A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Đắk Lắk nâng cao hiệu quả các công trình thủy lợi

14:45 | 15/12/2020

Mô hình quản lý, khai thác nguồn nước của Công ty Thủy nông Đắk Lắk đã phát huy hiệu quả, nhất là trong phòng chống hạn và đảm bảo an toàn cho các công trình.

Là doanh nghiệp chủ lực trong lĩnh vực quản lý và khai thác công trình thủy lợi trên địa bàn tỉnh, Công ty TNHH MTV Quản lý công trình thủy lợi Đắk Lắk (Công ty Thủy nông Đắk Lắk) những năm qua đã đáp ứng tốt vai trò quản lý, khai thác công trình thủy lợi phục vụ nhu cầu tưới tiêu cho các diện tích cây trồng trên địa bàn trong tỉnh.

Các hồ chứa thủy lợi trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã phát huy hiệu quả trong việc cung cấp nước tưới cho cây trồng

Công ty Thủy nông Đắk Lắk hiện đang quản lý 340 công trình thủy lợi lớn nhỏ, trong đó có 247 hồ chứa, 12 trạm bơm điện, 81 đập dâng, phục vụ tưới cho 74.000 ha cây trồng các loại.

Để khai thác tốt các công trình thủy lợi, Công ty đã thành lập 15 Chi nhánh tại các huyện để quản lý, vận hành và khai thác, đồng thời chỉ đạo các phòng ban chuyên môn khảo sát, đánh giá và phân loại những công trình đã bị hư hỏng để triển khai lập hồ sơ sửa chữa, ưu tiên cho những công trình cấp bách nhằm đảm bảo kịp thời cấp nước cho sản xuất. Từ 2015 đến nay, Công ty đã tiếp nhận thêm nhiều lao động có trình độ từ trung cấp trở lên để tham gia tiếp nhận và quản lý các công trình thủy lợi trên địa bàn.  

Ngay từ đầu vụ sản xuất, Công ty đã chủ động các giải pháp để tích nước ở các hồ chứa, đồng thời các công trình có nguồn nước phải nâng cao ngưỡng tràn bằng biện pháp đắp bao tải đất để giữ nước. Lãnh đạo Công ty Thủy nông Đắk Lắk cho biết: Trước đây, khi bàn giao lại cho Công ty  quản lý các công trình thủy lợi có nhiều công trình có nguy cơ mất an toàn trong mùa mưa lũ cần phải sửa chữa gấp mới đảm bảo an toàn và cung cấp nước tưới cho người dân vùng hưởng lợi.

Sau khi tiếp nhận các công trình thủy lợi Công ty đã đảm bảo được nguồn nước tưới để sản xuất vụ ĐX 2019-2020 và tổ chức tu bổ và sửa chữa ngay những công trình hư hỏng để tích nước phụ vụ sản xuất

Công ty Thủy nông Đắk Lắk đã đề ra nhiều giải pháp để sử dụng nguồn nước hiệu quả

Ở những công trình thiếu nước trầm trọng, Công ty đã thống nhất với các địa phương không tổ chức gieo cấy theo kế hoạch mà chỉ gieo cấy một số diện tích ở các công trình có thể đảm bảo được nước tưới. Nhờ đầu tư sửa chữa, nâng cấp mà các hư hỏng của các thiết bị cơ khí cống, tràn cơ bản đã giải quyết xong. Ngoài ra Công ty còn tiến hành sửa chữa các đoạn kênh bị vỡ hoàn toàn, nạo vét luồng lạch, cửa vào cống lấy nước và tràn xả lũ, đảm bảo cấp nước tưới cho sản xuất.

Bên cạnh đó, Công ty còn xây dựng kế hoạch tưới tiết kiệm ngay từ đầu vụ và thực hiện việc tưới luân phiên cho từng khu vực, tăng cường lực lượng để quản lý hệ thống kênh mương và điều tiết nước tưới cho phù hợp. Đồng thời Công ty còn tổ chức bơm nước chết ở các hồ chứa, bơm từ các sông lên hồ… ngoài 19 máy bơm đã có, Công ty còn chủ động mua 5 máy bơm 900m3/h và 10 máy bơm 250m3/h phục vụ cho công tác chống hạn.

Để đảm bảo an toàn toàn cho các hồ chứa, Công ty đã lắp đặt thêm các hệ thống quan trắc mưa tự động tại các điểm tập trung công trình để có tài liệu điều tiết hồ chứa. Đối với các hồ chứa điều tiết bằng tràn có cửa cho lắp đặt các hệ thống quan trắc đo mưa, mực nước, độ mở của của các thiết bị để phục vụ ngay cho công tác điều tiết nước.

Được biết, những năm qua các công trình giao cho Công ty quản lý và vận hành đều đảm bảo an toàn, công tác phòng chống hạn và lụt bão cũng như phục vụ tốt nước tưới cho bà con nhân dân đều mang lại hiệu quả rất cao.

Hiện nay, Công ty có 410 lao động, trong đó trên 100 kỹ sư chuyên ngành, với đội ngũ cán bộ kỹ thuật có chuyên môn cao để khai thác và quản lý các công trình thủy lợi trên địa bàn. Ngay sau khi công trình được bàn giao, các công trình có dung tích lớn, có tràn điều tiết bằng cửa van thường xuyên có người túc trực 24/24h, các số liệu quan trắc đều được cập nhật hàng ngày và báo về Công ty.

Các thiết bị vận hành đều được cho bảo dưỡng định kỳ, việc  phát dọn cây cỏ trên mặt đật, mái đập, công tác vận hành, duy tu bảo dưỡng và sửa chữa nhỏ các công trình thủy lợi đảm bảo được nước tưới cho cây trồng

Ngọc Thăng

Bài viết gốc: https://nongnghiep.vn/dak-lak-nang-cao-hieu-qua-cac-cong-trinh-thuy-loi-d279554.html

 

    Nguồn: nongnghiep.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ