn nhổ bỏ, cải tạo lại đất và chuyển đổi sang trồng giống chuối Nam Mỹ. Anh Đồng cho biết, đây là giống chuối dễ trồng, thích nghi với mọi điều kiện thời tiết, chỉ cần tưới đủ nước, chăm bón đầy đủ là cây khỏe mạnh và phát triển nhanh. Sau khi trồng 10 tháng, chuối bắt đầu ra hoa, tạo buồng và khoảng 2 tháng sau đó cho thu hoạch. Từ lần thu đầu tiên, cứ cách 6 tháng cây lại cho thu một lần, liên tục sau 5 - 7 năm mới phải thay thế bằng lứa mới.

Vườn chuối Nam Mỹ của gia đình anh Phạm Văn Đồng (xã Ea Kao, TP. Buôn Ma Thuột).

Anh Đồng chia sẻ: “Quá trình canh tác theo hướng sản xuất sạch giúp giảm chi phí, tăng năng suất, tạo ra nông sản chất lượng cao, an toàn cho người tiêu dùng và môi trường. Toàn bộ quá trình chăm sóc vườn cây tôi chỉ dùng phân bón hữu cơ để bón cho cây, đầu tư lắp đặt hệ thống tưới nhỏ giọt nhằm tiết kiệm tối đa lượng nước. Đến nay, vườn cà phê xen hồ tiêu sau cải tạo đã cho năng suất ổn định, mỗi năm cho thu trên 5 tấn cà phê, 3 tấn hồ tiêu; còn 8 sào chuối Nam Mỹ đang cho thu 2 vụ/năm, tổng sản lượng đạt 60 tấn. Sau khi trừ chi phí, mỗi năm vườn cây cho gia đình thu lãi trên 500 triệu đồng”.

Thùy Linh

    Nguồn: Báo Đắk Lắk Điện tử

    BÌNH LUẬN

      Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê

      Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 đã khép lại sau 5 ngày diễn ra sôi động với nhiều chuỗi sự kiện được tổ chức, giới thiệu và quảng bá rộng rãi, sâu đậm đến với người dân địa phương...

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ