Hãng hàng không cần có vốn tối thiểu bao nhiêu để khai thác 10, 11-30 và trên 30 máy bay?
07:38 | 19/11/2019
Theo quy định mới, chỉ cần 300 tỉ đồng có thể kinh doanh vận tải hàng không, không còn phân biệt giữa khai thác quốc tế hay chỉ khai thác nội địa.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa ký ban hành Nghị định sửa đổi một số điều của Nghị định 92/2016/NĐ-CP về các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực hàng không dân dụng và Nghị định số 30/2013/NĐ-CP về kinh doanh vận chuyển hàng không và hoạt động hàng không chung. Theo đó, nới lỏng nhiều điều kiện kinh doanh vận tải hàng không.
Máy bay tại sân bay Tân Sơn Nhất - Ảnh: Hoàng Triều
Một trong những điểm đáng chú ý tại Nghị định mới là mức vốn tối thiểu để thành lập và duy trì doanh nghiệp kinh doanh vận tải hàng không không còn phân biệt giữa doanh nghiệp (DN) có khai thác vận chuyển hàng không quốc tế và DN chỉ khai thác vận chuyển hàng không nội địa.
Theo quy định mới, mức vốn tối thiểu để khai thác đến 10 máy bay là 300 tỉ đồng, khai thác từ 11 đến 30 máy bay là 600 tỉ đồng và khai thác trên 30 máy bay là 700 tỉ đồng, không phân biệt nội địa và quốc tế.
Trong khi đó, con số tương ứng được quy định tại Nghị định 92 là 700 tỉ đồng, 1.000 tỉ đồng và 1.300 tỉ đồng với DN có khai thác vận chuyển hàng không quốc tế. Nếu chỉ khai thác nội địa mà không khai thác quốc tế, số vốn này tương ứng là 300 tỉ đồng, 600 tỉ đồng, 700 tỉ đồng.
Mức vốn tối thiểu để thành lập và duy trì doanh nghiệp kinh doanh hàng không chung vẫn giữ như cũ là 100 tỉ đồng.
Ngoài ra, theo quy định mới, DN kinh doanh vận tải hàng không có vốn đầu tư nước ngoài, nhà đầu tư nước ngoài chiếm không quá 34% vốn điều lệ; phải có ít nhất một cá nhân Việt Nam hoặc một pháp nhân Việt Nam giữ phần vốn điều lệ lớn nhất. Trường hợp pháp nhân Việt Nam có vốn đầu tư nước ngoài góp vốn, phần vốn góp nước ngoài chiếm không quá 49% vốn điều lệ của pháp nhân. Trước đó, mức vốn của nhà đầu tư nước ngoài chỉ cần không quá 30% vốn điều lệ.
Một điều kiện được loại bỏ trong Nghị định sửa đổi mới ban hành của Chính phủ là việc "phải phù hợp với quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không". Như vậy, để lấy được giấy phép kinh doanh vận tải hàng không, các nhà đầu tư chỉ cần đáp ứng các điều kiện về phương án bảo đảm có máy bay khai thác, tổ chức bộ máy, vốn, phương án kinh doanh và chiến lược phát triển sản phẩm quy định.
Nghị định mới cũng đã cắt giảm, đơn giản hóa các điều kiện về tổ chức bộ máy và nhân lực; năng lực sản xuất phương án kinh doanh và điều kiện về trụ sở, địa điểm kinh doanh chính tại Việt Nam.
Nghị định có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2020.
Về quy định tuổi máy bay nhập khẩu, Nghị định sửa đổi của Chính phủ quy định rõ: Máy bay thực hiện vận chuyển hành khách không quá 10 năm tính từ ngày xuất xưởng đến thời điểm nhập khẩu vào Việt Nam theo hợp đồng mua, thuê mua, không quá 20 năm tính từ ngày xuất xưởng đến thời điểm kết thúc hợp đồng thuê. Riêng đối với máy bay trực thăng không quá 25 năm tính từ ngày xuất xưởng đến thời điểm kết thúc hợp đồng thuê;
Đối với máy bay vận chuyển hàng hóa, bưu phẩm, bưu kiện, kinh doanh hàng không chung: Không quá 15 năm tính từ ngày xuất xưởng đến thời điểm nhập khẩu vào Việt Nam theo hợp đồng mua, thuê mua, không quá 25 năm tính từ ngày xuất xưởng đến thời điểm kết thúc hợp đồng thuê;
Các loại máy bay khác ngoài các loại kể trên muốn nhập khẩu vào Việt Nam phải không quá 20 năm tính từ ngày xuất xưởng đến thời điểm nhập khẩu vào Việt Nam theo hợp đồng mua, thuê mua, không quá 30 năm tính từ ngày xuất xưởng đến thời điểm kết thúc hợp đồng thuê.
Các chủng loại máy bay nhập khẩu vào Việt Nam được Cục Hàng không liên bang Mỹ (FAA) hoặc Cơ quan an toàn hàng không châu Âu (EASA) hoặc Nhà chức trách hàng không Việt Nam cấp Chứng chỉ loại máy bay.
Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn)
CÁC TIN KHÁC
- Ôtô hết cửa "làm giá" cuối năm (25/11/2019)
- Đi du lịch Hàn Quốc phải nộp sổ tiết kiệm (23/11/2019)
- Cuộc cạnh tranh tốn kém trong bán lẻ (23/11/2019)
- Siêu thị quyết tâm giữ giá hàng Tết (22/11/2019)
- Đảm bảo nguồn cung hàng hóa thực phẩm dịp cuối năm (19/11/2019)
- Định đẳng cấp - Tạo tương lai Honda Accord (18/11/2019)
- Chương trình Lái thử xe cùng Honda Ôtô Đắk Lắk (18/11/2019)
- Không cung cấp dịch vụ điện cho khách hàng sử dụng thiết bị chứa hình ảnh bản đồ có "đường lưỡi bò" (18/11/2019)
- Ôtô đời mới bị chê đắt (18/11/2019)
- Thủ tướng yêu cầu cấm phương tiện bay siêu nhẹ sát sân bay sau các sự cố máy bay bị móp mũi (16/11/2019)
- Doanh nghiệp thờ ơ với đăng ký sáng chế (16/11/2019)
Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9
Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.
- Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê
- Dư vị... cà phê miễn phí
- "Cú hích" mạnh mẽ cho ngành hàng cà phê
- Lặng thầm góp sức giữ phố phường sạch đẹp mùa lễ hội
Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04
Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể
- Bùng nổ ưu đãi
- Mừng chi nhánh mới Buôn Ma Thuột: Khai trương giảm sốc- Chào hè cực bốc
- Trải nghiệm Hyundai, nhận ngay ưu đãi tại thị trấn Phước An
- Chương trình Mua Xe Tặng Vàng - Ngập Tràn Ưu Đãi
Sầu riêng và những bước đi trên con đường chính ngạch
Sầu riêng Việt Nam xuất sang Trung Quốc theo con đường chính ngạch là cơ hội lớn để ngành hàng này phát triển.
- Đắk Lắk: Lễ hội nâng tầm sầu riêng Krông Pắc
- Nhiều hoạt động sôi nổi tại Lễ hội Sầu riêng huyện Krông Pắc lần thứ nhất
- Sẽ biểu diễn bay khinh khí cầu tại Lễ hội Sầu riêng Krông Pắc lần thứ I năm 2022
- Huyện Krông Pắc: Ra mắt mô hình trồng dổi lấy hạt tại xã Ea Yiêng
- Công ty TNHH Phân Bón Minh Thắng thông báo tuyển dụng
- Khởi tố Tổng giám đốc Công ty CP Cao su Đắk Lắk
- Hợp tác đầu tư giữa Ấn Độ và Đắk Lắk: Lợi thế và cơ hội
- Chồng đổ xăng đốt vợ đang mang thai 8 tháng
- 500 hộ dân Đắk Nông thiếu nước sinh hoạt do hạn hán
- Đắk Lắk: 3 học sinh tiểu học tử vong thương tâm
- Cần xử lý nghiêm việc khai thác đất trái phép tại xã Chứ Kbô
- Dấu hiệu giá cả leo thang
- Ngăn chặn hiểm họa chó thả rông cắn người: Phải dùng “thuốc đắng”…
- NÓNG: Hủy phiên đấu thầu vàng miếng sáng nay 22-4
BÌNH LUẬN CỦA BẠN
BÌNH LUẬN