A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Nỗ lực lớn trong xây dựng nông thôn mới

14:14 | 25/08/2017

Sau 6 năm thực hiện xây dựng nông thôn mới (XDNTM), huyện Cư Kuin đã đạt được những kết quả khá rõ nét. Đáng chú ý là kết cấu hạ tầng thiết yếu phục vụ sản xuất và đời sống người dân được xã, huyện đặc biệt quan tâm đầu tư xây dựng, nâng cấp…

Chú trọng đến chất lượng

Theo Phòng NN-PTNT huyện, sau 6 năm thực hiện XDNTM, Cư Kuin không vội chạy theo thành tích mà có những bước đi vững chắc. Tiến trình thực hiện các tiêu chí nông thôn mới (NTM) được Ban chỉ đạo huyện chấm rất sát với thực tế. Việc xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn được đầu tư trong khả năng nguồn vốn Nhà nước và nội lực của nhân dân; cũng không đặt ra mục tiêu quá cao để “ép” các xã phải hoàn thành đúng tiến độ. Chính vì vậy trên địa bàn huyện không có tình trạng nợ đọng vốn xây dựng cơ bản; các tiêu chí đã đạt đều được duy trì tốt. Đến nay, huyện đã có 2 xã đạt từ 15-17 tiêu chí, 4 xã đạt 11-14 tiêu chí, 2 xã đạt 8-10 tiêu chí. Việc triển khai thực hiện chương trình được Đảng bộ, chính quyền và nhân dân bàn bạc, thảo luận thấu đáo, các tổ chức đoàn thể, xã, thôn, buôn cũng vào cuộc với tinh thần trách nhiệm cao. Cùng với đó, công tác tuyên truyền gắn với phát động phong trào "Toàn dân đoàn kết XDNTM, đô thị văn minh" được đẩy mạnh làm cho người dân nhận thức được vai trò trung tâm của mình trong quá trình xây dựng NTM nên đã chủ động đóng góp công sức, tiền của vào công cuộc XDNTM của địa phương, nhất là làm đường giao thông nông thôn. Riêng trong 6 tháng đầu năm 2017, người dân đóng góp gần 3,2 tỷ đồng để nâng cấp, làm mới các tuyến đường giao thông nông thôn.

Không ít nông dân ở Cư Kuin trở thành triệu phú nhờ ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất .    Ảnh: H. Gia

Không ít nông dân ở Cư Kuin trở thành triệu phú nhờ ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất . Ảnh: H. Gia

Bên cạnh đó, việc phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân cũng được địa phương chú trọng thực hiện. Huyện đã chỉ đạo Phòng NN-PTNT xây dựng Đề án Tái cơ cấu ngành nông nghiệp của huyện và đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp thông qua xây dựng các mô hình trồng trọt, chăn nuôi; thúc đẩy liên kết theo chuỗi giá trị gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm; thu hút doanh nghiệp, dự án đầu tư vào địa bàn nông thôn… Tính đến nay, trên địa bàn huyện đã thành lập được 5 tổ hợp tác sản xuất cà phê bền vững, bước đầu đã tạo được mối liên kết giữa các nông hộ để xây dựng khu vực sản xuất cà phê theo hướng bền vững và tiếp cận với các doanh nghiệp hình thành chuỗi liên kết giá trị gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm. Nhờ đó, thu nhập bình quân đầu người tăng lên rõ rệt, nếu như năm 2008 là 8,5 triệu đồng/năm thì đến nay đã tăng lên 39 triệu đồng/năm, hiện đã có 7/8 xã đạt tiêu chí số 10 về thu nhập. Điều này cũng góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 23,6% năm 2008 xuống còn 9,33% năm 2016.

Phấn đấu có xã cán đích nông thôn mới trong năm 2017

Trong số các xã đạt số tiêu chí cao thì Hòa Hiệp được chọn để phấn đấu trở thành xã đầu tiên của huyện đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2017. Để đạt được mục tiêu này, chính quyền huyện và xã đã thay đổi cách làm, không đầu tư dàn trải, mà tập trung theo hướng phát triển bền vững, trong đó lấy phát triển sản xuất nông nghiệp làm trọng tâm, đầu tư xây dựng hạ tầng là động lực phát triển. Xã ưu tiên tập trung những tiêu chí dễ hoàn thành để huy động các nguồn lực, sức dân thực hiện trước. Từ những giải pháp cụ thể, cũng như được sự hưởng ứng tích cực của nhân dân trên địa bàn, tiến độ XDNTM ở Hòa Hiệp đã chuyển biến rõ nét. Từ năm 2011 đến nay, nhân dân trong xã đóng góp gần 10 tỷ đồng, hiến trên 10.000 m2 đất và hàng nghìn ngày công lao động để xây dựng các công trình hạ tầng nông thôn. Một số tiêu chí nổi bật như giao thông đã nhựa, bê tông và cứng hóa được 62,2%; thu nhập bình quân đầu người đạt 29,8 triệu đồng/năm; thủy lợi bảo đảm nước tưới cho 80% diện tích cây trồng có nhu cầu tưới, cao hơn so với mức bình quân chung của tỉnh…

Theo kế hoạch, để đạt chuẩn NTM, từ nay đến cuối năm 2017, xã Hòa Hiệp phải hoàn thành thêm 3 tiêu chí, gồm: số 5 về trường học; số 6 về cơ sở vật chất văn hóa và số 11 về tỷ lệ hộ nghèo. Theo lãnh đạo xã Hòa Hiệp, các tiêu chí này đang được đẩy nhanh tiến độ thực hiện, trong đó nhà văn hóa đa năng có diện tích trên 500 m2 của xã đang trong giai đoạn hoàn thiện. Xã cũng đã xây dựng các mô hình kinh tế hiệu quả, tạo điều kiện cho người dân vay vốn ưu đãi để phát triển sản xuất nhằm giảm tỷ lệ hộ nghèo còn dưới 7% (đầu năm 8,25%). Riêng tiêu chí số 5 về trường học được xem là khó nhất, hiện xã mới chỉ có 1/6 trường học từ bậc mẫu giáo đến THCS đạt chuẩn nên kinh phí thực hiện tiêu chí này là khá lớn, khoảng 12 tỷ đồng. Mới đây từ nguồn vốn ngân sách của tỉnh và huyện, xã Hòa Hiệp đã được đầu tư xây dựng 4 phòng học cho Trường Mẫu giáo Vành Khuyên, kinh phí trên 1 tỷ đồng để đưa vào sử dụng từ năm học 2017-2018.

Có thể thấy, việc về đích XDNTM của xã Hòa Hiệp sẽ là tiền đề quan trọng để huyện Cư Kuin sớm hoàn thành các tiêu chí NTM của 7 xã còn lại trong thời gian tới.

Minh Thuận

 

 

    Nguồn: "Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Robot thông minh nhất thế giới có gì đặc biệt?

      Tinh tế đến mức có thể phát hiện sự lo lắng của con người và dẫn dắt tương tác bằng hơn 120 ngôn ngữ khác nhau giúp Xoxe trở thành robot thông minh nhất thế giới.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ