A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Hiệu quả từ xen canh cây trồng ở buôn Mghí

13:42 | 02/06/2021

Thời gian gần đây, một số nông dân ở buôn Mghí (xã Yang Mao, huyện Krông Bông) đã chuyển đổi cây trồng, trồng xen nhiều loại cây ăn quả có giá trị, mang lại nguồn thu nhập cao, ổn định.

Trước đây, thu nhập bình quân mỗi năm từ 1 ha cà phê và 3 sào hồ tiêu của gia đình anh Trần Hữu Thân cho lợi nhuận khoảng 50 triệu đồng. Cách đây 3 năm, khi 20 cây sầu riêng và hàng trăm cây mận, hồng xiêm, chuối tiêu trồng xen trong vườn cà phê và hồ tiêu cho thu hoạch thì gia đình anh Thân đã có thêm lợi nhuận từ 25 - 30 triệu đồng.

Với gia đình anh Nguyễn Văn Tâm, ngoài 100 cây sầu riêng trồng chuyên canh đã cho thu hoạch thì anh còn mạnh dạn trồng xen nhiều loại cây ăn quả như: sầu riêng, cam, dứa, na Thái, ổi, hồng xiêm, chuối... trên diện tích 3 sào hồ tiêu. Năm vừa qua, một số loại cây ăn quả trồng xen canh đã cho thu hoạch lứa đầu, mang về cho gia đình anh Tâm thêm nguồn thu hơn 10 triệu đồng.

Ngoài sầu riêng, bơ trong vườn hồ tiêu, anh Trần Hữu Thân còn trồng xen chuối và dứa.

Trước đây, trên diện tích hơn 2 sào đất ven đường, gia đình anh Nguyễn Văn Tiến chỉ trồng các loại cây như: đậu đỗ, ngô lai, sắn; thu nhập mỗi năm chỉ từ 3 - 5 triệu đồng.

Thấy kém hiệu quả, anh Tiến quyết định chuyển đổi sang trồng cây ăn quả. Mới đầu anh trồng 100 cây chôm chôm Thái, sau đó tiếp tục trồng xen các loại cây như: bơ booth, nhãn, vải thiều, na Thái, sầu riêng, vú sữa, xoài, hồng xiêm, bưởi, ổi... Phần đất trống còn lại anh trồng dứa. Do được chăm sóc cẩn thận nên các loại cây đều phát triển tốt, nhiều cây đã cho thu hoạch. Mùa nào thức ấy, mảnh vườn của anh lúc nào cũng có thu hoạch. Hai năm nay, mảnh vườn hơn 2 sào mang về cho gia đình anh Tiến thu nhập từ 40 - 50 triệu đồng/năm.

Anh Tiến chia sẻ: "Trồng xen các loại cây ăn quả trên một thửa đất mang lại hiệu quả gấp nhiều lần so với trồng độc canh một loại cây. Tuy việc chăm sóc có phần vất vả hơn vì mỗi loại cây kỹ thuật chăm sóc khác nhau song lại tận dụng được lượng phân bón, tiết kiệm được nước tưới. Quan trọng là phải chọn trồng xen những cây có kỹ thuật chăm sóc giống nhau, không trồng xen quá dày, chăm sóc cẩn thận, đúng kỹ thuật. Với giá cả như hiện tại, thu nhập từ 2 sào trồng xen canh cây ăn quả lợi nhuận cao hơn so với trồng 1 ha cà phê".

Hiệu quả rõ nhất từ việc trồng xen canh ở buôn Mghí là mảnh vườn của gia đình cựu chiến binh Trần Văn Bình. Với diện tích 1 ha trồng cà phê trước đây, dù chăm sóc tốt nhưng mỗi năm gia đình ông Bình chỉ thu được hơn 30 triệu đồng sau khi trừ chi phí. 8 năm trước, ông quyết định trồng xen sầu riêng, chôm chôm Thái, hồng, vú sữa, mít Thái, chuối. Năm vừa qua, gia đình ông thu được hơn 115 triệu đồng từ thu hoạch sầu riêng, chôm chôm, hồng... Ông Bình cho hay: "Buôn Mghí nằm ở ven đồi nên hợp với trồng cà phê, hồ tiêu và cây ăn quả. Việc trồng xen canh vất vả hơn song tiết kiệm được quỹ đất, phân bón, nước tưới. Gia đình nào mạnh dạn đầu tư trồng xen canh nhiều loại cây ăn quả vào vườn cà phê hay hồ tiêu chắc chắn hiệu quả kinh tế sẽ tăng gấp nhiều lần so với trồng độc canh".

Gia đình anh Nguyễn Văn Tiến có lãi hàng chục triệu đồng mỗi năm từ trồng xen canh.

Có thể nói, mô hình trồng xen các loại cây ăn quả bước đầu phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng, trình độ canh tác của người dân ở đây, là một trong những hướng phát triển kinh tế hiệu quả cần nhân rộng..

Tùng Lâm

Bài viết gốc: http://baodaklak.vn/channel/3483/202106/hieu-qua-tu-xen-canh-cay-trong-o-buon-mghi-5738160/

 

    Nguồn: Báo Đắk Lắk Điện tử

    BÌNH LUẬN

      Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê

      Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 đã khép lại sau 5 ngày diễn ra sôi động với nhiều chuỗi sự kiện được tổ chức, giới thiệu và quảng bá rộng rãi, sâu đậm đến với người dân địa phương...

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ