A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Huyện Krông Ana: Lúa ngập úng, dân bị thiệt hại nặng

14:03 | 30/07/2014

Từ giữa tháng 7 đến nay, mưa lớn đã làm hàng trăm ha lúa đang chuẩn bị thu hoạch của 2 xã Quảng Điền và Bình Hòa (huyện Krông Ana) bị ngập úng.

Có mặt trên cánh đồng của xã Bình Hòa, chúng tôi chứng kiến hàng trăm hộ dân đang vật lộn dưới nước để vớt lúa. Họ phải dùng bạt nilon làm bè chứa những bông lúa vừa cắt, sau đó kéo đến những mô đất cao dùng máy tuốt rồi đóng bao chở về nhà. Việc thu hoạch lúa hết sức vất vả, người dân phải ngâm mình dưới nước ngập đến ngang bụng suốt ngày để vớt từng bông lúa đã bắt đầu chuyển sang màu đen do bị ngâm nước.  Cố đưa những bao lúa sũng nước lên xe, anh Trịnh Quốc Giác (ở thôn Bình Hòa, xã Bình Hòa) buồn bã nói: “Nhà tôi năm nay gieo cấy 3ha lúa, nhưng mưa đã làm ngập tất cả. Mấy ngày qua cả hai vợ chồng vật lộn với nước cũng chỉ vớt được hơn 1 ha, diện tích còn lại không vớt kịp nên đã bị mất trắng. Tiếc thì cố mà vớt chứ nếu thuê công gặt đập và đưa lúa về nhà thì may lắm tiền bán lúa cũng chỉ đủ trả công thuê mà thôi”.

Gặt lúa ở ruộng ngập nước.
Gặt lúa ở ruộng ngập nước

Bà Lê Thị Hường (thôn 1, xã Bình Hòa) cho biết: Vụ này gia đình bà gieo cấy 4 ha nhưng chỉ gặt kịp chừng 1,5 ha, trong đó một nửa chỉ vừa mới ngậm sữa. Cả thôn có cái máy sấy nhưng lúa gặt về nhiều quá không sấy kịp nên bà Hường đành phải trải lưới phơi ngay giữa đường mặc cho xe cộ, trâu bò giẫm qua. Cũng như bà Hường, những gia đình có nhiều lúa như ông Nguyễn Văn Sáu, Nguyễn Văn Binh… đều chỉ thu được phân nửa diện tích, phần còn lại đành để chìm dưới nước. “Năm nay mưa lớn đến sớm quá, chẳng trở tay kịp. Bỏ 50 triệu đồng ra để đầu tư, nay thu lại chẳng được bao nhiêu, gần như mất trắng rồi!”- bà Hường thở dài.

Tuốt lúa giữa cánh đồng ngập nước.
Tuốt lúa giữa cánh đồng ngập nước

Ông Lê Thanh Nghị, Chủ tịch UBND xã Bình Hòa cho hay, trong 1285 ha lúa gieo trồng trong vụ hè thu năm nay của xã Bình Hòa, có hơn 200 ha bị ngập úng, trong đó có 66 ha bị mất trắng hoàn toàn, 51 ha người dân phải thu hoạch sớm khi lúa mới chín được 50%, diện tích còn lại người dân nỗ lực dùng bơm hút nước ra để cứu lúa. Thiệt hại đợt này chủ yếu là những diện tích lúa nằm ở vùng trũng, UBND xã đã huy động tối đa công suất các trạm bơm nước cứu lúa. Về phía xã cũng đang làm văn bản lên cấp trên đề nghị hỗ trợ tiền điện, dầu phục vụ bơm nước cứu lúa; đồng thời hỗ trợ giống cho các hộ bị thiệt hại để gieo cấy vụ tiếp theo phục hồi sản xuất.

Còn tại xã Quảng Điền, ông Võ Vinh, Chủ tịch xã cho biết, đến thời điểm hiện tại đã có khoảng 25 ha lúa mất trắng, hàng chục ha khác bị ngập. Từ ngày 15-7 đến nay, trên cánh đồng Bàu Gai, Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Điện Bàn đã phải huy động 2 máy bơm hoạt động liên tục để bơm nước chống úng. Tổng số tiền điện phục vụ cho việc này hiện đã lên đến hơn trăm triệu đồng.

 Vạn Tiếp

    Nguồn: baodaklak.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ