A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Tăng cường bảo đảm an ninh trong mùa thu hoạch cà phê trên địa bàn huyện Cư M'gar

14:10 | 31/10/2014

Với diện tích gần 1,5 ha, trong đó có 1 ha trồng cà phê theo hướng bền vững, những ngày này, ông Phạm Phương Duy ở thôn 8, xã Ea Kpam (huyện Cư M’gar) đang rất tích cực tuần tra bảo vệ vườn cà phê của mình vào mỗi đêm.

Riêng mảnh vườn chuyên trồng cà phê bền vững, ông Duy đã cho xây hàng rào lưới B40 để bảo vệ. Ông Duy cho hay: “Do trồng cà phê bền vững nên khâu thu hái đặc biệt quan trọng. Với yêu cầu là phải thu hái với tỷ lệ quả chín đỏ hơn 95%, do đó, gia đình tôi vừa chăm sóc cho đến khi quả chín, lại vừa tuần tra hằng đêm để tránh bị trộm cưa cành, hái trộm cà phê”. Theo ông Vũ Hồng Vấn, trưởng thôn 8, xã Ea Kpam thì toàn thôn có gần 300 hộ dân với tổng diện tích vườn cà phê vào khoảng 140 ha. Mấy năm trước, trên địa bàn thôn thường xảy ra tình trạng mất trộm cà phê nên vào niên vụ này, các hộ trong thôn cùng phối hợp với công an xã để bảo đảm an ninh phòng chống trộm. Các con đường trong thôn cũng đã được người dân đầu tư lắp điện chiếu sáng nên việc tuần tra, bảo đảm an ninh về đêm cũng gặp nhiều thuận lợi.

Công tác tuần tra bảo vệ lô cà phê tại Công ty TNHH MTV  Cà phê Ea Pôk luôn được công nhân và lực lượng bảo vệ  Công ty chủ động triển khai.

Công tác tuần tra bảo vệ lô cà phê tại Công ty TNHH MTV Cà phê Ea Pôk luôn được công nhân và lực lượng bảo vệ Công ty chủ động triển khai.

Dự báo tình hình an ninh trật tự diễn biến phức tạp trong thời gian thu hoạch cà phê, chính quyền xã Ea Kpam cũng đã triển khai nhiều biện pháp tăng cường công tác quản lý địa bàn như: kiểm tra nhân hộ khẩu, nắm chắc số nhân khẩu diện lưu trú vào làm ăn theo thời vụ; tổ chức cho công an xã, công an viên tăng cường tuần tra vào ban đêm, lên danh sách các đại lý thu mua nông sản làm cam kết, góp phần phát hiện, tố giác những đối tượng mua bán cà phê thuộc dạng trộm cắp để chính quyền có biện pháp xử lý kịp thời… Ông Nguyễn Thanh Bình, chủ cửa hàng thu mua cà phê Thanh Bình, xã Ea Kpam bày tỏ: “Năm nào cũng vậy, đến đầu mùa tôi đều ký cam kết với chính quyền địa phương không thu mua cà xanh, cà phê không rõ nguồn gốc”. Ông Lê Đăng Lương, Trưởng Công an xã Ea Kpam cho biết: Hiện công an xã đã củng cố xây dựng các tổ an ninh nhân dân tại các thôn, buôn để tăng cường công tác kiểm tra đêm bảo vệ cà phê cho nhân dân. Mặt khác, xã cũng tăng cường tuyên truyền trên loa truyền thanh để người dân chủ động trong việc kiểm tra nhân khẩu, giám sát những người từ nơi khác về làm công. Các hộ dân có vườn gần kề nhau cũng liên kết thành tổ để chủ động trong công tác phòng chống trộm cắp…

Tại các nông trường, công ty thì việc bảo vệ cà phê trước nạn trộm cắp cũng rất khẩn trương. Với diện tích 554 ha cà phê, việc tăng cường an ninh phòng chống trộm cắp đang được Công ty TNHH MTV Cà phê Ea Pôk đặc biệt quan tâm. Công ty chỉ đầu tư tưới, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và công tác quản lý, hướng dẫn kỹ thuật; còn người lao động chịu trách nhiệm chăm sóc, bảo vệ vườn cây, ngày công lao động. Sau khi thu hoạch công nhân chuyển sản phẩm được giao khoán cho công ty, còn lại người lao động được hưởng. Chính vì vậy, ngay khi bắt đầu niên vụ, nhiều hộ dân đã chủ động liên kết cùng nhau bảo vệ các lô cà phê. Anh Nguyễn Đăng Lương, thôn An Bình, thị trấn Ea Pôk chia sẻ: “Tổ bảo vệ chúng tôi là tổ số 1, quản lý lô 2 và lô 3 của công ty, do 12 hộ dân nhận khoán. Mỗi hộ cử ra 1 người đại diện tham gia công tác bảo vệ cà phê của mình. Theo đó, từng người sẽ thay phiên nhau đi trực ban ngày. Còn vào ban đêm, sẽ có hai người đi trực cùng nhau và nghỉ đêm tại các chòi trong rẫy, hoặc mắc võng tại các gốc cà phê để canh. Nhờ đi tuần thường xuyên và canh phòng chặt chẽ nên từ đầu mùa đến giờ, tại lô của chúng tôi chưa xảy ra vụ mất cắp cà phê nào”.  Ông Trần Cư, Giám đốc Công ty cho biết: So với mọi năm thì đầu niên vụ thu hoạch 2014 – 2015 này, công tác bảo đảm an ninh, phòng chống mất trộm cà phê của công ty đã được tăng cường hơn rất nhiều. Các hộ dân nhận khoán đã chủ động liên kết với nhau thành lập các tổ bảo vệ và thực hiện công tác tuần tra, kiểm tra ngay chính tại lô cà phê của mình. Đến nay, trên các lô cà phê đã có hàng trăm chòi bảo vệ của công nhân lao động dựng lên; nhiều hộ đã tự mang rào thép gai để rào, bảo vệ… Bên cạnh đó, lực lượng bảo vệ của công ty cũng thường xuyên hỗ trợ, phối hợp với công nhân, nên tình hình an ninh của công ty luôn được bảo đảm và theo dõi chặt chẽ.

Hoàng Gia

    nguồn: Baodaklak.vn

    BÌNH LUẬN

      Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê

      Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 đã khép lại sau 5 ngày diễn ra sôi động với nhiều chuỗi sự kiện được tổ chức, giới thiệu và quảng bá rộng rãi, sâu đậm đến với người dân địa phương...

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ