A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Đồng hành với người nộp thuế trong cơn đại dịch

10:31 | 30/03/2020

Dịch Covid-19 đang tác động mạnh đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của người nộp thuế trên địa bàn tỉnh. Do đó, ngành Thuế đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để đồng hành cùng người nộp thuế vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Tại TP. Buôn Ma Thuột, hoạt động sản xuất kinh doanh của người nộp thuế bị tác động mạnh do dịch Covid-19. Nhiều cửa hàng kinh doanh đã phải trả mặt bằng hoặc hoạt động cầm chừng qua dịch. Chị Trần Thị Thu Thủy, chủ hộ kinh doanh quán nước giải khát tại phường Tân Thành, TP. Buôn Ma Thuột cho hay, doanh thu của gia đình ước giảm 50 - 60% so với cùng kỳ năm 2019. Do đó, hiện tại chị buộc phải hoạt động cầm chừng, tiết giảm tối đa chi phí bằng cách sử dụng lao động gia đình, bán thêm mặt hàng nước mía với giá thấp hơn mặt bằng chung của các loại nước khác để giữ khách.

Tương tự, chợ Buôn Trấp, thị trấn Buôn Trấp (huyện Krông Ana) là địa điểm sầm uất, tập trung các hoạt động kinh doanh buôn bán từ thực phẩm đến đồ điện, dụng cụ lao động, máy móc, vật tư nông nghiệp… của huyện Krông Ana. Chợ thường hoạt động từ sáng sớm đến chiều tối với sự ra vào nhộn nhịp của người dân trên địa bàn. Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay do ảnh hưởng của dịch Covid-19, hoạt động buôn bán của tiểu thương ở đây trở nên trầm lắng. Bà Nguyễn Thị Xuân, một hộ kinh doanh tại chợ than thở, trong 20 năm làm nghề kinh doanh tại chợ Buôn Trấp, tuy cũng có những thời điểm khó khăn nhưng chưa năm nào việc kinh doanh lại ế ẩm vào đúng mùa vụ như năm nay. Đắk Lắk đang mùa khô, là mùa kinh doanh đồ điện lạnh nhưng lượng hàng hóa tại cửa hàng bán ra rất chậm. Theo lý giải của bà, ngoài ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 thì những năm gần đây giá cà phê, hồ tiêu cũng thấp kéo dài buộc người dân phải thắt chặt chi tiêu.

Cán bộ Chi cục thuế Khu vực Krông Ana - Cư Kuin kiểm tra thực tế tại Doanh nghiệp Tư nhân Thương mại - Sản xuất - Vận tải Thanh Sơn.

Không chỉ hộ kinh doanh nhỏ lẻ, hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cũng bị ảnh hưởng mạnh do dịch Covid-19. Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn - Miền Trung là một trong những đơn vị có doanh số nộp ngân sách chiếm tỷ trọng lớn của tỉnh. Tuy nhiên, đơn vị đang chịu ảnh hưởng nặng do tác động của dịch bệnh Covid-19. Ông Huỳnh Văn Dũng, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn - Miền Trung cho biết, nếu như các năm trước dây chuyền sản xuất hoạt động với 100% công suất thì hiện nay chỉ hoạt động từ 15 đến 20 ngày/tháng. Doanh thu, lợi nhuận giảm, kéo theo số thuế, phí nộp vào ngân sách nhà nước giảm theo. Các năm trước, bình quân đơn vị đóng góp ngân sách gần 3 tỷ đồng/ngày, thì hiện nay chỉ còn trên dưới 1 tỷ đồng/ngày.

Trong khi đó, ông Phạm Minh Hiếu, Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Thương mại - Sản xuất - Vận tải Thanh Sơn (xã Ea Bông, huyện Krông Ana) cho biết, đơn vị được cấp phép sản xuất 4 triệu viên gạch mỗi năm với diện tích kho bãi khoảng 1 ha. Hiện tại đang là mùa sản xuất gạch nhưng thị trường tiêu thụ chậm khiến lượng gạch tồn ở bãi tập kết lớn, đe dọa dây chuyền sản xuất của đơn vị. Doanh nghiệp chấp nhận bán gạch với giá thấp là 300 đồng/viên (giảm 50 - 100 đồng/viên so với cùng kỳ năm 2019) để giải phóng lượng gạch tồn tại bãi, nhưng hàng vẫn bán rất chậm. Trong khi đó, phần lớn công nhân tại đơn vị chủ yếu sinh sống dựa vào nghề làm gạch với mức lương bình quân 6 triệu đồng/tháng. Do đó, để cầm cự qua giai đoạn khó khăn này, doanh nghiệp đã có kiến nghị với cơ quan Thuế và mong muốn được hỗ trợ theo cách thức chậm nộp, hoãn nộp tiền thuế để duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, tạo công ăn việc làm cho gần 30 lao động trên địa bàn.

Chị Trần Thị Thu Thủy, hộ kinh doanh tại phường Tân Thành chia sẻ khó khăn với cán bộ thu thuế trên địa bàn.

Để đồng hành cùng người nộp thuế vượt qua giai đoạn khó khăn này, Cục Thuế tỉnh đã và đang triển khai nhiều biện pháp hỗ trợ người nộp thuế trên địa bàn. Cụ thể, toàn ngành đang rà soát số người nộp thuế trên địa bàn do từng đơn vị quản lý bị tác động cụ thể như thế nào do dịch Covid-19. Từ kết quả đánh giá đó, ngành Thuế đưa ra dự báo về nguồn thu trên địa bàn để tham mưu các chính sách hỗ trợ, giúp người nộp thuế vượt qua giai đoạn khó khăn do dịch để nuôi dưỡng nguồn thu. Cùng với đó, để kịp thời hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế là hộ, cá nhân kinh doanh trong giai đoạn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, thực hiện chỉ đạo của Tổng cục Thuế, Cục Thuế tỉnh yêu cầu các phòng chức năng, các Chi cục Thuế trực thuộc căn cứ vào quy định của pháp luật thuế để hướng dẫn doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân bị thiệt hại bởi dịch bệnh thực hiện các thủ tục cần thiết để được xem xét được miễn tiền chậm nộp, gia hạn nộp thuế… theo đúng quy định của pháp luật

Ngày 3-3, Tổng cục Thuế có văn bản số 897/TCT-QLN về việc gia hạn nộp thuế, miễn tiền chậm nộp do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Theo đó, để được gia hạn nộp thuế theo quy định, người nộp thuế phải lập và gửi hồ sơ đề nghị gia hạn nộp thuế tới cơ quan Thuế quản lý trực tiếp người nộp thuế. Cụ thể hồ sơ gồm: văn bản đề nghị gia hạn nộp thuế của người nộp thuế theo mẫu; biên bản kiểm kê, đánh giá giá trị vật chất thiệt hại do người nộp thuế hoặc người đại diện hợp pháp của người nộp thuế lập; văn bản xác nhận về việc người nộp thuế có thiệt hại tại nơi xảy ra thiên tai, hỏa hoạn, tai nạn bất ngờ và thời gian xảy ra thiên tai, hỏa hoạn, tai nạn bất ngờ của cơ quan có thẩm quyền...

Thanh Hường

Bài viết gốc: http://baodaklak.vn/channel/3483/202003/dong-hanh-voi-nguoi-nop-thue-trong-con-dai-dich-5675739/

 

    Nguồn:Báo Đắk Lắk Điện tử

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ