A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Giống lúa An Sinh 1399 chinh phục người dân Đăk Lăk

13:52 | 09/05/2017

Qua thực tế sản xuất có thể thấy đây là giống cho gạo ngon, năng suất lại cao. Trong vụ ĐX các loại sâu bệnh ít xuất hiện, rầy nâu hầu như không có, màu sắc hạt lúa vàng óng, độ thuần cao...

Nhằm giúp người nông dân ở các tỉnh Tây Nguyên có thêm giống lúa mới có năng suất cao, chất lượng tốt, mới đây Cty CP Giống cây trồng Nha Hố đã phối hợp với Cty Cà phê 719, UBND xã Ea Kly, huyện Krông Păk, tỉnh Đăk Lăk tổ chức hội nghị đầu bờ giới thiệu giống lúa thuần An Sinh 1399.

14-48-49_dsc03528

Giống lúa An Sinh 1399 sản xuất tại Cty Cà phê 719 đạt trên 9 tấn/ha

Ông Nguyễn Duy Tuân, Phó Giám đốc Cty Cà phê 719 cho biết: "Giống lúa chủ lực trong sản xuất của bà con nông dân địa phương vẫn dùng là ML 48 đang bị thoái hóa, nhiễm rầy nâu rất nặng, làm tăng chi phí sản xuất và ảnh hưởng đến năng suất cũng như chất lượng sản phẩm. Chúng tôi rất mong có những giống lúa mới có nhiều đặc tính tốt có thể dần thay thế ML 48, đáp ứng năng suất cao, chất lượng gạo thơm ngon. Nhận thấy giống lúa An Sinh 1399 đáp ứng được các tiêu chí trên, trong vụ ĐX vừa qua chúng tôi đã hợp tác với Cty CP Giống cây trồng Nha Hố để sản xuất thủ trên diện tích 5ha tại đội 5 của Cty".Đây là lần đầu tiên giống lúa này được sản xuất tại Tây Nguyên. Tham dự hội nghị có sự tham gia của lãnh đạo Chi cục Trồng trọt - BVTV Đăk Lăk, Trung tâm Khuyến nông Đăk Lăk, lãnh đạo Trung tâm Khảo kiểm nghiệm giống và sản phẩm cây trồng vùng Tây Nguyên và đông đảo bà con nông dân.

Anh Nguyễn Văn Lục, người trực tiếp sản xuất giống lúa An Sinh 1399 cho biết: "Qua theo dõi tôi thấy giống lúa này có thời gian sinh trưởng 115 ngày phù hợp cho canh tác vụ ĐX tại địa phương, khá cứng cây, chiều cao trung bình từ 98 - 102cm, chống đổ ngã tốt, ít nhiễm sâu bệnh, năng suất đạt trên 9 tấn/ha. Bên cạnh đó chất lượng gạo rất ngon và là một trong hai giống lúa có chất lượng gạo ngon nhất được trồng tại Cty Cà phê 719 thời điểm hiện nay".

Còn ông Phạm Văn Vơn, Phó Giám đốc HTXNN 714, huyện Ea Kar cho biết: "Mặc dù điều kiện đất đai không tốt như ở Cty Cà phê 719, nhưng giống lúa An Sinh 1399 chúng tôi sản xuất với diện tích 10ha trong vụ ĐX vừa qua đạt năng suất không thua kém. Qua thực tế sản xuất chúng tôi thấy đây là giống cho gạo ngon, năng suất lại cao. Trong vụ ĐX các loại sâu bệnh ít xuất hiện, rầy nâu hầu như không có, màu sắc hạt lúa vàng óng, độ thuần cao. Mặc dù mới sản xuất vụ đầu tiên nhưng các xã viên trong HTX đều rất thích giống lúa này. Trong vụ hè thu tới HTX sẽ tiếp tục mở rộng diện tích sản xuất giống lúa An Sinh 1399".

Ông Nguyễn Minh Nhật, Phó Tổng Giám đốc Cty CP Giống cây trồng Nha Hố cho biết: "Giống lúa An Sinh 1399 do Viện KHKT Nông nghiệp duyên hải Nam Trung bộ chọn tạo từ tổ hợp lai OM6916/ĐV108//OMCS98 có đặc điểm cứng cây, ngắn ngày, cơm dẻo, mùi thơm nhẹ, chống chịu sâu bệnh tốt. Đây là tâm huyết mà cả Viện cũng như Cty CP Giống cây trồng Nha Hố mong đợi sẽ có thêm cơ hội cho người dân lựa chọn và hướng đến thay thế cho giống đã bị thoái hóa và nhiễm bệnh như hiện nay".

Giống lúa An Sinh 1399 có thời gian sinh trưởng vụ ĐX từ 100 – 105 ngày, vụ hè thu 95 – 98 ngày, chiều cao 100 – 105cm, khả năng đẻ nhánh trung bình từ 250 – 300 bông/m2, số hạt chắc trên bông 110 – 125ha, khối lượng 1.000 hạt từ 22,5 – 24gr, năng suất bình quân vụ ĐX từ 7 – 9,5 tấn/ha, vụ hè thu 5,5 – 6 tấn/ha, kháng rầy và bệnh đạo ôn. Canh tác các vụ trong năm và thích hợp với các vùng sinh thái.

Bà Vũ Thị Thanh Bình, Phó Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt - BVTV Đăk Lăk đánh giá: "Tỉnh Đăk Lăk có diện tích lúa tương đối lớn, việc có thêm một giống lúa chất lượng tốt, năng suất cao như giống An Sinh 1399 vào sản xuất đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người nông dân là điều rất mừng và chúng tôi luôn ủng hộ. Tuy nhiên để đánh giá toàn diện năng suất, mức độ kháng sâu bệnh và tính thích ứng, đề nghị Cty tiếp tục tiến hành sản xuất các vụ tiếp theo tại nhiều địa phương trong tỉnh để có cơ sở đưa vào sản xuất trên diện rộng".

"Giống lúa An Sinh 1399 được sản xuất thử tại nhiều địa phương, cụ thể tại Bình Định năng suất đạt 7,5 tấn/ha, Quảng Ngãi 7,82 tấn/ha, Phú Yên 8,15 tấn/ha, Ninh Thuận đạt 7,1 tấn/ha... đã được Bộ NN-PTNT công nhận cho sản xuất thử tại các tỉnh duyên hải Nam Trung bộ và Tây Nguyên. Cty CP Giống cây trồng Nha Hố và Viện KHKT Nông nghiệp duyên hải Nam Trung bộ đang hợp tác đề nghị Cục Trồng trọt công nhận An Sinh 1399 là giống chính thức. Và chắc chắn “đứa con” này sẽ giúp bà con nông dân thay đổi tập quán dùng giống cũ đã thoái hóa", ông Nguyễn Minh Nhật. 
 

MAI PHƯƠNG

    Nguồn: Nongnghiep.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Robot thông minh nhất thế giới có gì đặc biệt?

      Tinh tế đến mức có thể phát hiện sự lo lắng của con người và dẫn dắt tương tác bằng hơn 120 ngôn ngữ khác nhau giúp Xoxe trở thành robot thông minh nhất thế giới.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ