A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Thuốc trừ nhện và sâu cuốn lá

09:38 | 03/04/2017

Saromite 57EC (Propargite) là thuốc trừ nhện thuộc nhóm lưu huỳnh (S), dạng nhũ dầu, chứa 57% hoạt chất, mùi hôi khí lưu huỳnh (sulfur), màu nâu nhạt.

Đặc điểm:

- Saromite 57EC (Propargite) là thuốc trừ nhện thuộc nhóm lưu huỳnh (S), dạng nhũ dầu, chứa 57% hoạt chất, mùi hôi khí lưu huỳnh (sulfur), màu nâu nhạt. Là thuốc đặc trị các loài nhện hại cây, tác động qua đường tiếp xúc và xông hơi, hiệu lực trừ nhện nhanh và có thể kéo dài trên 20 ngày.

Ưu điểm của Sairomite 57EC là diệt được nhện qua các giai đoạn phát triển

Ưu điểm của Sairomite 57EC là diệt được nhện qua các giai đoạn phát triển bao gồm nhện trưởng thành, nhện non và trứng nhện. Ít có khả năng gây kháng thuốc cho nhện. Thuốc thuộc nhóm độc 3. Rất ít độc với người và gia súc, ít độc với ong và các loài nhện là thiên địch bắt mồi, tương đối độc với cá. Thời gian cách ly: 7 ngày. Saromite 57EC hiện được đăng ký trừ nhện đỏ hại chè, nhện gié và bọ phấn hại lúa, nhện lông nhung hại nhãn.

Cây trồng

Sâu hại

Liều lượng

 

 

Lúa

Bọ phấn

0,4 – 0,8 lít/ha. Pha  15 – 25 ml/16 lít. Lượng nước phun  400 – 500 lít/ha. Phun thuốckhi mật số bọ phấn khoảng 4 – 5 con/khóm lúa.

Nhện gié

0,4 – 0,5 lít/ha. Pha 15 ml/16 lít. Lượng nước phun 500 – 600 lít/ha. Phun ướt đều tán lá khi nhện mới xuất hiện.

Chè

Nhện đỏ

0,3 – 0,5 lít/ha. Pha 15 ml/16 lít. Lượng nước phun 500 – 600 lít/ha. Phun ướt đều tán lá khi nhện mới xuất hiện.

Nhãn

Nhện lông nhung

0,07 – 0,1%. Pha 70 – 100 ml/100 lít nước.

Chú ý khi sử dụng

- Nên phun nhiều nước, phun đều hai mặt lá, tránh phun khi vườn cây khô hạn, đang ở giai đoạn mẫn cảm như đang ra hoa (nếu cần thiết phun vào buổi chiều), thời tiết quá nóng hay quá lạnh… Không phun trên một số cây trồng mẫn cảm như đu đủ, vải và một số loài hoa.

- Để an toàn và hiệu quả nên đọc kỹ hướng dẫn trên nhãn trước khi sử dụng.

- Nhìn chung, có thể pha Saromite 57EC với nhiều loại thuốc trừ sâu, bệnh khác, ngoại trừ dầu khoáng và thuốc có tính kiềm mạnh như dung dịch Bordeaux.

- Ở nước ta, Propargite được đăng ký với nhiều tên thương mại khác nhau, sử dụng trừ nhện hại trên rau, đậu, cam, quýt, chè. Saromite 57EC được khuyến cáo sử dụng trừ nhện đỏ hại chè, nhện gié, bọ phấn hại lúa và nhện lông nhung hại nhãn.

Sâu cuốn lá:

Là sâu hại phổ biến trên vùng lúa thâm canh cao. Ở đồng bằng sông Cửu Long sâu cuốn lá xuất hiện và gây hại quanh năm. Vòng đời sâu cuốn lá khoảng 1 tháng, bướm có màu vàng phấn nhạt, cánh có dạng tam giác, trên cánh có hai sọc ngang, bướm đẻ trứng mặt trên lá gần gân chính, nhưng đậu mặt dưới lá. Sâu non có 5 tuổi, gây hại bằng cách nhả tơ kết hai mép lá lại thành ống, sống và gây hại trên trong bằng cách cạp chất mô xanh có diệp lục tố, chỉ chừa lại lớp biểu bì, nên ruộng bị hại trông xơ xác nhìn từ xa thấy bạc trắng, ngoài ra vết thương nơi mép lá còn tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập gây bệnh như bệnh cháy bìa lá, đốm sọc trong… Thông thường ta chỉ tìm thấy 1 sâu trong 1 lá cuốn, khi gây hại xong, sâu di chuyển sang lá bên cạnh và tiếp tục gây hại.

Thường 1 sâu cuốn lá gây hại từ 3 – 5 lá trong suốt vòng đời của nó. Sâu hóa nhộng ngay bên trong lá cuốn, nhộng có màu nâu đậm. Sâu cuốn lá thường gây hại từ giai đoạn đẻ nhánh đến ngậm sữa, tuy nhiên phổ biến nhất là giai đoạn từ đòng – trổ.

Theo nhiều nghiên cứu, sâu cuốn lá gây hại sớm (trước 30 ngày sau cấy hay 40 ngày sau sạ) không làm giảm năng suất. Tuy nhiên giai đoạn đòng – trổ, nếu sâu cuốn lá xuất hiện với mật số cao thì có thể làm giảm năng suất, cần thiết phải phun thuốc.

Phòng trừ: (1) Vệ sinh đồng ruộng, làm sạch cỏ bờ, sạ cấy đồng loạt, (2) Mật độ sạ cấy vừa phải, (3) Bón cân đối hợp lý, không bón thừa đạm, bón đạm muộn, (4) Thăm đồng thường xuyên để phát hiện và phòng trừ sớm khi bướm xuất hiện hay sâu còn non chưa gây hại lại dễ phòng trừ, (5) Nếu sâu cuốn lá xuất hiện với mật số quá cao nhất là vào lúc lúa giai đoạn đòng – trổ có khả năng hại đến năng suất thì phải phun thuốc ngay.

Cần chú ý để đạt hiệu quả nên phun sớm khi sâu còn tuổi nhỏ và nên luân phiên thuốc vì sâu cuốn lá hình thành tính kháng thuốc tương đối nhanh, các loại thuốc tham khảo: Sherzol EC, Sec Saigon 25EC, Comda gold 5WG, Comda 250EC… nên phun thuốc vào lúc sáng sớm (bướm ướt cánh, bay chậm) hay chiều mát.

TH.S HUỲNH KIM NGỌC

    Nguồn: nongnghiep.vn

    BÌNH LUẬN

      Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê

      Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 đã khép lại sau 5 ngày diễn ra sôi động với nhiều chuỗi sự kiện được tổ chức, giới thiệu và quảng bá rộng rãi, sâu đậm đến với người dân địa phương...

      Robot thông minh nhất thế giới có gì đặc biệt?

      Tinh tế đến mức có thể phát hiện sự lo lắng của con người và dẫn dắt tương tác bằng hơn 120 ngôn ngữ khác nhau giúp Xoxe trở thành robot thông minh nhất thế giới.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ