A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Bệnh viện cây trồng cho hồ tiêu

15:55 | 20/12/2016

Cây tiêu đang là một trong những cây trồng chủ lực bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh. Chính vì vậy, từ năm 2017, sẽ bắt đầu mô hình thí điểm Bệnh viện cây trồng (BVCT) đối với cây tiêu.

Chăm sóc hồ tiêu ở Đồng Nai

Mới đây, tại TP.HCM, Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam (VAAS) đã phối hợp với Trung tâm Sinh học Nông nghiệp Quốc tế (CABI) tổ chức hội thảo “Sản xuất, tiêu thụ và quản lý sâu bệnh hại cây hồ tiêu”.

Theo TS Đỗ Trung Bình (Viện KHKTNN Miền Nam), sự phát triển của cây tiêu hiện nay đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ lớn về dịch bệnh. Trước hết là tình trạng bùng nổ diện tích trồng tiêu do lợi nhuận từ loại cây này đang quá hấp dẫn. Năm 2016, diện tích tiêu cả nước đã lên tới khoảng 100.000 ha. Trong mấy năm qua, diện tích trồng tiêu tăng bình quân 10-20%/năm.

Diện tích tăng nhanh đồng thời cũng mang lại nguy cơ rủi ro lớn hơn cho người trồng hồ tiêu từ các khâu đất đai, giống, kỹ thuật...

Chẳng hạn, đất ở các vùng trồng tiêu hiện có độ pH khá thấp, là điều kiện để các loại nấm gây bệnh chết nhanh, chết chậm trên cây tiêu phát triển mạnh ở nhiệt độ 25-30oC; 85% cây giống do nông dân tự nhân giống, để giống; ở các vùng trồng tiêu trọng điểm là Tây Nguyên và ĐNB, lượng phân bón mà nông dân sử dụng trong sản xuất tiêu đều cao hơn so với định mức kỹ thuật đối với cây tiêu...

Ông Hoàng Phước Bính, PCT Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê (Gia Lai), cũng cho hay, Hiệp hội có đầu tư một cái máy đo độ pH. Mỗi lần đi đo cho bà con trồng tiêu trên địa bàn, đều thấy độ pH rất thấp. Đó chính là môi trường thuận lợi để dịch bệnh phát triển. Còn về diện tích hồ tiêu, theo ông Bính, trên thực tế có thể đã lên tới 150.000 ha.

TS Hà Minh Thanh, Phó Viện trưởng Viện BVTV, cho biết, theo kết quả điều tra sơ bộ ban đầu của Viện này, hiện nay, cây tiêu ở 3 tỉnh Tây Nguyên là Gia Lai, Đắk Nông và Đăk Lăk bị bện chết nhanh, chết chậm nặng hơn các tỉnh ĐNB, tỷ lệ bệnh trung bình 20-25%. Ở Gia Lai, bệnh chết nhanh, chết chậm nặng nhất ở các huyện Chư Sê, Chư Pưh và Chư Prông. Ở Đăk Lăk nặng nhất tại các huyện Ea H’leo, Krông Năng và Buôn Hồ. Còn ở Đăk Nông, các huyện bị nặng là Cư Jút, Đăk Song và Đăk Lấp với tỷ lệ 35-40%.

Trước tình hình đó, việc thành lập những BVCT cho cây hồ tiêu là rất cần thiết. Bà Nguyễn Mai Oanh, PCT Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam, cho rằng mô hình BVCT rất phù hợp với sản xuất tiêu vốn đang chủ yếu ở quy mô nhỏ lẻ như hiện nay. Bà Mai Oanh đề nghị trước mắt nên thí điểm mô hình BVCT với cây tiêu ở 2 vùng sản xuất trọng điểm là Tây Nguyên và ĐNB. Ở Tây Nguyên, có thể thí điểm ở Đăk Lăk, còn ở ĐNB thì thí điểm tại BR-VT.

Theo Ban quản lý Dự án Bệnh viện Cây trồng Việt Nam, đến nay, ở Đăk Lăk, đã có 5 BVCT thực hiện tư vấn cho nông dân cách phòng trừ dịch bệnh trên nhiều loại cây trồng, trong đó có cây tiêu. Còn BVCT riêng cho cây tiêu thì chưa có.

Bởi vậy, sau buổi hội thảo, đại diện của CABI đã ngồi lại với Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam để cùng bàn bạc, xem xét việc mở một BVCT cho riêng hồ tiêu ở Chi cục BVTV Bà Rịa – Vũng Tàu. Theo đó, 3 đơn vị sẽ cùng tham gia làm việc này là Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam, Viện KHKTNN Miền Nam và Chi cục BVTV Bà Rịa – Vũng Tàu.

SƠN TRANG

 

    Nguồn: nongnghiep.vn

    BÌNH LUẬN

      Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê

      Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 đã khép lại sau 5 ngày diễn ra sôi động với nhiều chuỗi sự kiện được tổ chức, giới thiệu và quảng bá rộng rãi, sâu đậm đến với người dân địa phương...

      Robot thông minh nhất thế giới có gì đặc biệt?

      Tinh tế đến mức có thể phát hiện sự lo lắng của con người và dẫn dắt tương tác bằng hơn 120 ngôn ngữ khác nhau giúp Xoxe trở thành robot thông minh nhất thế giới.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ