A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Nam Trung Bộ, Tây Nguyên: Vượt qua thách thức

15:57 | 09/10/2017

Bộ NN-PTNT vừa phối hợp với UBND tỉnh Bình Thuận tổ chức hội nghị sơ kết sản xuất cây trồng vụ HT và vụ mùa năm 2017, triển khai kế hoạch sản xuất vụ ĐX 2017 – 2018 tại các tỉnh duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.

Theo báo cáo của Cục Trồng trọt, vụ HT, mùa năm nay diễn ra trong điều kiện thời tiết mưa nhiều trên diện rộng tạo thuận lợi cho việc gieo trồng cây lúa và cây ngắn ngày. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện từ lúc xuống giống đến khi thu hoạch, tình hình thời tiết diễn ra phức tạp đã ảnh hưởng đến đến năng suất cây trồng.

Vượt qua những yếu tố bất lợi về thời tiết, dịch bệnh, vụ HT - mùa tại miền Trung, Tây Nguyên được mùa

Trước tình hình đó, Cục Trồng trọt đã thường xuyên phối hợp với các tỉnh để nắm tình hình đề xuất và kịp thời có các giải pháp chỉ đạo khôi phục SX. Do vậy, đến nay SX tại các tỉnh trong khu vực cơ bản là đạt được các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra.

Theo đó, diện tích gieo cấy lúa HT toàn vùng đạt 235.013ha, tăng 16.826ha; năng suất ước đạt 60,3 tạ/ha, tăng 0,74 tạ/ha; sản lượng ước đạt 1.416 ngàn tấn, tăng 117,6 ngàn tấn so với vụ HT 2016. Diện tích lúa mùa đạt 226.846ha, giảm 2.869ha; năng suất ước đạt 50 tạ/ha, tăng 1,2 tạ/ha; sản lượng ước đạt 1.135 ngàn tấn, tăng 13,7 ngàn tấn so với vụ mùa 2016.

Thời tiết bất lợi cũng ảnh hưởng không nhỏ đến SX cây màu, cây công nghiệp ngắn ngày trong vùng. Đặc biệt, mưa nhiều vào đầu vụ HT, mùa 2016 trước đó nên diện tích rau màu giảm như đậu tương, vừng, đậu các loại. Ngoài ra, ngô cũng giảm diện tích do giá ngô thương phẩm thấp. Một số nơi đã chuyển sang trồng khoai lang, cây làm thức ăn gia súc, nghệ...

Lượng mưa nhiều tác động nhiều nhất đến các loại cây công nghiệp dài ngày. Mưa nhiều không chỉ ảnh hưởng đến sinh trưởng và phát triển của cây trồng như hồ tiêu, sầu riêng, bơ, hồ tiêu... mà còn ảnh hưởng đến sự phân hóa mầm hoa, cây ra hoa không tập trung, chăm sóc trở ngại, thu hái gặp khó khăn, chất lượng sản phẩm giảm. Trong đó phải kể đến cây điều, so với năm 2016, năng suất điều năm 2017 giảm đáng kể.

Theo dự báo của Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ, tình hình thời tiết, thủy văn những tháng còn lại của năm 2017 còn diễn biến phức tạp ảnh hưởng đến công tác SX cây trồng ở khu vực duyên hải Nam Trung Bộ, Tây Nguyên. Nhằm tăng hiệu quả SX các loại cây trồng, Cục Trồng trọt đề nghị các địa phương lưu ý một số phương án để kịp thời ứng phó.

Trong đó, với cây lúa ở những diện tích có thể chủ động được nguồn nước nên bố trí thời vụ xuống giống đại trà tập trung từ ngày 10 - 31/12/2017 (đối với các tỉnh NTB) và đến ngày 10/1/2018 (đối với các tỉnh Tây Nguyên). Những diện tích không chủ động nguồn nước, cần gieo sạ sớm hơn lúa đại trà chính vụ; vùng trũng thoát nước thì tranh thủ nước rút đến đâu xuống giống đến đó, phấn đấu gieo sạ trước ngày 10/1. Đối với vùng khả năng bị hạn hán, thiếu nước tưới cần chuyển đổi sang cây trồng cạn như mè, sắn... để tránh bị thiệt hại. Ngoài ra, nên ưu tiên chọn những giống lúa ngắn ngày có năng suất, chất lượng, chống đổ ngã, chịu hạn tốt để phù hợp với điều kiện tự nhiên mùa vụ.

Cây màu và cây công nghiệp ngắn ngày thì tùy theo điều kiện đất đai của mỗi địa phương, định hướng tiêu thụ theo nhu cầu thị trường, chọn giống phù hợp và hướng dẫn quy trình thâm canh để tăng năng suất, sản phẩm đạt chất lượng cao dễ tiêu thụ với giá bán cao.

Đáng chú ý nhất vẫn là cây công nghiệp dài ngày và cây ăn quả cần phải rà soát tình hình SX các đối tượng đang trồng trên địa bàn, đâu là cây chủ lực, có lợi thế phát triển, phù hợp thổ nhưỡng địa phương. Qua đó đưa ra các chính sách, giải pháp phát triển bền vững, đặc biệt không phát triển các đối tượng cây trồng ngoài vùng quy hoạch đã được phê duyệt.

Vấn đề sâu bệnh trên cây công nghiệp dài ngày và cây ăn quả cũng đang phát triển mạnh, có địa phương đã công bố dịch ở cây điều. Do đó, cơ quan chuyên môn các tỉnh cần tăng cường công tác dự tính, dự báo sâu bệnh hại để cập nhật thường xuyên, liên tục cho người SX.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNN Lê Quốc Doanh biểu dương những kết quả mà ngành nông nghiệp các tỉnh làm được trong năm vừa qua. Mặc dù năm nay thời tiết mưa nhiều, ảnh hưởng đến quá trình xuống giống và canh tác nhưng năng suất lúa vẫn tăng góp phần cân bằng sản lượng lúa của cả nước trong thời điểm cả vùng đồng bằng sông Hồng và ĐBSCL đều gặp khó khăn.

“Vụ ĐX 2017 – 2018 các địa phương cần lưu ý một số vấn đề. Thứ nhất là thời vụ, quan trọng nhất là tránh được lụt đầu vụ. Đề nghị Cục Trồng trọt theo dõi, hướng dẫn cụ thể cho các địa phương về thời vụ từng khu vực. Thứ hai là cơ cấu giống. Hiện nay theo chỉ đạo của Bộ NN-PTNT vẫn là SX giống ngắn ngày, chất lượng. Những năm qua có nhiều doanh nghiệp, viện nghiên cứu đưa những giống chất lượng ngắn ngày vào miền Trung và đã thành công cần phát huy. Thứ ba là vấn đề phẩm chất giống ở miền Trung vẫn chưa thật tốt. Cần tính toán để giảm lượng giống gieo sạ nhằm tránh lãng phí hạt giống và tốn nước tưới. Hiện tình hình sâu bệnh diễn biến phức tạp, ngành BVTV cần kịp thời hướng dẫn bà con phòng chống...", Thứ trưởng chỉ đạo.

LÊ KHÁNH

    Nguồn:nongnghiep.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Robot thông minh nhất thế giới có gì đặc biệt?

      Tinh tế đến mức có thể phát hiện sự lo lắng của con người và dẫn dắt tương tác bằng hơn 120 ngôn ngữ khác nhau giúp Xoxe trở thành robot thông minh nhất thế giới.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ