A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Loạn giá gas

09:35 | 03/11/2014

Giá gas giảm mạnh đến 40.000 đồng/bình, doanh nghiệp đầu mối thông báo mức giá bán lẻ tới người tiêu dùng, nhưng với các hình thức khuyến mãi của các cửa hàng kinh doanh tung ra đã khiến cho thị trường gas rơi vào cảnh loạn giá.

 
 
Gas dù đã giảm giá nhưng người tiêu dùng vẫn chưa được hưởng lợi
Ảnh: Hoàng Long
 
 
Giá chỉ là để tham khảo
 
Thị trường gas đang có nhiều hình thức ưu đãi. Nhưng bóc tách kỹ lại là những chiêu thức không tích cực. Chẳng  hạn, các cửa hàng đều tính chi phí quà tặng khuyến mãi bát thủy tinh, nước rửa bát, nước rửa bếp gas vào giá thành đổi gas, khiến giá gas bán lẻ bị đội lên từ 10.000 đồng - 15.000 đồng/bình. Cách bán hàng tặng quà khuyến mãi khiến cho người dân khi đổi gas, mua gas tưởng có lợi nhưng thực ra là vẫn nằm trong giá cũ, chưa nói bình gas có đủ trọng lượng hay không. 
Thông tin giảm giá 40.000 đồng/bình 12 kg của các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh, phân phối mặt hàng gas được các cửa hàng kỳ vọng sẽ đẩy nhanh được lượng hàng bán ra trong thời gian tới. Mức giá bán lẻ đến tay người tiêu dùng sẽ dao động ở mức 340.000-345.000 đồng/bình 12kg. Tuy nhiên, đây chỉ là mức giá tham chiếu, thị trường gas hiện đang trong tình thế mê hồn trận, nơi thấp, nơi cao. Chưa kể, đi kèm là nỗi lo chất lượng.
 
Chẳng hạn tại các cửa hàng gas có địa chỉ gas Lửa Việt trên đại bàn Hà Nội, bình gas Petrolimex  12 kg có giá 360.000 đồng/bình, còn thương hiệu gas Hồng Hà có giá thấp hơn 15.000 đồng đối với loại bình cùng trọng lượng. Tuy nhiên theo khuyến cáo của nhân viên cửa hàng: Dùng gas Petrolimex sẽ có bảo hành, chất lượng lửa tốt hơn. Kèm cạnh đó, lời cam đoan: "Nếu chị mua nhiều, khách hàng thân thiết thì cửa hàng gas có chế độ giá khác 320.000 đồng/bình”.
 
Tại một cửa hàng kinh doanh gas bếp gas Hà Thành, với loại bình gas Petrolimex khối lượng tương đương, mức giá cũng được niêm yết 360.000 đồng/bình. Trong khi gas Hồng Hà có giá thua kém 5.000 đồng. Tùy vào số lượng bình đặt mua, cửa hàng hỗ trợ giá 10.000 đồng/bình đối với gas Petrolimex, và 20.000 đồng đối với gas Hồng Hà. "Gas Petrolimex là mặt hàng được Nhà nước niêm yết giá, chất lượng nên giá được đóng khung”, nhân viên cửa hàng khẳng định.
 
Trong khi đó, tại các cửa hàng gas Thành Tâm (khu vực Mỹ Đình) bình gas Petrolimex 390.000 đồng/ loại 12 kg. Nhân viên cửa hàng tư vấn, đây là mức giá đã giảm từ 2 ngày trước, khi đổi gas có thể được tặng nước rửa bếp gas Hương Thảo hoặc bát thủy tinh. Với câu hỏi  "Giá gas cao thế, đã có thông báo giá gas giảm 40.000 đồng?” Thì đây là câu trả lời: Đấy là gas Petrolimex tốt, trước hàng này còn hơn 410.000 đồng mà. Còn gas Petrolimex loại thường khi chưa giảm giá là 380.000 đồng/bình, nay còn 360.000 đồng/bình 12 kg.
 
Cùng thời điểm, các cửa hàng gas khác cũng phát tờ rơi khuyến mãi, khách hàng đổi bình gas cũ lấy bình gas mới được hỗ trợ giá cao nhất 340.000 đồng tặng kèm bát thủy tinh. Như vậy, sau khi trừ đi chi phí, giá mỗi bình gas chưa đến 330.000 đồng/bình loại 12 kg.
 
Thị trường gas theo tìm hiểu của phóng viên đang tiếp diễn nhiều hình thức ưu đãi. Nhưng bóc tách kỹ là những chiêu thức không tích cực. Chẳng  hạn, các cửa hàng đều tính chi phí quà tặng khuyến mãi bát thủy tinh, nước rửa bát, nước rửa bếp gas vào giá thành đổi gas, khiến giá gas bán lẻ bị đội lên từ 10.000 đồng - 15.000 đồng/bình. Cách bán hàng tặng quà khuyến mãi khiến cho người dân khi đổi gas, mua gas tưởng có lợi nhưng thực ra bất hợp lý, có lợi cho cửa hàng nhưng gây thiệt hại không nhỏ cho người tiêu dùng. Chưa kể, theo phản ánh của khách hàng, không chắc bình gas có đủ trọng lượng 12 kg hay không. 
 
 
Tại thời điểm này, giá gas được ví như ma trận
 
Muốn quản cũng khó
 
Tổng sản lượng gas hiện nay tính ra  1,2 triệu tấn/năm. 80 đầu mối cùng nhau kinh doanh với hàng ngàn đại lý phân phối từ to đến nhỏ lẻ. Giá gas cũng được các đầu mối kinh doanh khẳng định thường xuyên điều chỉnh để sát với giá gas thế giới vào ngày đầu tiên của mỗi tháng. Các doanh nghiệp đầu mối trong mỗi bản tin cũng đưa ra giá bán lẻ đến tay người tiêu dùng. Nhưng trong thực tế, mức giá mà người tiêu dùng mua và sử dụng gas rất khác nhau. Mỗi cửa hàng mỗi khác tùy vào hình thức khuyến mãi, tùy vào vị trí từng cửa hàng, và tùy vào uy tín của từng cửa hàng.
 
Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công thương, nhiều sở Công thương trên cả nước đang tiến hành siết chặt kinh doanh, bán lẻ gas từ khâu cung cấp, phân phối đến cửa hàng bán lẻ. Các thương nhân kinh doanh gas cần phải xác định lại hình thức phân phối và thiết lập, đăng ký hệ thống phân phối kinh doanh gas theo quy định. Cụ thể sở Công thương TP Hồ Chí Minh đã có  chỉ đạo chấn chỉnh thị  trường kinh doanh gas trên địa bàn. Nhưng mỗi nhìn chung, thực tế bát nháo, loạn xạ vẫn tiếp tục tiếp diễn. Phần lớn các công ty kinh doanh gas đều không có điểm bán hàng phân phối trực tiếp mà thông qua tổng đại lý rồi đại lý. Quá trình mua đứt bán đoạn đẩy cho giá gas khác với giá đầu mối công bố và loạn.
 
Từ thực tế này, PGS.TS Ngô Trí Long, chuyên gia kinh tế khẳng định với Đại Đoàn Kết: Cơ quan chức năng quản lý nhà nước về giá cần phải thể hiện thái độ rõ ràng, phải có trách nhiệm kiểm tra, kiểm soát việc niêm yết giá của doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh gas phải bán đúng giá niêm yết do nhà phân phối công bố. Do sự thiếu kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ của cơ quan quản lý giá nên nhiều đại lý nhận hàng của cả chục nhãn hiệu gas nhưng chưa niêm yết giá nghiêm chỉnh. 
 
"Mê hồn trận” giá gas là do các doanh nghiệp đầu mối và đại lý ấn định giá, còn người tiêu dùng lại không có lựa chọn thay thế khác. Cụ thể, mức chiết khấu cho đại lý bán lẻ quá cao là một trong các yếu tố đẩy giá gas bát nháo. Được biết, việc tăng mức chiết khấu cho các đại lý đã từng được các hãng gas thực hiện nhiều lần. Hiện mức chiết khấu hoa hồng cho các đại lý được hưởng cũng từ 50.000 - 55.000đ/bình 12kg.
 
Theo Nghị định 107 của Chính phủ, các doanh nghiệp đầu mối được quyết định giá nhưng phải có sự kiểm soát của Hiệp hội và các cơ quan quản lý nhà nước. Nhưng các hãng gas hiện đang chạy đua giành giật đại lý bằng cách tăng hoa hồng cao. Nếu như giá gas của các hãng lớn giao cho đại lý chỉ khoảng từ 310.000 đồng - 325.000 đồng/bình 12 kg thì giá công bố bán lẻ của họ lên đến 360.000 đồng/bình.
 
Thúy Hằng

    nguồn: Daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ