A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Lâm Đồng thông tin chính thức về 'cơn sốt' hạt sầu riêng

09:00 | 13/08/2018

Trước “cơn sốt” về hạt một số loại sầu riêng tại Lâm Đồng đang được thương lái đua nhau thu mua với giá lên tới gần 100.000 đồng/kg...

...cùng những đồn thổi âm mưu phá hoại kinh tế của nhóm thương gia nước ngoài, ngày 11/8, Chi cục Trồng trọt và BVTV Lâm Đồng cho biết, đã vào cuộc xác minh thông tin trên.

Hạt một số loại sầu riêng đang có giá rất cao

Theo đơn vị này, việc mua hạt sầu riêng ở Lâm Đồng diễn ra từ đầu tháng 5/2018. Giá thu mua đầu vụ là 30.000 - 35.000 đồng/kg hạt, đến nay đã tăng lên 60.000 đồng - 70.000 đồng/kg (tại huyện Đạ Huoai). Đối với loại hạt sầu riêng tốt giá đã lên đến 90.000 đồng/kg (tại TP Bảo Lộc). Nguyên nhân chính là do các vùng trồng sầu riêng ở Nam bộ và Tây nguyên đã chuyển đổi sang các giống hạt lép như Ri6, Chín Hóa, Monthong và Dona nên không có đủ hạt giống tốt làm gốc ghép từ các vùng đã chuyển đổi này.

Hiện nay, vùng cung cấp hạt giống sầu riêng chính cho cả nước chỉ còn nhiều ở Lâm Đồng. Do giá thu mua sầu riêng giống cũ (trồng thực sinh) thương phẩm hiện chỉ từ 20.000 - 25.000 đồng/kg, giá bán là 30.000 - 35.000 đồng/kg (tỷ lệ hạt/kg quả thương phẩm khoảng 25-30%, so với sầu riêng hạt lép tỷ lệ hạt dưới 10%). Do đó, các điểm bán sầu riêng dọc QL20 qua địa phận tỉnh Lâm Đồng đã khuyến mãi ăn sầu riêng hạt tại chỗ, sau đó mua hạt để bán cho các cơ sở nhân giống tại địa phương và các tỉnh Bến Tre, Tiền Giang và Vĩnh Long.

Theo Chi cục Trồng trọt và BVTV Lâm Đồng, cũng có thông tin từ một số điểm thu mua, xuất hiện thương lái người Trung Quốc đến Lâm Đồng mua hạt giống sầu riêng làm giống gốc cho vùng sầu riêng của họ bên Campuchia và Lào. Tuy nhiên thông tin này chưa được kiểm chứng dù nhu cầu nhập khẩu sầu riêng của Trung Quốc khá lớn, họ cũng đang phát triển trồng sầu riêng tại Campuchia và Nam Lào. Do nhu cầu cao nên giá bán cây giống sầu riêng ghép tốt (2 năm) tại Lâm Đồng hiện đã lên tới trên 140.000 đồng/cây, giá cây ghép 1 năm khoảng 60.000 đồng/cây.

Ảnh: H.H

Tại Lâm Đồng, cây sầu riêng được trồng chủ yếu ở các huyện Đạ Huoai, Bảo Lâm, Di Linh, Bảo Lộc và rải rác tại Đạ Tẻh, Cát Tiên, Lâm Hà và Đam Rông với tổng diện tích 6.886ha, năng suất 10,3 tấn/ha, sản lượng đạt 39.509 tấn. Hiện nay, sầu riêng là cây ăn quả có giá trị kinh tế cao được các tỉnh Tây nguyên và Nam Trung bộ phát triển mạnh trên các vùng đất bazan có lợi thế cạnh tranh với cây trồng đang có xu thế giảm do giá cả xuống thấp như cao su, hồ tiêu, điều và cà phê. Do đó, nhu cầu cây giống sầu riêng được dự báo là rất lớn trong những năm tới.

HOÀNG HẠNH

    nguồn “nongnghiep.vn”

    BÌNH LUẬN

      Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê

      Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 đã khép lại sau 5 ngày diễn ra sôi động với nhiều chuỗi sự kiện được tổ chức, giới thiệu và quảng bá rộng rãi, sâu đậm đến với người dân địa phương...

      Robot thông minh nhất thế giới có gì đặc biệt?

      Tinh tế đến mức có thể phát hiện sự lo lắng của con người và dẫn dắt tương tác bằng hơn 120 ngôn ngữ khác nhau giúp Xoxe trở thành robot thông minh nhất thế giới.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ