A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Phân bón sẽ bị áp thuế giá trị gia tăng?

08:53 | 25/04/2020

Mới đây Bộ Tài chính đã đưa “mặt hàng phân bón từ đối tượng không chịu thuế sang đối tượng áp dụng thuế suất thuế GTGT 5%” vào nội dung sửa đổi Luật Thuế GTGT.

Ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) cho biết, cơ quan này đã nghiên cứu kiến nghị của doanh nghiệp (DN) sản xuất kinh doanh mặt hàng phân bón, và đưa vào nội dung sửa đổi Luật Thuế giá trị gia tăng. Cụ thể tại dự án Luật Thuế giá trị gia tăng sửa đổi Bộ Tài chính đã báo cáo và xin ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đã chuyển mặt hàng phân bón từ đối tượng không chịu thuế sang đối tượng áp dụng thuế suất thuế giá trị gia tăng 5%.

Vẫn theo ông Thi, Thủ tướng Chính phủ đã xem xét vấn đề này và đề nghị Bộ Tài chính chuẩn bị các nội dung sửa đổi Luật Thuế giá trị gia tăng để trình Quốc hội theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Nhưng theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, muốn sửa đổi luật phải được đưa vào Chương trình xây dựng luật của Quốc hội, nhưng hiện nay, dự án Luật Thuế giá trị gia tăng sửa đổi chưa được đưa vào chương trình họp Quốc hội kỳ này.

Theo quy định hiện tại, phân bón không chịu thuế giá trị gia tăng. Điều này đã và đang gây nhiều bức xúc đối với người nông dân và cả DN. Bởi, khi nằm trong nhóm không phải chịu thuế giá trị gia tăng, điều này đồng nghĩa với việc DN không được kê khai, khấu trừ và hoàn thuế giá trị gia tăng đầu vào, DN phải tính vào chi phí, khiến giá thành tăng.

Khi giá thành tăng cao, DN khó cạnh tranh với hàng nhập khẩu, người nông dân sẽ phải  mua hàng với giá cao. Lợi bất cập hại. 

Hiệp hội Phân bón Việt Nam từng đưa ra tính toán, giá thành phân đạm tăng 7,2% đến  7,6%; phân DAP tăng 7,3% đến 7,8 %, phân supe lân tăng 6,5% đến  6,8%; phân NPK và hữu cơ tăng từ 5,2% đến 6,1%... so với áp dụng thuế GTGT 5% đối với phân bón.

Theo tính toán của Hiệp hội, tính từ năm 2015 đến 2019, thuế GTGT không được khấu trừ tính vào chi phí của 11 DN phân bón lớn là 3.646 tỷ đồng. 2 DN là công ty con của Vinachem là DAP và DAP 2 chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, xấp xỉ 1.000 tỷ đồng.

Trong khi đó, với chi phí nguyên liệu sản xuất phân bón rất thấp lại được hưởng lợi thế về thuế nhập khẩu bằng 0% và những cam kết trong hiệp định thương mại tự do, phân bón nhập khẩu từ các nước như Trung Quốc, Indonesia, Malaysia, Philipines, Nga và Trung Đông đang tràn vào Việt Nam, tạo ra cạnh tranh khốc liệt cho sản phẩm phân bón Việt Nam.

Tổng Thư ký Hiệp hội Phân bón Việt Nam Phùng Hà cho rằng, quy định thuế giá trị gia tăng với phân bón vô hình trung đang khiến sản phẩm phân bón Việt Nam giảm sức cạnh tranh với hàng nhập khẩu cùng loại do DN sản xuất phải tăng giá bán hoặc giảm lợi nhuận, làm tăng tổng mức đầu tư các dự án sản xuất phân bón mới.

Nhiều DN sản xuất, kinh doanh phân bón cũng cho biết họ thiệt hại nhiều tỷ đồng vị không được khấu trừ, hoàn thuế. Đại diện Công ty CP Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC - Đạm Cà Mau) nói, mỗi năm Đạm Cà Mau không được khấu trừ gần 350 tỷ đồng tiền thuế, buộc phải đưa vào giá bán.

Tổng Công ty Phân bón và Hoá chất dầu khí (PVFCCo) do không được khấu trừ thuế giá trị gia tăng 300-370 tỷ đồng/năm, nên tổng tiền thuế không được khấu trừ mà phải hạch toán vào chi phí sản xuất kinh doanh từ năm 2015-2019 của DN này 1.637 tỷ đồng.

Vào thời điểm cuối năm 2019, Hiệp hội Phân bón Việt Nam đã có kiến nghị gửi tới các bộ, ngành và Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc xem xét đưa mặt hàng phân bón vào đối tượng chịu thuế giá trị gia tăng đến mức 5%.

H.Hương

Bài viết gốc: http://daidoanket.vn/kinh-te/phan-bon-se-bi-ap-thue-gia-tri-gia-tang-tintuc464916

    Nguồn: daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê

      Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 đã khép lại sau 5 ngày diễn ra sôi động với nhiều chuỗi sự kiện được tổ chức, giới thiệu và quảng bá rộng rãi, sâu đậm đến với người dân địa phương...

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ