A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Chống thất thu thuế từ hộ kinh doanh: Vẫn còn nhiều khó khăn

07:46 | 28/07/2014

Năm 2014 được nhận định tiếp tục có nhiều khó khăn, thách thức với nền kinh tế.

Vì vậy, tăng cường khai thác nguồn thu, chống thất thu thuế, trong đó quản lý thuế đối với hộ kinh doanh được xem là một trong những giải pháp quan trọng góp phần hoàn thành nhiệm vụ thu năm 2014. Tuy nhiên, công tác lập bộ, quản lý thuế đối với hộ kinh doanh theo phương pháp khoán còn nhiều bất cập, khiến việc chống thất thu đang gặp không ít khó khăn.

Theo số liệu từ Cục Thuế tỉnh, tổng số hộ kinh doanh quản lý thuế môn bài năm 2014 trên địa bàn tỉnh là 28.624 hộ, trong đó số hộ kinh doanh phải nộp thuế khoán là 17.958 hộ. Trong khi đó, số liệu do Chi cục Thống kê điều tra đến hết ngày 1-7-2012 thì tổng số hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh là 61.912 hộ. Mặc dù số liệu so sánh trên giữa hai cơ quan quản lý Nhà nước chuyên ngành cấp tỉnh chỉ mang tính tham khảo, nhưng số chênh lệch lên đến 33.288 hộ (quản lý thuế môn bài) là con số đáng báo động. Điều này phần nào cho thấy công tác quản lý hộ kinh doanh tại các chi cục thuế vẫn chưa chặt chẽ, còn bỏ sót hộ kinh doanh chưa đưa vào thuế khoán và thuế môn bài. Đáng chú ý, số hộ kinh doanh quản lý thuế môn bài của một số chi cục thuế vẫn chưa tương xứng và sát với thực tế. Chẳng hạn Chi cục Thuế huyện Krông Buk (549 hộ) là quá thấp so với Chi cục Thuế huyện Buôn Đôn (1.058 hộ), huyện Krông Ana (1.209 hộ)… trong khi điều kiện kinh tế, xã hội giữa các huyện này không chênh lệch nhau nhiều.
Một hộ kinh doanh tại chợ Trung tâm thị xã Buôn Hồ.
Một hộ kinh doanh tại chợ Trung tâm thị xã Buôn Hồ.

Đó là chưa kể công tác lập bộ thuế hộ khoán tại các địa phương vẫn chưa đạt yêu cầu. Cụ thể tổng số thuế khoán toàn tỉnh lập bộ đầu năm 2014 là 10.074 triệu đồng/tháng, tăng 341 triệu đồng (4%) so với năm 2013. Tuy nhiên, mức thuế khoán bình quân tháng của từng chi cục thuế lại có sự chênh lệch nhau khá nhiều, điều này cho thấy việc xác định doanh thu và mức thuế khoán của các hộ giữa các chi cục thuế còn chưa đồng đều. Đến nay, toàn tỉnh chỉ có hai địa phương đạt chỉ tiêu tăng thuế do Cục Thuế tỉnh giao là huyện Ea H'leo (có số thuế khoán tăng 253 triệu đồng/tháng (69%) và huyện Krông Bông tăng 20 triệu đồng/tháng (20%). Các chi cục thuế huyện, thị xã, thành phố còn lại đều không đạt chỉ tiêu được giao. Sau khi loại trừ các yếu tố do thay đổi chính sách thuế của năm 2014 dẫn đến làm giảm thuế khoán (hộ kinh doanh vàng bạc, mức giảm trừ thuế thu nhập cá nhân...), tổng số thuế toàn tỉnh tăng 23%, có 6 chi cục thuế đạt chỉ tiêu tăng thuế gồm: thị xã Buôn Hồ, Ea H'leo, Krông Bông, Krông Buk, Ea Súp, M'Drak. 9 chi cục thuế còn lại đều không đạt chỉ tiêu tăng thuế.

Có nhiều nguyên nhân gây khó khăn trong công tác lập bộ, quản lý thuế đối với hộ kinh doanh theo phương pháp khoán, trong đó có việc phối hợp giữa cơ quan thuế với Chi cục Thống kê chưa thật sự tốt, khiến việc lập danh sách đối tượng nộp thuế chưa chính xác. Theo Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Krông Pak Mai Văn Thuyên, số liệu do cơ quan thống kê cung cấp dựa trên đặc điểm lao động, việc làm mà không chú trọng đến quy mô kinh doanh dẫn đến khó khăn trong việc quản lý hộ  kinh doanh. Bên cạnh đó quy mô kinh doanh của các hộ cá thể đa số nhỏ lẻ, chủ yếu một người kinh doanh; đối tượng kinh doanh thuộc nhiều thành phần xã hội khác nhau, trình độ hiểu biết khác nhau; nhận thức và ý thức tuân thủ pháp luật của nhiều hộ kinh doanh chưa cao, khiến công tác lập bộ, quản lý thuế đối với loại hình này theo phương pháp khoán gặp khó khăn. Ngoài ra, quy định loại hình kinh doanh này phải tự nộp tiền thuế vào kho bạc hoặc ngân hàng được ủy nhiệm thu là rất khó thực hiện, do các hộ kinh doanh nhỏ lẻ… Khắc phục những khó khăn trên, Cục Thuế tỉnh xác định, công tác quản lý thu thuế khu vực hộ kinh doanh cá thể cần chặt chẽ hơn, đồng thời, đôn đốc kê khai, nộp thuế, thường xuyên nắm bắt tình hình kinh doanh của các hộ thu theo phương pháp thuế khoán để kịp thời điều chỉnh doanh thu sát với thực tế… (sau khi đối chiếu, rà soát từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã đưa thêm được 1.487 hộ vào danh sách quản lý thuế). Về vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hiếu cũng đã yêu cầu các ngành liên quan, nhất là ngành thuế và ngành thống kê cần nhanh chóng phối hợp rà soát, đối chiếu, kiểm tra thông tin và chốt số liệu của từng hộ khoán. Đây là một trong những biện pháp nhằm nâng cao hoạt động giám sát, chống thất thu thuế ở lĩnh vực này.

Giang Nam

    Nguồn: baodaklak.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ