A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Giảm 1.000 sản phẩm thuốc BVTV đến năm 2020, sẽ đề xuất cấm hoạt chất Glyphosate

09:52 | 07/09/2018

Đó là chia sẻ của Cục trưởng Cục BVTV Hoàng Trung ngay sau khi Bộ NN-PTNT có Quyết định số 3435/QĐ/BNN-BVTV loại thuốc BVTV có chứa 4 hoạt chất Acephate, Diaziuon, Malathion, Zinc phosphide ra khỏi danh mục thuốc BVTV được phép sử dụng tại Việt Nam.

* Cục sẽ đề xuất cấm hoạt chất Glyphosate

Cục trưởng Hoàng Trung

Số liệu của Cục BVTV cho thấy, hiện trong danh mục thuốc BVTV được phép SX, lưu hành tại Việt Nam có 385 hoạt chất đơn, khoảng 1.700 hoạt chất hỗn hợp và trên 4.000 tên sản phẩm thương mại. Những năm gần đây, bình quân mỗi năm Việt Nam NK khoảng 100 nghìn tấn thuốc BVTV, trong đó 30% là thuốc trừ cỏ, 30% là thuốc trừ sâu, trừ bệnh, còn lại là các sản phẩm thuốc khử trùng, sát trùng, hàng tạm nhập tái xuất…

Theo Cục trưởng Cục BVTV Hoàng Trung, việc Cục tham mưu cho Bộ NN-PTNT loại bỏ 4 hoạt chất thuốc BVTV vừa qua nằm trong chủ trương, định hướng, đề án của Bộ NN-PTNT đặt lộ trình đến năm 2020 cắt giảm 30% tên sản phẩm thương mại thuốc BVTV hiện đang lưu hành tại Việt Nam, tức khoảng 1.000 sản phẩm (hiện tại đang có trên 4.000 sản phẩm).

Trước 4 hoạt chất Acephate, Diaziuon, Malathion, Zinc phosphide, Cục BVTV cũng đã tham mưu Bộ NN-PTNT loại bỏ các hoạt chất Trichlorfon, Carbofuran, 2.4 D, Paraquat… Thời gian tới, Cục BVTV tiếp tục tham mưu Bộ loại bỏ thêm 3 hoạt chất khác là Glyphosate, Chlorpyrifos và Fipronil.

Các căn cứ, cơ sở khoa học để Cục BVTV tham mưu Bộ NN-PTNT loại bỏ các hoạt chất trên theo chia sẻ của Cục BVTV dựa trên các thứ tự, như: Độ độc nhóm cao; Có cảnh báo, kết quả nghiên cứu và nguy cơ cao ảnh hưởng tới sức khỏe con người; Có các kết quả nghiên cứu cho thấy hiệu lực của thuốc thấp.

Riêng về hoạt chất diệt cỏ Glyphosate, Cục trưởng Hoàng Trung chia sẻ, hiện vẫn còn những ý kiến trái chiều về việc hoạt chất này có gây ung thư hay không, song dựa trên các cơ sở khoa học của quốc tế, kết quả thu thập nghiên cứu của Cục BVTV, hiện đã có 35 nước và các nước EU có xu hướng cấm hoạt chất này.

Vì vậy Cục BVTV sẽ tham mưu Bộ NN-PTNT lựa chọn giải pháp bảo vệ sức khỏe người dân lên hàng đầu, do đó thời gian tới Cục sẽ đề xuất cấm hoạt chất Glyphosate. Nếu sau này có các kết quả nghiên cứu khoa học được quốc tế công nhận rộng rãi rằng Glyphosate không gây ung thư lúc đó Cục sẽ tham mưu Bộ đưa hoạt chất này vào danh mục sau.

Bộ NN-PTNT đặt mục tiêu đến năm 2020 giảm 30% tên sản phẩm thương mại thuốc BVTV

Ông Hoàng Trung nhấn mạnh thêm, Cục BVTV trước khi tham mưu trình Bộ NN-PTNT loại bỏ bất cứ hoạt chất nào đều cân nhắc, rà soát, tính toán rất kỹ lưỡng, có lộ trình công khai để các DN chủ động trong NK, kinh doanh nhằm giảm thiểu thiệt hại do chính sách gây ra ở mức thấp nhất.

Song song với việc loại bỏ các hoạt chất có độ độc cao, nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe người dân và hiệu lực thấp, Cục BVTV cũng ban hành nhiều chính sách khuyến khích DN đầu tư các sản phẩm thuốc BVTV có nguồn gốc sinh học với mục tiêu đến năm 2020 nâng tỷ trọng sản phẩm thuốc sinh học từ 21% lên 30%.

NGUYÊN HUÂN

    Nguồn “nongnghiep.vn”

    BÌNH LUẬN

      Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê

      Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 đã khép lại sau 5 ngày diễn ra sôi động với nhiều chuỗi sự kiện được tổ chức, giới thiệu và quảng bá rộng rãi, sâu đậm đến với người dân địa phương...

      Robot thông minh nhất thế giới có gì đặc biệt?

      Tinh tế đến mức có thể phát hiện sự lo lắng của con người và dẫn dắt tương tác bằng hơn 120 ngôn ngữ khác nhau giúp Xoxe trở thành robot thông minh nhất thế giới.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ