A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Chủ động ngăn chặn dịch bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò

08:08 | 04/06/2021

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm da nổi cục (VDNC) trên trâu, bò ở các tỉnh thành trong nước, Chủ tịch UBND tỉnh đã có Công điện gửi Chủ tịch UBND cấp huyện; lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan.

Trong đó, yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung chỉ đạo triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch bệnh VDNC theo quy định của Luật Thú y và hướng dẫn của Bộ NN-PTNT.

Đặc biệt là có kế hoạch, bố trí kinh phí để tổ chức phòng, chống dịch bệnh VDNC; giám sát chặt chẽ việc tập kết, buôn bán trâu, bò, sản phẩm từ trâu, bò; xử lý nghiêm đối với các trường hợp vận chuyển, buôn bán trâu, bò, sản phẩm từ trâu, bò nhập lậu qua biên giới, không rõ nguồn gốc.

Đồng thời tăng cường kiểm tra việc bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, nhất là tại các cơ sở giết mổ, chế biến, tiêu thụ và vận chuyển trâu, bò. 

Phun thuốc tiêu độc khử trùng khu vực chăn nuôi định kỳ của các hộ dân trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột. 

Đối với Sở NN-PTNT, chủ trì và phối hợp với các sở, ngành, địa phương triển khai lựa chọn chủng loại vắc-xin phòng bệnh VDNC theo khuyến cáo của Bộ NN-PTNT; chủ động liên hệ với đơn vị nhập khẩu để kịp thời cung ứng vắc-xin cho công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh; hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra việc phòng, chống dịch bệnh tại các địa phương có nguy cơ cao như: huyện Buôn Đôn và huyện Ea Súp… Các sở, ngành, đơn vị liên quan khác, tùy theo chức năng nhiệm vụ để triển khai công việc được phân công.

Theo thông tin của Bộ NN-PTNT, dịch bệnh VDNC trên trâu, bò đã xảy ra tại 1.622 xã, thuộc 204 huyện của 29 tỉnh, thành phố trong cả nước, với trên 44.700 con gia súc mắc bệnh, trong đó chết và tiêu hủy trên 5.100 con.

Dự báo trong thời gian tới dịch bệnh VDNC sẽ tiếp tục lây lan trên diện rộng, nhất là trong điều kiện thời tiết thay đổi, mùa phát triển của các loại côn trùng truyền bệnh (ruồi, muỗi, ve, mòng...).

Hiện nay, ở địa bàn tỉnh Đắk Lắk chưa xuất hiện bệnh VDNC trên trâu, bò. Tuy nhiên, bệnh đã xuất hiện ở khu vực Tây Nguyên (tỉnh Kon Tum, Gia Lai) và các tỉnh lân cận ở khu vực Trung Trung bộ như: Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định. Do đó, nguy cơ bệnh xâm nhập vào địa bàn tỉnh là rất cao, cần chủ động có biện pháp ngăn chặn không để dịch bệnh xâm nhập.  

Minh Thuận

Bài viết gốc: http://baodaklak.vn/channel/3483/202106/chu-dong-ngan-chan-dich-benh-viem-da-noi-cuc-tren-trau-bo-5738394/

    Nguồn: Báo Đắk Lắk Điện tử

    BÌNH LUẬN

      Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê

      Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 đã khép lại sau 5 ngày diễn ra sôi động với nhiều chuỗi sự kiện được tổ chức, giới thiệu và quảng bá rộng rãi, sâu đậm đến với người dân địa phương...

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ