A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Sẵn sàng cho Cuộc thi Cà phê đặc sản Việt Nam 2019

09:48 | 25/02/2019

Vòng sơ kết Cuộc thi Cà phê đặc sản Việt Nam 2019 - Vietnam specialty coffee competition 2019 chuẩn bị diễn ra. Ban tổ chức đang tất bật chuẩn bị những khâu cuối cùng cho Cuộc thi.

Theo báo cáo mới nhất của Hiệp hội Cà phê Buôn Ma Thuột - đơn vị tổ chức Cuộc thi Cà phê đặc sản Việt Nam 2019 thì đến thời điểm này, Ban tổ chức đã vận động được 8 đơn vị tham gia tài trợ cuộc thi với tổng số tiền 485 triệu đồng. Công tác truyền thông được chú trọng, với hơn 70 doanh nghiệp và nông dân đến từ các tỉnh Đắk Lắk, Gia Lai, Lâm Đồng, Đắk Nông tham dự buổi lễ phát động cuộc thi. Các hoạt động liên quan đến công tác chuẩn bị Cuộc thi được cập nhật thường xuyên, chính thức trên trang web của Hiệp hội và mạng xã hội facebook tại Fanpage Buon Ma Thuot Coffee Asociation với 300 người theo dõi, hơn 3.000 người trong và ngoài nước tiếp cận, tìm hiểu…

Ban tổ chức Cuộc thi đã gửi thư mời trực tiếp cho 120 doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh cà phê và phổ biến các thông tin liên quan đến tiến độ cuộc thi trên các phương tiện thông tin đại chúng. Trong đó, có 29 đơn vị đăng ký dự thi với 41 mẫu sản phẩm gồm 32 mẫu cà phê Robusta, 9 mẫu cà phê Arabica. Hiện tại, đơn vị độc lập là Công ty Cổ phần Giám định cà phê và hàng hóa xuất nhập khẩu (Cafecontrol) đang từng bước hoàn thiện công tác lấy mẫu, niêm phong lô hàng của các đơn vị tham dự Cuộc thi.

Theo đánh giá sơ bộ, đa phần các đơn vị tham dự Cuộc thi đã sản xuất cà phê chất lượng cao trong nhiều năm nên công tác chuẩn bị mẫu, kho bảo quản cơ bản đáp ứng các yêu cầu đặt ra, tạo điều kiện thuận lợi cho Vòng sơ kết Cuộc thi diễn ra từ ngày 25 đến 28-2-2019 tại Viện Khoa học kỹ thuật Nông lâm nghiệp Tây Nguyên. Theo kế hoạch, Ban giám khảo Vòng sơ kết có 6 chuyên gia trong nước và 6 người hỗ trợ. Vòng chung kết được tổ chức từ ngày 6 đến 9-3-2019 với 8 chuyên gia thử nếm cà phê thẩm định, trong đó có 6 giám khảo quốc tế đến từ Mexico, Mỹ, Indonesia, Nhật Bản, Trung Quốc.

Một hội đồng thử nếm cà phê do Hiệp hội Cà phê Buôn Ma Thuột tổ chức cuối năm 2018.

Những mẫu cà phê dưới 80 điểm theo thang điểm cà phê đặc sản của Hiệp hội Cà phê đặc sản thế giới đều được trao chứng nhận qua cuộc thi. Các mẫu cà phê từ 80 điểm trở lên được Ban tổ chức cấp Giấy chứng nhận “Cà phê đặc sản Việt Nam” và Cúp lưu niệm cho lô sản phẩm tương ứng.

Cuộc thi Cà phê đặc sản Việt Nam 2019 là cuộc thi cà phê đặc sản đầu tiên của Việt Nam. Tất cả các tổ chức, cá nhân có trang trại cà phê hoặc trực tiếp liên kết, hợp tác với nông dân sản xuất, chế biến cà phê đặc sản trên lãnh thổ Việt Nam, kể cả doanh nghiệp nước ngoài đều được tham dự cuộc thi. Sản phẩm dự thi được đánh giá dựa trên 2 tiêu chí là chất lượng vật lý cà phê nhân và chất lượng thử nếm. Chất lượng vật lý được Ban giám khảo thẩm định tính lỗi theo Grading Book và chất lượng thử nếm theo Cupping Protocols của Tổ chức Cà phê đặc sản thế giới - Specialty Coffee Association (SCA). Anh Trần Văn Phú (xã Đắk Ru, huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông) có mẫu cà phê tham dự Cuộc thi cho biết, anh tham gia sản xuất cà phê chất lượng cao từ năm 2014 đến nay. Việc sản xuất cà phê đặc sản rất khó bởi bản thân người sản xuất không có khả năng thẩm định chất lượng mà phải dựa vào sự thẩm định của các chuyên gia. Do đó, lâu nay để thử nếm một mẫu cà phê anh phải kết nối, nhờ các chuyên gia trong nước thẩm định, việc gửi mẫu cà phê thử nếm tại nước ngoài không thể thực hiện được vì tốn quá nhiều chi phí. Vì vậy, đây là cơ hội để trang trại khẳng định chất lượng sản phẩm cũng như tìm kiếm đối tác để hợp tác, tìm đầu ra ổn định trong tương lai.

Lấy và niêm phong mẫu cà phê tham dự Cuộc thi Cà phê đặc sản Việt Nam 2019 tại Công ty TNHH MTV MINUDO Farm-Care

Còn tại Đắk Lắk, việc sản xuất cà phê đặc sản đang được các doanh nghiệp chú trọng với tham vọng vừa nâng cao chất lượng cà phê, vừa góp phần nâng cao đời sống của nông dân trồng cà phê. Ông Lê Đình Tư, Giám đốc Công ty TNHH MTV MINUDO Farm-Care cho hay, vốn là cây trồng chủ lực trên vườn của nông dân, việc sản xuất theo cách cũ cho năng suất cao nhưng nông dân phải đối mặt với nhiều rủi ro từ thiên tai, dịch bệnh đến giá cả thị trường vật tư đầu vào cũng như giá cà phê bán ra. Do đó, Công ty gắn kết, hỗ trợ các nông hộ trồng cà phê ở xã Ea Kao (TP. Buôn Ma Thuột) phát triển vườn cây đa canh theo hướng hữu cơ nhằm tăng thêm nguồn thu từ các cây xen canh, tạo môi trường lý tưởng để cà phê sinh trưởng, phát triển. Đồng thời, đầu tư xây dựng khu chế biến ướt, nhà phơi, nhà kho với khu vực rang xay tách biệt theo chuỗi từ sản xuất trên nông trại đến chế biến, cung cấp cà phê thành phẩm ra thị trường. Niên vụ 2018 - 2019, đơn vị sản xuất cà phê với tâm thế mới khi các nông hộ đồng tâm cùng công ty sử dụng sản phẩm của mình tham dự Cuộc thi Cà phê đặc sản Việt Nam 2019. Hiện tại, Ban tổ chức Cuộc thi đã lấy mẫu và niêm phong lô cà phê tại kho của đơn vị.

Ông Trịnh Đức Minh, Chủ tịch Hiệp hội Cà phê Buôn Ma Thuột cho biết, cà phê là ngành kinh tế chủ lực của tỉnh, là một trong những nông sản gợi nhớ về đất nước, con người Việt Nam đối với bạn bè quốc tế, trong đó Buôn Ma Thuột được xem là Thủ phủ Cà phê của cả nước. Đây là cuộc thi có sự tham gia của nhiều doanh nghiệp sản xuất cà phê trên cả nước với sự thẩm định của những chuyên gia hàng đầu về cà phê đặc sản. Do đó Hiệp hội kiến nghị Ban tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 7 cần có sự quan tâm nhất định để cuộc thi đạt tầm cỡ quốc tế, với sự tham gia thẩm định chất lượng cà phê của các chuyên gia thử nếm trình độ cao.

Thanh Hường

    nguồn: (Báo Đắk Lắk Điện tử)

    BÌNH LUẬN

      Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê

      Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 đã khép lại sau 5 ngày diễn ra sôi động với nhiều chuỗi sự kiện được tổ chức, giới thiệu và quảng bá rộng rãi, sâu đậm đến với người dân địa phương...

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ