A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Kỳ vọng từ các dự án điện năng lượng mặt trời

16:03 | 10/04/2019

Có thế mạnh về nguồn bức xạ năng lượng mặt trời, thời gian gần đây, huyện Cư Jút (Đắk Nông) đã có nhiều nhà đầu tư tìm đến triển khai các dự án nhà máy điện năng lượng mặt trời.

 Những dự án này được kỳ vọng sẽ góp phần quan trọng trong thúc đẩy kinh tế - xã hội tại địa phương.

Không khí thi công khẩn trương tại gói thầu xây dựng đường chính và san lấp mặt bằng của Dự án Nhà máy điện mặt trời Cư Jút

Những ngày gần đây, trên công trường Dự án Nhà máy điện mặt trời Cư Jút, ở thị trấn Ea T’ling (Cư Jút) luôn nhộn nhịp không khí thi công. Tranh thủ thời tiết thuận lợi, các lực lượng khẩn trương tập kết vật liệu, xây dựng... Hàng chục máy múc, xe tải tập trung san ủi mặt bằng.

Dự án Nhà máy điện mặt trời Cư Jút do Công ty Thủy điện miền Trung (EVNCHP) làm chủ đầu tư, có công suất thiết kế 50MW, được thực hiện trên diện tích hơn 62 ha tại thị trấn Ea T’ling với tổng kinh phí 1.367 tỷ đồng. Sau khi nhận mặt bằng, EVNCHP đã triển khai và sớm hoàn thành gói thầu cấp điện thi công và công tác rà phá bom mìn cho dự án.

Từ giữa tháng 7/2018, đơn vị đồng loạt triển khai các gói thầu lớn như: Xây dựng đường chính và san lấp mặt bằng; kênh thoát nước; hạ tầng nhà quản lý, nhà kho, nhà bảo vệ, bể nước, tường rào; thi công lắp đặt trạm 110kV, đường dây đấu nối…

Tới nay, các hạng mục này đã cơ bản hoàn thành. EVNCHP dự kiến sẽ triển khai và hoàn thành công tác lắp pin năng lượng mặt trời trên tổng diện tích khoảng 37 ha trong tháng 11/2018. Đơn vị đang đôn đốc các đơn vị thi công bảo đảm tiến độ hợp đồng với mục tiêu phát điện thương mại vào tháng 4/2019 và hoàn thành toàn bộ các hạng mục đầu tư của dự án, bảo đảm phát điện trước 30/6/2019.

Công nhân khẩn trương lắp đặt hệ thống đường dây đấu nối tại Dự án Nhà máy điện mặt trời Cư Jút

Cùng với nỗ lực của chủ đầu tư, tiến độ dự án đạt được kết quả như hiện tại có sự quan tâm của chính quyền địa phương trong công tác giải phóng mặt bằng. Theo ông Đỗ Văn Chính, Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Cư Jút, sau khi được chấp thuận chủ trương đầu tư, EVNCHP đã ký hợp đồng với trung tâm thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng cho toàn bộ dự án. Trung tâm đã phối hợp với HĐND, UBND thị trấn Ea T’ling tổ chức họp thông báo và tuyên truyền các chủ trương, chính sách của nhà nước về bồi thường cho các hộ dân có đất bị thu hồi.

Sau 3 giai đoạn, đơn vị đã hoàn tất công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng 58,5 ha của 66 hộ dân với tổng kinh phí hơn 73,7 tỷ đồng. “Phần lớn người dân nằm trong diện thu hồi đất ủng hộ việc xây dựng nhà máy. Trong quá trình giải phóng mặt bằng, chính quyền địa phương cũng thường xuyên tổ chức đối thoại với người dân để kịp thời tháo gỡ những kiến nghị, khiếu nại. Nhờ vậy, toàn bộ đất sạch đã được bàn giao cho chủ đầu tư sớm so với kế hoạch”, ông Chính cho hay.

 

Theo UBND huyện Cư Jút, cả 2 dự án điện năng lượng mặt trời đều là những công trình khởi công mới trong năm 2018 và chào mừng kỷ niệm 15 năm thành lập tỉnh Đắk Nông (1/1/2004 - 1/1/2019). Do đó, UBND huyện quyết liệt chỉ đạo các đơn vị liên quan và chính quyền địa phương sớm bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư. UBND huyện rất kỳ vọng sau khi hoàn thành, 2 dự án này sẽ góp phần nâng cao sản lượng điện từ nguồn năng lượng tái tạo, bảo vệ môi trường và thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội huyện nói riêng, toàn tỉnh nói chung.

 

Ngoài dự án trên, một dự án khác cũng đang khởi động tại Cư Jút là Dự án điện mặt trời Trúc Sơn. Dự án này được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư từ tháng 4/2018. Dự án có công suất thiết kế 44,4MW với tổng kinh phí 1.107 tỷ đồng, do Công ty Univergy K.K, Công ty Europe Clean Enegies Japan K.K và Công ty CP tập đoàn truyền thông Thanh niên làm chủ đầu tư. Dự án dự kiến triển khai trên diện tích 50,77 ha tại thôn 5, xã Trúc Sơn và hoàn thành, đưa vào sử dụng trong tháng 6/2019.

Hiện tại, dự án đã điều chỉnh chuyển địa điểm về thực hiện tại thôn 1, xã Tâm Thắng trên tổng diện tích gần 50 ha. Theo Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Cư Jút, toàn bộ diện tích đất tại xã Tâm Thắng đều là “đất sạch”, được huyện quy hoạch xây dựng khu dân cư từ nhiều năm nay nhưng chưa triển khai. Hiện tại, đơn vị đang hoàn thiện thủ tục để sớm bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư triển khai dự án.

Bài, ảnh: Lê Phước

    nguồn "Báo Đắk Nông điện tử"

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê

      Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 đã khép lại sau 5 ngày diễn ra sôi động với nhiều chuỗi sự kiện được tổ chức, giới thiệu và quảng bá rộng rãi, sâu đậm đến với người dân địa phương...

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ