A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Thơm RVT và Đài Thơm 8 mở hướng đi mới cho Tây Nguyên

13:50 | 15/05/2018

Sau thời gian đưa vào trồng thử nghiệm khắp các tỉnh Tây Nguyên nói chung và Đắk Lắk nói riêng, giống lúa Đài Thơm 8 và Thơm RVT của Cty CP Giống cây trồng Trung ương (nay là Cty Cổ phần Tập đoàn Giống cây trồng Việt Nam - VINASEED)...

...  đã và đang hứa hẹn những vụ mùa bội thu cho người trồng lúa với những ưu thế vượt trội.

Người dân tìm hiểu các giống lúa mới cho năng suất cao Thơm RVT và Đài Thơm 8

Chứng kiến gần 200ha lúa gieo trồng hai loại giống Đài Thơm 8 và Thơm RVT tại cánh đồng thôn 6, xã Bình Hòa, huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk, cho năng suất, sản lượng cao, hàng trăm nông dân hai tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông tham gia buổi hội thảo được Cty CP Giống cây trồng Trung ương Chi nhánh Tây Nguyên tổ chức mới đây đã tìm cho mình được giống lúa ưng ý.

Bà Lê Thị Ngọc Loan, thôn 6, xã Bình Hòa, huyện Krông Ana chia sẻ: Vụ ĐX năm nay tôi mạnh dạn mua giống Thơm RVT về gieo trồng với diện tích gần 4ha. Cùng với sự hỗ trợ về kỹ thuật của phía Cty đến nay lúa của gia đình tôi đạt 1 tấn tươi/sào (1.000m2). Với giá bán 7.300 đồng/kg tính ra mỗi hecta sau khi trừ chi phí thu lãi trên 50 triệu đồng. Giá lúa Thơm RVT bao giờ cũng cao giá hơn lúa bình thường 1.500 đồng/kg. Bà Loan cho biết thêm, nếu so năng suất thì Thơm RVT thấp hơn một số giống lúa khác nhưng giá lúc nào cũng cao hơn hẳn và đặc biệt được phía Cty CP Giống cây trồng Trung ương bao tiêu nên người trồng lúa không phải lo lắng bán sản phẩm.

Nông dân Võ Văn Còi, thôn 6, xã Bình Hòa cho biết, thấy bà con trong vùng chia sẻ Đài Thơm 8 là giống lúa cho năng suất cao và kháng bệnh tốt, tôi đã mua giống về sạ hơn 1,3ha. Qua việc chăm sóc thấy đây là giống lúa chất lượng, tỷ lệ này mầm cao, trổ đều, dễ chăm bón, hạt chắc, năng suất đạt bình quân 9tạ/sào và giá thu mua cũng khá cao, nếu bán khô 6.650 đồng/kg, bán tươi ngay tại ruộng là 5.500 đồng/kg. Với mức giá này người dân chúng tôi có lời khá.

Ông Phạm Xuân Phận, trưởng thôn 6, xã Bình Hòa chia sẻ, với kinh nghiệm trồng lúa hơn 20 năm tôi thấy các giống lúa mới do Cty CP Giống cây trồng Trung ương giới thiệu có nhiều ưu điểm vượt trội. Hiện cánh đồng thôn 6 có hơn 370ha trồng lúa thì có đến 80% hộ dân lựa chọn Thơm RVT và Thiên ưu 8. Giống Thơm RVT tôi đã trồng mấy năm nay, năng suất khá, cơm rất ngon. Giá cả luôn ở mức cao, như hiện tại là 7.300 đồng/kg, bà con ai cũng phấn khởi. Còn giống Đài Thơm 8, ưu điểm là ít nhiễm sâu bệnh bớt phải phun thuốc bảo vệ thực vật, đẻ nhánh khỏe, cứng, chống đổ ngã tốt, cơm rất dẻo và thơm ngon. Đài Thơm 8 phù hợp với điều kiện canh tác, khí hậu, thổ nhưỡng nơi đây. Cả vụ trồng giống lúa này gia đình tôi chỉ bơm thuốc bảo vệ thực vật 1 lần nên rất tiết kiệm chi phí.

Người dân tham quan mô hình giống lúa Thơm RVT tại thôn 6, xã Bình Hòa, huyện Krông Ana

Với những ưu thế vượt trội về năng suất và chất lượng thì việc mở rộng diện tích giống lúa Đài Thơm 8, Thơm RVT trong thời gian tới sẽ giúp bà con nông dân có thêm bộ giống lúa tốt trong sản xuất, góp phần tạo nên mặt hàng gạo chất lượng tốt từ đó xây dựng nên thương hiệu gạo ngon của Đắk Lắk.

Ông Ngô Hữu Châu (Trung tâm Khuyến nông tỉnh Đắk Lắk) cho biết: Những năm qua để đưa giống mới về với bà con trồng lúa, Trung tâm đã phối hợp chặt chẽ với Cty CP Giống cây trồng Trung ương Chi nhánh Tây Nguyên xây dựng nhiều mô hình trình diễn để khảo nghiệm những going mới. Giống Thơm RVT và Đài Thơm 8 đã được đưa vào thực nghiệm và sản xuất hơn 2 năm nay. Qua kết quả trình diễn trong cả hai vụ đông xuân và hè thu cho thấy các giống lúa này có rất nhiều ưu điểm, giống chất lượng nhưng khả năng kháng bệnh tốt, nhất là đạo ôn và bạc lá. Đây là hai bệnh thường xuyên mà bà con nông dân Đắk Lắk lo ngại.

Ngoài cung ứng giống chất lượng, thì thêm yếu tố giúp bà con nông dân yên tâm sản xuất đó là thị trường đầu ra đã được phía Cty CP Giống cây trồng Trung ương bao tiêu.

Ông Nguyễn Trung Dũng, Giám đốc Cty CP Giống cây trồng Trung ương Chi nhánh Tây Nguyên cho biết: "Ưu điểm của giống lúa Đài Thơm 8, Thơm RVT là thời gian sinh trưởng ngắn, chịu hạn tốt, cây lúa cứng, bông to, chống chịu sâu bệnh tốt, thích nghi rộng trên các vùng sinh thái; hạt gạo dài, ít bạc bụng, cơm trắng bóng, mềm, dẻo và thơm nhẹ. Hiện nay công ty chúng tôi thường xuyên tổ chức sản xuất thu mua sản phẩm cho bà con với giá cao hơn thị trường từ 1.200 đồng đến 1.500 đồng/kg. Để giúp bà con yên tâm sản xuất chúng tôi đưa giống gốc ban đầu xuống cấp cho bà con, cử cán bộ kỹ thuật bám sát đồng ruộng của bà con nông dân từ lúc gieo trồng đến lúc thu hoạch”.

NGUYỄN TUẤN ANH

    Nguồn: nongnghiep.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Robot thông minh nhất thế giới có gì đặc biệt?

      Tinh tế đến mức có thể phát hiện sự lo lắng của con người và dẫn dắt tương tác bằng hơn 120 ngôn ngữ khác nhau giúp Xoxe trở thành robot thông minh nhất thế giới.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ