A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Mùa khô, thủy điện gặp khó!

10:50 | 13/04/2015

Tây Nguyên nói chung, Dak Lak nói riêng đang đối mặt với tình trạng nắng hạn khốc liệt, suốt thời gian dài không có mưa, mực nước các hồ chứa thủy điện giảm mạnh, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động vận hành của các nhà máy.

Các kỹ sư đang vận hành Nhà máy Thủy điện Buôn Kuốp.

Các kỹ sư đang vận hành Nhà máy Thủy điện Buôn Kuốp.

Công ty Thủy điện Buôn Kuốp được Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) giao quản lý và vận hành 3 nhà máy thủy điện bậc thang sông Sêrêpôk là Buôn Kuốp, công suất 280 MW, Buôn Tua Srah: 86 MW và Sêrêpôk 3: 220 MW. Mặc dù công suất lắp đặt của Nhà máy thủy điện Buôn Tua Srah nhỏ nhất trong số ba nhà máy, nhưng đây lại là hồ chứa đầu nguồn có dung tích lớn nhất (hơn 522 triệu m3) và là hồ chứa duy nhất trên bậc thang sông Sêrêpôk có chức năng điều tiết dòng chảy trên toàn bậc thang, phục vụ hoạt động cho các nhà máy còn lại. Năm 2014, lượng mưa thấp hơn rất nhiều so với những năm trước và chấm dứt rất sớm (từ đầu tháng 10-2014), do đó lưu lượng nước về các hồ suy giảm nhanh chóng trong những tháng đầu năm 2015. Ông Nguyễn Tấn Triết, Phó Giám đốc Công ty cho biết, từ đầu năm đến nay, lưu lượng nước về hồ chứa chỉ đạt trung bình 50 m3/giây, làm ảnh hưởng lớn đến tình hình sản xuất điện của 3 nhà máy cũng như cung cấp nước phục vụ nông nghiệp khu vực hạ lưu. Tuy nhiên, Công ty được EVN chỉ đạo khai thác các hồ bảo đảm quy trình vận hành liên hồ, phục vụ việc sản xuất điện trong mùa kiệt, với thời gian chạy máy 14 – 16 giờ/ngày, đồng thời cung cấp đủ nước tưới cho vùng hạ du. Cụ thể, 3 tháng đầu năm, bình quân mỗi ngày hồ chứa Buôn Tua Srah xả ra hạ lưu gần 6 triệu m3.

Mặc dù những ngày đầu tháng 4 đã có một số trận mưa ở đầu nguồn, nhưng hồ vẫn chưa đạt mực nước dâng bình thường, dung tích hữu ích còn hơn 241 triệu m3, chưa bằng 50% dung tích thực của hồ. Trước tình hình khô hạn, hằng ngày, Công ty thường xuyên cập nhật bản tin dự báo mưa lưu vực sông Sêrêpôk từ trong 5 ngày kế tiếp, đồng thời, cứ 15 phút, mực nước hồ được đo một lần. Do nắng hạn kéo dài, các nhà máy thuỷ điện trên sông Sêrêpôk hoạt động cầm chừng, công suất vận hành các tổ máy rất hạn chế. Đối với 3 nhà máy Buôn Tua Srah, Buôn Kuốp và Sêrêpôk 3, tính đến hết quý I, sản lượng điện chỉ đạt 267,5 triệu kWh, bằng hơn 72% so với cùng kỳ năm trước (369 triệu kWh) và chỉ đạt 10,4% sản lượng EVN giao (2,57 tỷ kWh).

Cửa xả Thủy điện  Buôn Kuốp.

Cửa xả Thủy điện Buôn Kuốp.

Bên cạnh các nhà máy thuỷ điện công suất lớn hơn 10 MW trở lên, trên địa bàn tỉnh có 14 nhà máy thủy điện vừa và nhỏ, công suất lắp đặt 85 MW đã đi vào vận hành, mỗi năm sản xuất được 350 triệu kWh điện. Tuy nhiên, thời điểm này các nhà máy này (tại địa bàn các huyện M’Drak, Ea H’leo, Ea Kar…) cũng đang trong tình trạng “ngắc ngoải” do thiếu nước để chạy máy. Theo tìm hiểu, lưu lượng nước về các hồ giảm khoảng 30%, khiến hầu hết các nhà máy phải giảm công suất và thời gian chạy máy, một số nhà máy chỉ còn phát điện 3 giờ/ngày (trung bình khoảng 5 giờ/ngày), đặc biệt, thủy điện Ea Đrăng 2 của Công ty Cổ phần Thủy điện điện lực Dak Lak đã ngừng chạy máy  từ tháng 2-2015.

Theo dự báo của Đài khí tượng thuỷ văn khu vực Tây Nguyên, thời gian tới, tình trạng nắng nóng trên địa bàn tỉnh còn tiếp diễn gay gắt, mực nước các sông hồ tiếp tục giảm. Trong khi đó, các nhà máy thủy điện tính toán, từ nay đến cuối tháng 4, nhiều hồ sẽ tiến đến mực nước chết và phải đến đầu tháng 8, khi lượng nước ổn định thì các nhà máy mới thật sự vượt qua thời kỳ khô hạn và đi vào sản xuất ổn định.

 Minh Thông

    nguồn: baodaklak.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ