A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Xăng dầu đơn độc giảm giá

14:05 | 22/01/2015

Giá xăng dầu liên tục giảm mạnh nhưng giá nhiều mặt hàng chỉ giảm nhỏ giọt cho có, gây khó khăn cho việc bình ổn giá dịp Tết Ất Mùi sắp đến

Từ 16 giờ ngày 21-1, giá xăng RON 92 và RON 95 giảm đồng loạt 1.900 đồng/lít xuống mức tương ứng là 15.670 đồng/lít và 16.270 đồng/lít. Ngoài ra, dầu diesel giảm 1.460 đồng/lít xuống còn 15.170 đồng/lít, dầu hỏa giảm 1.500 đồng/lít xuống 15.610 đồng/lít, dầu ma-dút giảm 1.080 đồng/lít xuống mức 11.850 đồng/lít. Liên bộ Công Thương - Tài chính còn quyết định tăng mức trích lập Quỹ Bình ổngiá thêm 300 đồng/lít-kg lên 800 đồng/lít-kg đối với tất cả chủng loại xăng dầu.

Vận tải lại bị soi vì neo giá

Trước đợt giảm giá xăng này, đại diện một doanh nghiệp (DN) vận tải hàng hóa ở TP Hải Phòng cho biết sẽ họp bàn với ban lãnh đạo công ty để điều chỉnh giảm cước vận tải trong 1-2 ngày tới. Kể từ khigiá xăng dầu bắt đầu chu kỳ giảm mạnh hồi tháng 7-2014, cước vận tải của công ty này đã giảm 10%. Sắp tới, công ty có thể giảm thêm 3%-5%.

Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội, cho biết vào ngày 23-1, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội sẽ họp với đoàn thanh tra bao gồm Bộ Tài chính, Sở Tài chính Hà Nội, Hiệp hội Vận tải Hà Nội và một số DN về việc kiểm tra giá cước vận tải. Theo ông Liên, các DN kinh doanh dịch vụ taxi tại Hà Nội chỉ giảm giá cước từ 3%-5% là không hợp lý và bắt buộc phải tính toán lại để giảm tiếp.

Các DN vận tải hành khách theo tuyến dù hầu hết không tăng giá trong thời điểm giá xăng dầu tăng đỉnh điểm nhưng hiện nay vẫn cần giảm giá ít nhất từ 5%-10% mới thỏa đáng. Ông Liên khẳng định nhà nước cần tăng cường quản lý giá, không thể buông lỏng như lâu nay và phải có chiến lược xây dựng giá sàn với từng loại hình vận chuyển, từng cự ly để tránh DN tự tung tự tác với cước vận tải.

Giá xăng đã giảm gần 4.000 đồng/lít từ cuối tháng 12-2014 đến ngày 21-1-2015Ảnh: TẤN THẠNH

 
Giá xăng đã giảm gần 4.000 đồng/lít từ cuối tháng 12-2014 đến ngày 21-1-2015Ảnh: TẤN THẠNH

Còn ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, khẳng định hiệp hội không có quyền “ép” các DN giảm giá cước mà trách nhiệm, quyền hạn thuộc về Bộ Tài chính và các Sở Tài chính. Tuy nhiên, do giá xăng dầu đã giảm mạnh nên hiệp hội sẽ có biện pháp nhắc nhở các DN chây ì. Về phía cơ quan nhà nước, tuy đã kiểm tra giá thành của DN nhưng cần phải công khai, minh bạch hơn nữa.

“DN nào làm tốt hay làm chưa được phải nêu cụ thể, tránh chung chung như hiện nay” - ông Thanh yêu cầu.

Ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội, cho rằng Luật Giá đã quy định khi có chênh lệch giữa chi phí đầu vào và giá thành thì phải kiểm tra. Tuy nhiên, hiện nay, xăng giảm đến 40% mà cước vận tải và hàng hóa giảm 5%-7% là chưa hợp lý.

“Với đà này, giá hàng Tết khó kỳ vọng giảm, thậm chí có thể tăng đến 30% vào các ngày sát Tết như mọi năm. Bởi vậy, cần siết mạnh hơn nữa công tác quản lý giá đối với tất cả các ngành hàng, đặc biệt vận tải, dịch vụ để tạo điều kiện giảm giá hàng hóa các loại” - ông Phú nêu.

Một chuyên gia thương mại khác phân tích các siêu thị, hệ thống bán lẻ thường lấy lý do ký kết dài hạn nên không thể giảm giá hàng hóa theo giá xăng thì cần nhanh chóng rà soát, điều chỉnh lại hợp đồng vì chu kỳ giảm giá đã quá dài, mức giảm cũng lớn.

Cần đặt lợi ích người tiêu dùng lên cao nhất

Lãnh đạo Bộ Tài chính ngày 20-1 đã ký ban hành Thông tư 06 về điều chỉnh biểu thuế nhập khẩu xăng dầu, có hiệu lực từ ngày 21-1. Theo đó, thuế nhập khẩu xăng từ 35% lên 40%, dầu hỏa tăng từ 35% lên mức 40%, dầu diesel từ 30% lên 35%. Với phương án này, giá xăng được dự định giảm ở mức 1.444 đồng/lít.

Tuy nhiên, chiều 21-1, bộ lại thu hồi Thông tư 06 và giữ nguyên thuế suất nhập khẩu. Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế - Bộ Tài chính Phạm Đình Thi cho biết sau khi cân nhắc, Bộ Tài chính nhận thấy cần đặt mục tiêu bảo đảm quyền lợi của người tiêu dùng lên cao hơn nên quyết định không điều chỉnh.

Cùng ngày, bộ cũng có công văn đề nghị Bộ Giao thông Vận tải và UBND các địa phương yêu cầu DN vận tải tính toán lại giá thành để khẩn trương giảm cước theo xu hướng giảm giá xăng dầu. Bộ Tài chính cũng yêu cầu công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng những đơn vị kinh doanh vận tải không giảm giá cước tương xứng với biến động của giá xăng, dầu. Nếu DN cố tình kê khai chưa phù hợp, cơ quan chức năng có thể tiến hành kiểm tra yếu tố hình thành giá của các đơn vị và xử lý phạt nghiêm.

PHƯƠNG NHUNG - TÔ HÀ

    nguồn: nld.com.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ