A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Đâu là màu của năm 2023?

14:23 | 16/12/2022

Viện sắc màu Pantone công bố magenta (tím đỏ) là màu của năm 2023 sau quá trình nghiên cứu xu hướng và tâm lý.

Magenta là sắc pha trộn giữa xanh lam và đỏ, ra đời tròn 150 năm, với ý nghĩa dũng cảm, khao khát sống. Sắc màu sẽ thống trị mọi lĩnh vực trong thời trang, điện ảnh, âm nhạc, nghệ thuật, kiến trúc.

Màu magenta. Ảnh: Huge

Leatrice Eiseman, giám đốc điều hành của Viện màu sắc Pantone cho biết magenta thể hiện sự lạc quan và niềm vui - điều thế giới rất cần trong bối cảnh đầy thử thách của năm sau. Ngoài ra, đỏ tím còn thể hiện mong muốn tư duy đột phá và đổi mới công nghệ để tạo ra một thế giới tốt đẹp hơn sau thời kỳ đại địch.

Nhà phê bình Jason Farago của New York Times nhận xét: "Không choáng ngợp như hồng Barbie, không sang trọng mãnh liệt như thời trang cao cấp của Valentino. Pantone 18-1750 (ký hiệu màu Magenta) là một sắc thái độc đáo cho một thời điểm khác thường".

James Fox, nhà sử học nghệ thuật Cambridge và là tác giả cuốn The World According to Colour nói với Guardian: "Đây là một lựa chọn tốt và phù hợp trong thời kỳ mà mọi thứ đều xám xịt, tăm tối và u ám, rất nhiều người đã mất hy vọng. Về cơ bản, đó là màu nói về khả năng phục hồi của tinh thần con người".

Theo Fox, magenta gợi liên tưởng đến đất sét, các bức tranh trong hang động, màu sắc của thiên hà, các loài thực vật thời nguyên thủy trên Trái đất. Về mặt thị giác, sắc màu này tạo ra sự rung động lớn và không thể xác định chính xác.

Magenta ra đời vào giữa thế kỷ 19 nhờ phát minh tình cờ của mauveine, thuốc nhuộm aniline tổng hợp đầu tiên. Năm 1859, sau những khám phá đồng thời của các nhà hóa học ở Pháp và nam London, một loại thuốc nhuộm màu tím đỏ bắt đầu được sản xuất với tên gọi "fuchsine" hoặc "roseine". Nó được đổi tên vào năm 1860 theo trận chiến giữa Pháp và Sardinia chống lại Áo ở thị trấn Magenta, Lombardy, thể hiện ý nghĩa về tình đoàn kết giữa các nước trong cuộc chiến giành độc lập ở Italy.

Công nương Kate Middleton diện váy tím đỏ trong lễ đón Tổng thống Nam Phi Ramaphosa, hôm 22/11 tại London. Ảnh: HC

Năm qua, magenta đã xuất hiện nhiều trong văn hóa đại chúng, như kiểu trang điểm mắt khói màu quả mọng đặc trưng của nữ anh hùng Marvel - Clea - do Charlize Theron thủ vai, trang phục quý tộc màu mận của Emily Blunt trong The English.

Ca sĩ Harry Styles - người có phong cách thời trang tiên phong - đã chọn một chiếc áo cộc tay màu đỏ tím của Gucci để thông báo về việc đến Venice dự buổi ra mắt phim Don't Worry Darling. Tuần trước, Công nương Kate Middleton đã mặc áo khoác dáng váy đỏ tím của Emilia Wickstead, đội mũ đồng điệu trong lễ tiếp đón Tổng thống Nam Phi Ramaphosa.

Viện Pantone là cơ quan màu sắc nổi tiếng thế giới, thuộc tập đoàn đa quốc gia X-Rite, với hơn 50 năm cung cấp các sản phẩm dịch vụ và công nghệ trong khám phá sắc màu và sự sáng tạo. Hàng năm, dựa trên các nghiên cứu, phân tích và đánh giá của hội đồng chuyên môn, cơ quan này công bố xu hướng màu sắc chủ đạo. Mọi ngành công nghiệp, chủ yếu về thời trang, in ấn, kiến trúc, điện ảnh... của thế giới đều theo xu hướng Pantone chọn để tạo ra các sản phẩm cho mùa mới.

Màu sắc chính thức của năm 2022: "màu tím dừa cạn"

Đến hẹn lại lên, vào thời điểm cuối mỗi năm, Viện màu Pantone lại công bố màu sắc chủ đạo cho năm mới. Theo đó, mới đây, màu sắc của năm 2022 đã chính thức lộ diện, mang tên Very Peri - màu xanh hoa dừa cạn. Đây là sự kết hợp giữa sắc tím và xanh, tạo nên một màu Very Peri vừa nhẹ nhàng vừa thanh lịch.

Màu xanh hoa dừa cạn trở thành màu sắc chủ đạo trong năm 2022. (Ảnh: Courtesy of Pantone)

Trong sự kết hợp giữa tông màu đỏ tím đầy sức sống và sắc xanh lam tràn đầy năng lượng, Very Peri mang ý nghĩa của sự mới mẻ, tích cực. Thông qua gam màu chủ đạo này, con người được khuyến khích thể hiện và phát huy tối đa sự sáng tạo, và dũng khí mạnh mẽ.

Very Peri mang đến sự tươi mới và tràn đầy sức sống cho một khởi đầu mới sau những khó khăn vì đại dịch trong năm 2021. (Ảnh: Courtesy of Pantone)

Trong bài viết công bố sắc màu chủ đạo được nhiều người mong đợi, Pantone cho biết thêm: "Very Peri mang lại sự ham học hỏi và hấp dẫn, giúp chúng ta nắm bắt toàn cảnh những sự thay đổi có thể xảy ra, mở ra tầm nhìn mới khi viết lại cuộc đời mình. Very Peri hướng tới một tương lai đầy sự mới mẻ và sáng tạo".

Bên cạnh đó, giám đốc điều hành Viện màu Pantone - Leatrice Eiseman cũng chia sẻ Very Peri chính là một cuốn tiểu thuyết chứa đựng những đặc tính của màu xanh, chất nhạc Blues, cùng tông màu đỏ tím. Vị này bộc bạch: "Thật lạ lẫm khi gọi màu xanh là màu của "hạnh phúc", nhưng chính xác là vậy khi thêm chút sắc đỏ vào. Chúng tôi cảm thấy rằng việc kết hợp các màu sắc với nhau để đem lại sự mới mẻ là vô cùng quan trọng".

Viện màu Pantone trông đợi nhiều ý nghĩa tích cực mà Very Peri mang đến cho cuộc sống của con người vào năm tới. (Ảnh: Courtesy of Pantone)

Được biết, để cho ra đời màu sắc đại diện của năm, các chuyên gia màu sắc của Viện màu Pantone đi khắp nơi trên thế giới để tìm kiếm những màu sắc mới có tính tác động đến con người từ các bộ phim, bộ sưu tập nghệ thuật, thời trang, điểm đến du lịch cũng như lối sống mới, nghệ sĩ mới...

NS (th)
 
 
 
 

 
 

 

    Nguồn: Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn)

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ