A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023: 18 hoạt động nổi bật tôn vinh người trồng, chế biến và kinh doanh cà phê

13:43 | 10/02/2023

Sáng 10/2, tại Hà Nội đã diễn ra Họp báo Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đắk Lắk, Trưởng Ban tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 Nguyễn Tuấn Hà.

Tham dự Họp báo có đại diện Hiệp hội Cà phê – Ca cao Việt Nam, lãnh đạo các sở, ngành, địa phương hữu quan của tỉnh Đắk Lắk và thành phố Hà Nội, Hiệp hội Cà phê Buôn Ma Thuột, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Đắk Lắk, các nhà tài trợ cùng đông đảo phóng viên cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và địa phương.

Toàn cảnh Họp báo Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023.

Qua 7 lần tổ chức, Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột đã trở thành sự kiện nổi bật của ngành cà phê Việt Nam, có ảnh hưởng lớn và để lại ấn tượng tốt đẹp với người dân, du khách trong nước và quốc tế. Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 nhằm tiếp tục quảng bá thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột, phát triển cà phê đặc sản Việt Nam, từng bước đưa Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới, góp phần nâng tầm giá trị và khẳng định vị thế cà phê Việt Nam trên thị trường thế giới, tôn vinh người trồng, chế biến và kinh doanh cà phê. Lễ hội cũng là dịp để Đắk Lắk giới thiệu hình ảnh, tiềm năng, thế mạnh du lịch của tỉnh; xúc tiến, thu hút đầu tư vào lĩnh vực kinh doanh, chế biến cà phê và các sản phẩm nông nghiệp khác trên địa bàn tỉnh.

Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 sẽ diễn ra từ ngày 10 đến ngày 14/3/2023 tại TP. Buôn Ma Thuột với 6 nhóm, 18 hoạt động chính thức. Trong đó, Lễ Khai mạc diễn ra vào lúc 20 giờ ngày 10/3/2023 và Lễ Bế mạc diễn ra lúc 20 giờ ngày 14/3/2023 tại Quảng trường 10/3 (TP. Buôn Ma Thuột). Lễ hội lần này có quy mô lớn hơn so với những lần trước và có hình thức thể hiện theo xu hướng hội nhập quốc tế, với phong cách hiện đại làm nổi bật chủ đề “Buôn Ma Thuột – Điểm đến của cà phê thế giới”.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đắk Lắk, Trưởng Ban tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 Nguyễn Tuấn Hà phát biểu tại họp báo

Lễ hội cà phê lần thứ 8 năm 2023 có một số điểm khác so với Lễ hội cà phê lần thứ 7 năm 2019. Đó là Lễ Khai mạc (được truyền hình trực tiếp trên VTV1 và VTV5) với Chủ đề “Buôn Ma Thuột - Điểm đến cà phê thế giới” - thông điệp thể hiện tinh thần sáng tạo, đổi mới để khẳng định và nâng tầm vị thế của cà phê Buôn Ma Thuột, lan toả, giới thiệu văn hoá cà phê Buôn Ma Thuột đến bạn bè quốc tế.

Hội thi Nhà nông đua tài với Chủ đề Canh tác cà phê thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu tại Lễ hội lần này có điểm mới là Vòng lựa chọn - vòng casting “Đường đến Hội thi nhà nông đua tài” diễn ra tại 8 tỉnh có đội thi tham gia (Sơn la, Quảng Trị, Bình Phước, Đắk Nông, Đắk Lắk, Lâm Đồng, Gia Lai, Kon Tum) cho thấy sức lan tỏa của Lễ hội đến với các tỉnh cũng như là sự phối hợp chặt chẽ giữa các địa phương với nhau trong công tác tổ chức. Hội chợ triển lãm chuyên ngành cà phê gồm 400 gian hàng với sự tham gia của 150 doanh nghiệp (trong đó có 10 doanh nghiệp cà phê của nước ngoài và có yếu tố nước ngoài) tham gia và tập trung vào khâu chế biến.

Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 H’Hen Niê - Đại sứ truyền thông của Lễ hội trả lời câu hỏi của phóng viên

Cuộc thi pha chế cà phê đặc sản (từ ngày 10/3-13/3/2023) là một trong những hoạt động điểm nhấn của Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột, nhằm phát hiện, tôn vinh, quảng bá hình ảnh các tài năng xuất sắc trong pha chế cà phê; tạo động lực cho người pha chế cà phê không ngừng luyện tập, nâng cao kỹ năng và sự sáng tạo, là nơi hội tụ những người yêu thích, nhiệt tình, tâm huyết với cà phê chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, tạo ra không gian kết nối có sức thu hút đối với cộng đồng cà phê. Giới thiệu, quảng bá, phát triển ngành cà phê đặc sản Việt Nam, văn hóa cà phê Việt Nam.

Hoạt động hưởng ứng cà phê miễn phí của các địa phương trong ngày 10/3/2023 là hoạt động mang tính cộng đồng, được toàn dân và các doanh nghiệp kinh doanh cà phê, quán cà phê trên địa bàn tỉnh hưởng ứng nhiệt tình thông qua việc đăng ký 1 ngày mời uống cà phê miễn phí để người dân và du khách được thưởng thức cà phê chất lượng của Buôn Ma Thuột.

Ngoài ra, Lễ hội lần này còn có biểu diễn Ca kịch “Khát vọng Đam San” trình diễn văn hóa của Tây Nguyên nói chung và Đắk Lắk nói riêng, phục dựng, bảo tồn, tôn vinh giá trị văn hóa, góp phần kích cầu hoạt động du lịch; Lễ hội Ánh sáng “Thế giới cà phê - Bừng sáng Ban Mê” sử dụng hiệu ứng, công nghệ ánh sáng hiện đại, rực rỡ, đầy màu sắc, âm nhạc rộn ràng, tươi vui với sự tham gia của các nghệ sĩ, ca sĩ, nhóm nhạc trong nước và quốc tế; không gian giao lưu cộng đồng, người dân tham gia tự do và hòa mình vào không khí Lễ hội; Hội voi Buôn Đôn, Hội đua thuyền độc mộc tại huyện Lắk, với nhiều nét văn hóa đặc sắc, hứa hẹn sẽ thu hút nhiều du khách đến tham dự…

Phóng viên Báo Hà Nội mới đặt câu hỏi tại họp báo.

Phát biểu tại Họp báo, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đắk Lắk, Trưởng Ban tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 Nguyễn Tuấn Hà khẳng định, cà phê là loại nông sản đóng vai trò rất quan trọng trong đời sống kinh tế - xã hội, đem lại nguồn sinh kế cho người dân, nhất là người dân vùng Tây Nguyên nói chung, tỉnh Đắk Lắk nói riêng.

Buôn Ma Thuột được mệnh danh là “Thủ phủ Cà phê của Việt Nam”, có diện tích và sản lượng cà phê lớn nhất cả nước, với diện tích khoảng 210.000 ha, sản lượng thu hoạch hàng năm đạt hơn 520.000 tấn, chiếm hơn 30% sản lượng toàn quốc. Cà phê của tỉnh Đắk Lắk đã xuất khẩu đến hàng trăm quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, luôn đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Lễ hội Cà phê được tổ chức định kỳ hai năm một lần nhằm tôn vinh người trồng cà phê, chế biến và kinh doanh cà phê; giới thiệu tiềm năng, thế mạnh về du lịch của tỉnh; xúc tiến đầu tư trong lĩnh vực chế biến cà phê và các sản phẩm nông nghiệp; thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế đến với Đắk Lắk; quảng bá thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột, khẳng định mạnh mẽ vị thế của cà phê Việt Nam trên thị trường thế giới, đưa Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới.

Phóng viên Báo Hà Nội mới đặt câu hỏi tại họp báo.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đắk Lắk Nguyễn Tuấn Hà nhấn mạnh, để chuẩn bị cho Lễ hội, công tác truyền thông đóng vai trò rất quan trọng trong việc quảng bá, giới thiệu về Lễ hội với phương châm “Mỗi người dân địa phương và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh là một đại sứ truyền thông”. Tại Lễ hội lần này, Ban Tổ chức Lễ hội tiếp tục mời Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 H’Hen Niê làm đại sứ truyền thông của Lễ hội và đặc biệt mời đội ngũ những người làm truyền thông, sáng tạo nội dung trên các nền tảng mạng xã hội tham gia truyền thông trên Internet của Lễ hội, góp phần quảng bá nét đẹp văn hóa đậm đà bản sắc Tây Nguyên của Đắk Lắk - nơi được mệnh danh là “Thủ phủ cà phê” của Việt Nam đến với bạn bè, du khách trong nước và quốc tế.

Đồng chí Nguyễn Tuấn Hà rất mong các cơ quan thông tấn, báo chí quan tâm trong công tác truyền thông của Lễ hội để ủng hộ cho tỉnh Đắk Lắk, đồng thời, để quảng bá, giới thiệu đến đông đảo nhân dân trong và ngoài nước biết nhiều hơn nữa về tỉnh Đắk Lắk nói chung và Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột nói riêng.

Tại buổi họp báo, nhiều câu hỏi của phóng viên xoay quanh Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 cũng như các dịch vụ đáp ứng nhu cầu của du khách đã được Ban tổ chức giải đáp.

Dự kiến cuộc Họp báo lần thứ 3 về Lễ hội sẽ diễn ra tại TP. Buôn Ma Thuột vào ngày 17/2/2023.

Kim Oanh

Bài viết gốc: https://www.baodaklak.vn/xa-hoi/202302/le-hoi-ca-phe-buon-ma-thuot-lan-thu-8-nam-2023-18-hoat-dong-noi-bat-ton-vinh-nguoi-trong-che-bien-va-kinh-doanh-ca-phe-5b210eb/

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê

      Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 đã khép lại sau 5 ngày diễn ra sôi động với nhiều chuỗi sự kiện được tổ chức, giới thiệu và quảng bá rộng rãi, sâu đậm đến với người dân địa phương...

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ