A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Lúa ngập úng, người dân xã Eakly bị thiệt hại nặng

15:42 | 23/09/2014

Từ cuối tháng 8 đến đầu tháng 9-2014, mưa lớn đã làm làm ngập úng hơn 100 ha lúa đang độ thu hoạch gây thiệt hại nặng cho hàng trăm hộ dân ở xã Ea Kly (huyện Krông Pak).

Có mặt trên cánh đồng của xã Ea Kly vào ngày 29-8, chúng tôi chứng kiến cảnh hàng trăm người dân đang ngụp lặn dưới nước để vớt lúa. Họ dùng bạt làm bè để nổi trên nước, vớt lúa bỏ vào rồi kéo vào bờ. Những bông lúa bị ngâm nước đã ngả sang màu đen sẫm, bốc mùi hôi. Đang ngâm mình dưới nước ngập đến ngang bụng để đưa những bông lúa sũng nước từ bè chất lên xe, chị Nguyễn Thị Liên (trú ở thôn 9, xã Ea Kly) rầu rĩ: “Nhà có 2 sào ruộng nếu không có lũ thì thu hoạch cũng đủ ăn trong mấy tháng, nay bị ngập trắng thế này tiếc thì vớt chứ hạt cũng hư hết rồi, về cũng chỉ làm thức ăn cho heo, gà, vịt”.

Người dân vất vả đưa lúa từ bè lên xe.

Người dân vất vả đưa lúa từ bè lên xe.

Đứng trên bờ nhìn cánh đồng nước trắng mênh mông, anh Nguyễn Đình Uân (ở thôn 9) buồn bã nói: “5ha lúa từ đầu vụ đến nay đã đầu tư 80 triệu đồng, dự trù nếu suôn sẻ vụ này cũng thu được 200 triệu, trừ chi phí đầu tư còn lãi ròng hơn trăm triệu, nhưng  giờ thì mất trắng cả vốn lẫn lãi, vụ lúa sau không biết lấy vốn đâu để đầu tư”.

Nước ngập trắng đồng

Nước ngập trắng đồng

Thống kê của UBND xã Ea Kly cho thấy, mưa lớn đã làm thiệt hại nặng diện tích lúa đang độ thu hoạch, trong đó, mất trắng 88 ha, 150 ha bị giảm năng suất từ 30-50% tập trung ở các thôn 9, 10, 11, 3A. Ông Nguyễn Hải Sâm, Chủ tịch UBND xã Ea Kly cho biết, nhiều hộ dân trắng tay sau lũ hiện gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là nguồn vốn để đầu tư gieo trồng vụ mới. Hiện nay, xã cũng đã kiến nghị lên cấp trên xin kinh phí hỗ trợ cho người dân ổn định cuộc sống và tái sản xuất vụ sau. Tuy nhiên, về lâu dài để tránh tình trạng ngập lụt mất mùa như thế này thì cần phải có kinh phí nạo vét dòng suối Đục (dòng suối chính chảy qua cánh đồng) để khi mưa xuống nước có thể thoát ra nhanh hơn Dòng suối này lâu năm không được nạo vét nên nhiều nơi bị bồi lấp, cây cối ngả đổ ngăn cản dòng chảy nên khi mưa lớn nước thoát chậm đã gây nên tình trạng ngập lụt cho cánh đồng. Mới đây xã cũng đã kiến nghị lên huyện nghiên cứu tìm phương án nạo vét, thông dòng để thoát lũ cho cánh đồng trong thời gian tới.

 Vạn Tiếp

    nguồn: Baodaklak.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ