Tìm động lực để ngành ô tô bứt phá
10:31 | 09/11/2019
Dù đã nhận được nhiều chính sách ưu đãi, song ngành ô tô vẫn chưa thể đạt được những mục tiêu về nâng cao tỷ lệ nội địa hóa. Đây chính là trở ngại khiến công nghiệp ôtô chưa thể bứt phá để có thể trở thành ngành công nghiệp mũi nhọn của nước nhà.
Theo Bộ Công thương, tới đây 3 trung tâm công nghiệp hỗ trợ sẽ được xây dựng, từ đó tạo đà bứt phá cho ngành công nghiệp ô tô.
Ngành ô tô cần hơn nữa những lực đẩy từ công nghiệp hỗ trợ.
Sau 20 năm, tỷ lệ nội địa hóa vẫn ỳ ạch
Trong hành trình kéo dài hai thập kỷ với mục tiêu đạt tỷ lệ nội địa hơn 60%, đến nay, ngành ô tô vẫn chỉ như đứng ở vị trí khởi điểm, khi tỷ lệ nội địa hóa chỉ đạt khoảng 10% đối với các dòng xe con. Điều này khiến giấc mơ ô tô Việt của người tiêu dùng Việt Nam càng ngày càng trở nên xa vời. Tuy nhiên, sự ra đời của các dòng xe Vinfast cũng đã làm cho người ta có cái nhìn khác đi. TS. Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương (CIEM) từng nhận định: “Việt Nam cần phải có thương hiệu ô tô quốc gia để có một nền công nghiệp ô tô tự chủ”. Việc Vingroup bước chân vào lĩnh vực này dường như đang hiện thực hóa giấc mơ xây dựng thương hiệu ô tô quốc gia của ngành công nghiệp này.
Tuy nhiên, theo nhận định của giới chuyên gia, để hướng đến mục tiêu trở thành ngành công nghiệp mũi nhọn, ngành ô tô cần phải có nhiều những “chất xúc tác” mạnh mẽ hơn nữa, đặc biệt là những chính sách trong ngành công nghiệp hỗ trợ phải thay đổi để tạo đà cho sự phát triển của ngành này.
Trên thực tế, mặc dù đã đi qua một chặng đường khá dài, song đến thời điểm này, tỷ lệ nội địa hóa đối với ngành công nghiệp này vẫn chưa được như kỳ vọng. Theo đánh giá của Bộ Công thương, đối với các dòng xe con, xe cá nhân đến 9 chỗ ngồi, tỷ lệ nội địa hóa mới đạt bình quân 7-10%, trong khi mục tiêu đề ra là 30 - 40% vào năm 2020. Với khoảng thời gian còn rất ngắn của năm 2019, có thể khẳng định mục tiêu nâng cao tỷ lệ nội địa hóa của dòng xe ô tô con là không thể đạt được.
Bộ Công thương chỉ rõ, các sản phẩm đã được nội địa hóa mang hàm lượng công nghệ thấp như: Săm, lốp ô tô, ghế ngồi, gương, kính, bộ dây điện, ắc-quy, sản phẩm nhựa… và nêu quan điểm: Tỷ lệ nội địa hóa thấp, các linh kiện, phụ tùng để sản xuất, lắp ráp ôtô phải nhập khẩu từ nước ngoài - phải chịu thêm các chi phí đóng gói, vận chuyển, lưu kho, bảo hiểm… từ đó ảnh hưởng đến giá thành của xe sản xuất, lắp ráp trong nước. Điều này là một trong những nguyên nhân trực tiếp khiến chi phí sản xuất ôtô tại Việt Nam cao hơn từ 10 - 20% so với các nước trong khu vực như Thái Lan, Indonesia, Malaysia.
Sở dĩ mục tiêu nâng cao tỷ lệ nội địa hóa không đạt được như mục tiêu đề ra, theo Bộ Công thương, là do năng lực DN công nghiệp hỗ trợ ngành ô tô trong nước còn yếu kém, không đáp ứng được các yêu cầu khắt khe về cung ứng linh phụ kiện của các hãng ôtô toàn cầu có trụ sở lắp ráp tại Việt Nam... Bên cạnh đó, Việt Nam cũng chưa chủ động được các nguyên vật liệu đầu vào cơ bản phục vụ sản xuất linh phụ kiện cho ngành ôtô. Khoảng 80 - 90% nguyên liệu chính phục vụ sản xuất linh kiện như thép hợp kim, hợp kim nhôm, hạt nhựa, cao su kỹ thuật cao... hiện vẫn phải nhập khẩu.
Đầu tư mạnh vào phát triển công nghiệp hỗ trợ
Tại phiên chất vấn trong Kỳ họp thứ 8 của Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh khẳng định, Bộ Công thương đã và đang xây dựng những chính sách nhằm phát triển công nghiệp hỗ trợ, trong đó, Bộ tiếp tục rà soát lại để xây dựng các cơ chế, chính sách mới phù hợp với các cam kết hội nhập để chúng ta hỗ trợ cho DN công nghiệp phát triển.
Theo ông Trần Tuấn Anh, Bộ Công thương sẽ xây dựng các cơ chế, chính sách mới, nhất là hướng vào xây dựng các trung tâm đổi mới công nghệ và hỗ trợ cho DN công nghiệp hỗ trợ của chúng ta tiếp cận. “Sắp tới sẽ xây dựng 3 trung tâm công nghiệp hỗ trợ giới thiệu công nghệ ở tại ba vùng để DN hỗ trợ của chúng ta có điều kiện tiếp cận”- Bộ trưởng khẳng định.
Bên cạnh đó, để phát triển ngành công nghiệp ô tô, Bộ trưởng Bộ Công thương cũng đề cập đến việc bảo vệ thị trường cho công nghiệp hỗ trợ ngành ôtô bằng các hàng rào kỹ thuật, thuế quan phù hợp cam kết quốc tế và thực trạng ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
Ngoài ra, các chính sách cũng tạo điều kiện, khuyến khích các DN sản xuất, lắp ráp gia tăng tỷ lệ giá trị nội địa, với dự kiến điều chỉnh chính sách về thuế tiêu thụ đặc biệt theo hướng miễn giảm cho tỷ lệ giá trị nội địa đối với ô tô sản xuất trong nước nhằm khuyến khích các doanh nghiệp gia tăng nội địa hóa. Miễn thuế nhập khẩu đối với nguyên phụ liệu phục vụ sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ ngành ô tô.
Minh Phương
Nguồn: daidoanket.vn
CÁC TIN KHÁC
- Doanh nghiệp thờ ơ với đăng ký sáng chế (16/11/2019)
- Bộ Công an cảnh báo Công ty Tài chính công nghệ ERG huy động vốn đa cấp (14/11/2019)
- Ngân hàng vào cuộc đua phí 0 đồng (14/11/2019)
- Gian lận thương mại sẽ phải trả giá đắt (13/11/2019)
- Tăng thêm hơn 1.000 chuyến bay Tết (13/11/2019)
- 10 sản phẩm cà phê được lựa chọn là sản phẩm chủ lực (05/11/2019)
- Cung cấp dịch vụ điện theo phương thức điện tử (05/11/2019)
- Ôtô giảm giá 200-300 triệu đồng không còn là chuyện hiếm (04/11/2019)
- Giá vàng SJC lên mức cao nhất trong nhiều tuần (02/11/2019)
- CEO Vietjet Nguyễn Thị Phương Thảo ký hợp đồng mua 20 máy bay Airbus A321XLR (01/11/2019)
- Ngành mía đường trong nước đang hết sức bi đát? (30/10/2019)
Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê
Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 đã khép lại sau 5 ngày diễn ra sôi động với nhiều chuỗi sự kiện được tổ chức, giới thiệu và quảng bá rộng rãi, sâu đậm đến với người dân địa phương...
- Dư vị... cà phê miễn phí
- "Cú hích" mạnh mẽ cho ngành hàng cà phê
- Lặng thầm góp sức giữ phố phường sạch đẹp mùa lễ hội
- Ấn tượng từ một phiên chợ
Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04
Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể
- Bùng nổ ưu đãi
- Mừng chi nhánh mới Buôn Ma Thuột: Khai trương giảm sốc- Chào hè cực bốc
- Trải nghiệm Hyundai, nhận ngay ưu đãi tại thị trấn Phước An
- Chương trình Mua Xe Tặng Vàng - Ngập Tràn Ưu Đãi
Sầu riêng và những bước đi trên con đường chính ngạch
Sầu riêng Việt Nam xuất sang Trung Quốc theo con đường chính ngạch là cơ hội lớn để ngành hàng này phát triển.
- Đắk Lắk: Lễ hội nâng tầm sầu riêng Krông Pắc
- Nhiều hoạt động sôi nổi tại Lễ hội Sầu riêng huyện Krông Pắc lần thứ nhất
- Sẽ biểu diễn bay khinh khí cầu tại Lễ hội Sầu riêng Krông Pắc lần thứ I năm 2022
- Huyện Krông Pắc: Ra mắt mô hình trồng dổi lấy hạt tại xã Ea Yiêng
- CÔNG TY Ô TÔ FORD DAKLAK (DAKLAK FORD) thông báo tuyển dụng
- Công ty TNHH Phụ Tùng Toàn Thắng cần tuyển: Kế toán Nội bộ, Nhân viên bán hàng, Nhân viên Kho
- Công ty Cổ Phần Xây dựng Phúc Hưng cần tuyển: Kỹ sư xây dựng dân dụng.
- Từ ngày 15-5, giá điện sẽ được điều chỉnh 3 tháng một lần
- Phải công khai phí, lãi suất sử dụng thẻ ngân hàng
- Đi nhậu tiếp "tăng 2", bị vợ đâm tử vong
- Tông vào xe tải, 2 thanh niên tử vong tại chỗ
- OPPO A18 liệu có đáng mua ở thời điểm hiện tại
- Sẽ cưỡng chế để giao mặt bằng làm đường cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột
- Bắt đối tượng sử dụng súng giải quyết mâu thuẫn cá nhân
- Hộp giảm tốc Dolin Đài Loan
BÌNH LUẬN CỦA BẠN
BÌNH LUẬN