A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Hội chợ - Triển lãm chuyên ngành cà phê lần thứ 7 năm 2019: "Thỏa lòng" người trồng cà phê

14:24 | 11/03/2019

Trong Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 7 năm 2019, Hội chợ - Triển lãm chuyên ngành cà phê đã thu hút sự quan tâm, chú ý của bà con nông dân.

 Nhiều người trồng cà phê ví von, Hội chợ - Triển lãm lần này tựa như góp phần "giải cơn khát" cho mình về những khúc mắc phát sinh trong quá trình sản xuẩt nông nghiệp.

Nhiều hoạt động tư vấn cho nhà nông

Tại Hội chợ - Triển lãm chuyên ngành cà phê lần thứ 7 năm 2019, các doanh nghiệp cung ứng vật tư nông nghiệp đã tổ chức nhiều hoạt động tư vấn kiến thức, hỗ trợ kỹ thuật cho nông dân.

Gian hàng của Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền tập trung trưng bày, giới thiệu các sản phẩm phân bón, thuốc bảo vệ thực vật mang thương hiệu Đầu Trâu. Trong các ngày hội chợ diễn ra, tại gian hàng  này còn có nhiều chương trình thiết thực, bổ ích phục vụ nhu cầu tham quan, giải trí cho bà con nông dân và khách tham quan, như: tổ chức trò chơi vận động, trò chơi dân gian; ca nhạc “hát cùng ca sĩ”, ký họa chân dung lấy liền; bốc thăm trúng thưởng; tìm hiểu về sản phẩm phân bón Đầu Trâu… Đặc biệt, chương trình tư vấn, giao lưu với 2 chuyên gia nông nghiệp: TS. Tôn Nữ Tuấn Nam, thành viên Hội đồng Khoa học kỹ thuật Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền và TS. Phạm Công Trí, Trưởng bộ môn Hệ thống Nông lâm nghiệp (Viện Khoa học kỹ thuật Nông lâm nghiệp Tây Nguyên) vào 2 khung giờ: 9 giờ 30 - 10 giờ 30 và 19 giờ 30 - 20 giờ 30 nhận được sự quan tâm của đông đảo bà con nông dân.

Nông dân trao đổi với chuyên gia nông nghiệp tại gian hàng của Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền

Tương tự, gian hàng Công ty TNHH Zara Việt Nam (ở lĩnh vực phân bón) luôn có 5 chuyên gia nông nghiệp có trình độ thạc sỹ và tiến sỹ phụ trách tư vấn cho nông dân trong khoảng thời gian từ 8 giờ đến 20 giờ mỗi ngày. Kiến thức trọng tâm mà các chuyên gia nông nghiệp truyền tải đến nông dân là cách thức nhận biết những triệu chứng thiếu dinh dưỡng trên cây cà phê; đối chứng chất lượng sản phẩm giữa hạt cà phê được bón phân cân đối, đầy đủ với hạt cà phê canh tác chưa đạt tiêu chuẩn; phương pháp bón phân bảo đảm hiệu quả kinh tế cũng như lợi ích về sinh thái. Để nông dân dễ tiếp cận và ghi nhớ kiến thức, ngoài việc đầu tư về hình ảnh, đoạn phim trình chiếu, công ty còn trưng bày các loại cà phê nhân xô canh tác theo những phương pháp khác nhau để nông dân trực tiếp quan sát về màu sắc, độ đồng đều của hạt, cân đối chứng kiểm tra trọng lượng trên 1 nghìn hạt, các dụng cụ thí nghiệm trực quan để nhận biết và so sánh mức độ bay hơi làm mất đạm trong những điều kiện sản xuất khác nhau.

Còn gian hàng của Công ty TNHH Phân bón Hàn Việt, hoạt động tư vấn kiến thức kỹ thuật được lồng ghép với các trò chơi tương tác và hoạt động hoạt náo. Đội ngũ nhân viên kỹ thuật và nhân viên kinh doanh của công ty luôn túc trực từ 8 giờ đến 17 giờ để cung cấp kiến thức, kỹ thuật canh tác, giới thiệu các sản phẩm và công thức phân bón của công ty giúp nông dân tìm được giải pháp dinh dưỡng phù hợp cho từng loại cây trồng như cà phê, tiêu, sầu riêng, lúa nước...

Góp phần giải "cơn khát" về kiến thức cho người trồng cà phê

Không chỉ là “đi cho biết” như trước, đa số bà con nông dân đều đã xác định rõ mục tiêu, đến Hội chợ - Triển lãm lần này là để chủ động gặp gỡ, kết nối với các chuyên gia, các đơn vị cung ứng vật tư, máy móc, trang thiết bị nông nghiệp và học hỏi những thành tựu khoa học kỹ thuật mới nhằm ứng dụng vào khâu sản xuất của mình.

Đây là lần thứ 6 anh Ngao Đức Tuấn (xã Cư Pơng, huyện Krông Búk) tham gia trải nghiệm các hoạt động tại Hội chợ - Triển lãm chuyên ngành cà phê. Gia đình anh hiện đang canh tác 2 ha cà phê trồng xen bơ, tiêu, sầu riêng và điều. Mặc dù thường xuyên ứng dụng các kiến thức khoa học kỹ thuật trong chăm sóc cây trồng, song vài năm gần đây, diện tích cà phê của gia đình anh thường xuyên bị vàng lá khiến anh lo lắng. Hội chợ - Triển lãm chuyên ngành cà phê diễn ra, ngay ngày đầu tiên anh đã thu xếp công việc đến để tìm gặp các chuyên gia nông nghiệp và các nhà sản xuất phân bón với mong muốn được tư vấn về hiện trạng của vườn cây và biện pháp khắc phục. Đồng thời, anh còn tìm hiểu kỹ các sản phẩm mới và địa chỉ các đại lý phân phối chính thức tại địa phương để tránh việc mua phải phân bón giả, phân bón kém chất lượng.

Tư vấn kiến thức cho nông dân tại gian hàng của Công ty TNHH Zara Việt Nam

Vốn là một nông dân sản xuất cà phê lại đang sở hữu chuỗi 3 quán cà phê nguyên chất, khi đến tham quan Hội chợ - Triển lãm chuyên ngành cà phê, anh Nguyễn Chí Vinh (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) đã vạch sẵn mục tiêu tiếp cận các phương thức, công nghệ sản xuất, chế biến mới nhằm nâng cao giá trị hạt cà phê. Anh Vinh cho biết, anh bắt đầu mở quán kinh doanh cà phê từ hơn 1 năm trước, sử dụng hoàn toàn cà phê gia đình tự canh tác tại trang trại rộng 5 ha. Anh đang tự chế biến, rang xay cà phê hoàn toàn theo phương pháp thủ công truyền thống, xây dựng uy tín với chất lượng cà phê nguyên chất, không pha trộn bất cứ loại phụ gia hay hóa chất nào. Khi đến với Hội chợ - Triển làm, anh đã được thỏa mãn nhu cầu khám phá kiến thức về cà phê nhờ những sản phẩm đa dạng và sự nhiệt tình chia sẻ, trao đổi của các nông dân, tổ chức sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực cà phê. Đặc biệt, đây là lần đầu tiên anh được biết đến các loại cà phê đặc sản và tìm hiểu cặn kẽ từng loại cà phê riêng biệt sản xuất theo quy trình công phu, cầu kỳ hơn nhiều so với cách làm truyền thống. Anh dự định sẽ tiếp tục tìm hiểu thêm để ứng dụng tại trang trại, nghiên cứu đưa các sản phẩm cà phê đặc sản giới thiệu với khách hàng tại chuỗi quán cà phê của mình. Ngoài ra, anh cũng đặc biệt quan tâm, tìm hiểu cách thức sản xuất cà phê có chứng nhận của các hợp tác xã tại Đắk Lắk đang tham gia gian hàng tại Hội chợ -Triển lãm, hướng đến việc vận động các nông dân tại địa phương mình sinh sống liên kết sản xuất theo chuỗi, đầu tư vào chiều sâu giá trị hạt cà phê.

Có thể nói, với các hoạt động thiết thực trên đã nhận được sự quan tâm và phần nào thỏa mãn nhu cầu đến tìm hiểu, trao đổi kiến thức nông nghiệp cũng như những khúc mắc phát sinh trong quá trình sản xuất nông nghiệp của bà con nông dân trong và ngoài tỉnh.

Đỗ Lan - Đinh Nga

 
 

    nguồn: Báo Đắk Lắk Điện tử

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ