A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Tuyên dương nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2015: Nâng tầm nông dân Việt.

15:19 | 16/10/2015

Tối 14/10, tại Hà Nội đã diễn ra chương trình Vinh danh nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2015 do Ban Tuyên giáo TƯ, Bộ NN-PTNT, Bộ Công thương, Hội Nông dân VN, Cty CP Phân bón Bình Điền… phối hợp tổ chức.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng trao tặng danh hiệu Nông dân xuất sắc 2015

63 nông dân xuất sắc

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng phát biểu: “Tôi rất xúc động và tự hào được thay mặt Đảng, Nhà nước dự buổi lễ này. Ở nước ta, nông dân là lực lượng trung thành, thủy chung và kiên cường đi theo cách mạng. Có thể nói Cách mạng tháng Tám là cuộc cách mạng của nông dân Việt Nam, do Đảng lãnh đạo.

Tiếp đó, nông dân lại là lực lượng đông đảo theo Đảng đánh thắng hai cuộc xâm lược của thực dân Pháp, đế quốc Mỹ. Thoát khỏi chiến tranh chính nông dân lại là người dựng nhà, lập ruộng, vườn, là chủ lực quân trong cuộc chiến xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, góp phần làm cho đất nước ngày càng thịnh vượng.

Tuy vậy, vẫn còn một bộ phận nông dân ở vùng sâu, vùng xa, miền núi cao còn nghèo lắm, con số có nơi lên đến hai, ba chục phần trăm, đang đặt ra cho Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương các cấp những bài toán giúp nông dân vươn lên, bằng KHKT, bằng nguồn lực của toàn xã hội, bằng tài năng, trí tuệ và sức sáng tạo của chính họ; nhất là tới đây chúng ta phải cạnh tranh rất gay gắt để hội nhập ngày càng sâu, càng toàn diện vào nền kinh tế thế giới.

Tình hình mới đang buộc mỗi người nông dân đều phải hội nhập, nếu không thì đất nước sẽ thua. Đây là một cuộc cách mạng mới.

Tôi nghĩ 63 nông dân xuất sắc được vinh danh hôm nay là đại biểu cho hàng ngàn, hàng vạn nông dân tiêu biểu trên cả nước. Các bác cần tiếp tục làm đầu tàu, làm tấm gương thúc đẩy cuộc cách mạng mới trong nông nghiệp, nông thôn hiện nay đi tới”.

Trăn trở, mong muốn này của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, cũng là của toàn Đảng, toàn dân, khi Đảng ta luôn lấy mặt trận nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới là mặt trận chiến lược để giữ vững tình hình và đưa đất nước không ngừng phát triển.

Không chỉ là bát cơm đầy

Giao lưu với nông dân, nhà thơ Trần Đăng Khoa chia sẻ: “Nông dân nước mình trước đây mơ ước đơn giản lắm: "Lạy trời mưa xuống/ Lấy nước tôi uống/ Lấy ruộng tôi cày/ Lấy bát cơm đầy/ Với khúc cá kho".

Chỉ mơ có được bát cơm đầy với khúc cá kho thôi mà bao đời người dưới chế độ cũ chưa đạt được. Nhưng giờ thì khác rồi, nông dân ta đã xuất khẩu gạo nhất nhì thế giới, làm những người giàu tưởng tượng nhất trước đây cũng không nghĩ tới.

Tôi cũng nghĩ về điều này, người nông dân Việt hiện đại bây giờ trí tuệ, kỳ diệu và bí hiểm lắm, không lý giải được. Chỉ văn hóa lớp 3, lớp 4 mà làm được xe tăng, tàu lặn, máy móc nâng cao năng suất lao động cho mình”.

63 nông dân xuất sắc từ 63 tỉnh, thành cả nước được về Hà Nội, được vào lăng viếng Bác, được tiếp kiến Phó Chủ tịch nước... và được đến di sản thiên nhiên - văn hóa thế giới Tràng An (Ninh Bình). Hơn nữa, họ được gặp gỡ, giao lưu, học hỏi kinh nghiệm SX lẫn nhau… ngay trong dịp kỷ niệm 85 năm thành lập Hội Nông dân Việt Nam. Đó là những kỷ niệm không bao giờ quên với những người chân lấm tay bùn.

Nhà thơ cũng ưu tư: “Xuất khẩu gạo của ta vẫn đang là xuất khẩu mồ hôi, nước mắt, chứ đời sống của một bộ phận nông dân còn nhiều khó khăn, cơ cực lắm. Tôi ước hạt gạo của mình phải thấm đẫm trí tuệ khi xuất khẩu, ví như ta có gạo ăn không làm tăng mỡ máu, ta vênh vang trưng bày hạt gạo "Made in Viet Nam" tại hội chợ lúa gạo thế giới… Cái này một mình người nông dân khó làm được trên mảnh ruộng nhỏ lẻ của mình”.

Cần lắm tờ hợp đồng

Ông Phạm Văn Hinh, nông dân xuất sắc ở huyện Bảo Thắng, Lào Cai sau khi nói “Tự hào là nông dân Việt Nam, chúng tôi cố gắng là nông dân toàn cầu”, đã đưa ra mong ước đơn giản, nhưng không phải dễ có được: “Người nông dân luôn được nở nụ cười trên đồng ruộng, vườn, rừng của mình”. Và “Chúng tôi cần lắm những tờ hợp đồng”. Tức là cần lắm mối liên kết 4 nhà thật chặt, thật hiệu quả để yên tâm SX, để bớt đi những nỗi lo được mùa - mất giá, trồng - chặt, bị ép tứ phía “đến lòi con mắt”.

Mong ước này của nông dân đã được ông Lê Quốc Phong, TGĐ Cty CP Phân bón Bình Điền, người đề xuất ý tưởng và đồng hành cùng chương trình vinh danh nông dân Việt Nam xuất sắc suốt 3 năm nay, đang và sẽ tiếp tục đi tiếp cùng chương trình những năm tới.

Ông Phong nói: “Nguyện vọng của nông dân cũng là mơ ước của doanh nghiệp chúng tôi khi luôn được thấy người nông dân nở nụ cười. Chính vì vậy, chúng tôi đã liên kết với nông dân thành công từ thí điểm mô hình tại Tây Ninh, nhân rộng cánh đồng mẫu lớn ra đồng bằng sông Cửu Long, rồi làm cánh đồng lớn hiện nay trên cả nước.

Nông dân được liên kết lại với nhau, trong mối liên kết 4 nhà sẽ được hưởng nhiều lợi thế từ chi phí đầu vào SX đến đầu ra tiêu thụ sản phẩm, sẽ có điều kiện làm giàu từ chính đồng đất của mình”. 

 

TRẦN ĐÌNH THẾ

    Nguồn: nongnghiep.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Robot thông minh nhất thế giới có gì đặc biệt?

      Tinh tế đến mức có thể phát hiện sự lo lắng của con người và dẫn dắt tương tác bằng hơn 120 ngôn ngữ khác nhau giúp Xoxe trở thành robot thông minh nhất thế giới.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ