A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Cá lìm kìm sốt giá, dân đua nhau đi bắt

08:54 | 15/11/2018

Cá lìm kìm gai tươi được cơ sở thu mua phân loại, cá to mua với giá 1-1,3 triệu đồng/kg, cá trung bình 500.000 đồng/kg, còn cá nhỏ 450.000 đồng/kg. Riêng cá lìm kìm gai khô được thương lái thu mua 3-4 triệu đồng/kg.

Sáng ngày 14/11, PV Báo NNVN đã trao đổi với ông Nguyễn Đức Thánh - Chánh Văn phòng UBND tỉnh Cà Mau, liên quan đến thông tin thương lái Trung Quốc thu mua cá lìm kìm gai với giá cao ngất ngưởng. Ông Thánh cho biết, Chủ tịch UBND tỉnh đã yêu cầu Sở NN-PTNT chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành và địa phương rà soát, nắm thông tin thương lái đang thu mua cá lìm kìm trên địa bàn tỉnh.

Cá lìm kìm lớn khoảng từ 100 -140 con/kg, cá nhỏ thì từ 140 - 200 con/kg

Nhưng theo báo cáo của các Sở, ban, ngành thì hiện tại chưa có dấu hiệu gì bất thường. Nói về việc thời gian gần đây người dân thi nhau bắt cá lìm kìm để kiếm thêm thu nhập, ông Thánh cho biết, sẽ tiếp tục yêu cầu các địa phương rà soát, nắm tình hình, theo dõi sát, nếu có diễn biến lạ thì phải có đề xuất, báo cáo về tỉnh.

Theo người dân huyện Cái Nước, cá lìm kìm gai sống được trong môi trường nước ngọt và lợ nên có rất nhiều trong tự nhiên. Tuy nhiên, trước đây chẳng ai để ý vì cá không có giá trị kinh tế, ăn cũng chẳng được. Bất ngờ, vì gần đây, loài cá này được một số cơ sở thu mua với giá khá cao. Từ đó, khiến nhiều người bỏ công việc để đi bắt cá lìm kìm gai kiếm thêm thu nhập.

Anh Nguyễn Văn Sang (41 tuổi; ngụ xã Tân Hưng Đông, huyện Cái Nước) cho biết, khoảng 7 – 8 giờ tối anh len lỏi theo các con sông đi bắt cá lìm kìm gai,: “Trước đây, cá có rất nhiều ở kênh rạch, vuông tôm… song không ai thu mua. Gần đây, do có người mua giá cao nên tôi đi bắt để kiếm thêm thu nhập cho gia đình".

 Thông thường khoảng 19h anh Sang đi bắt cá đến khoảng 1 – 2 giờ sáng cũng được khoảng 0,3kg. Nếu đêm nào bắt được nhiều cá lớn thì kiếm được khoảng 300.000 - 700.000 đồng, nếu trúng con nước được cả triệu đồng.

Theo anh Sang, cá lìm kìm gai tươi được cơ sở thu mua phân loại, cá to mua với giá 1,3 triệu đồng/kg, cá trung bình thì 500.000 đồng/kg còn cá nhỏ thì 450.000 đồng/kg. Riêng cá lìm kìm gai khô giá 4 triệu đồng/kg. Tuy nhiên, anh không biết cơ sở thu mua cá lìm kìm gai để làm gì.

Trước đó, ngày 8/11, PV Báo NNVN đã đến cơ sở thu mua của ông Nguyễn Văn Dũng (56 tuổi, ngụ ấp Quyền Thiện, xã Biển Bạch Đông, huyện Thới Bình) để tìm hiểu.

Ông này cho biết, khoảng hơn một tháng trước, có nhiều thương lái đến nhà ông thỏa thuận, yêu cầu ông thu mua cá lìm kìm gai (cá tươi hoặc cá đã phơi khô) với giá cao từ 750.000-800.000đồng/kg cá tươi, từ 3-4 triệu/kg cá khô, họ sẽ đặt cọc trước, khoảng 1 -2 ngày thì xuống thu gom và bỏ cọc tiếp.

Cá lìm kìm khô tăng lên từ 3 – 4 triệu đồng/kg tùy theo kích cỡ lớn nhỏ

Theo ông, trung bình một ngày ông thu khoảng 20kg cá lìm kìm gai tươi, tuy nhiên do gần đây có rất nhiều người thu mua dạo nên mỗi ngày ông chỉ thu mua được 10 – 15 kg cá lìm kìm gai tươi. Các thương lái thu mua chủ yếu đến từ các tỉnh Kiên Giang, Bạc Liêu, TP. Hồ Chí Minh…

Khi được hỏi mục đích thu mua loài cá lìm kìm gai dùng để làm gì, thì ông Dũng trả lời không biết vì thương lái không nói với ông. “Vợ chồng tôi đã đem cá đi chiên và bẻ con cá ra xem, nhưng bên trong chẳng có gì cả, ông Dũng cho biết thêm”.

Vì các thương lái đến đây thu mua cá, có đặt tiền cọc trước, chứ tự ông bỏ tiền nhà ra thu mua thì cũng không dám, vì không biết lúc nào họ sẽ ngưng mua nữa.

Quan sát loài cá lìm kìm gai, chúng rất giống với loài hải mã sống ở biển, dài từ 20-30 cm, cá lớn từ 100 -140 con/kg, cá nhỏ thì từ 140 - 200 con/kg. Loài cá này chủ yếu là sống ở vùng nước lợ (trong ao vuông tôm hay dưới sông), thức ăn là tôm, cá nhỏ.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Phi Thoàn, Phó chủ tịch UBND xã Biển Bạch Đông (huyện Thới Bình) cho biết, hiện trên địa bàn xã có 5 cơ sở thu mua cá lìm kìm gai (tính cả cơ sở thu mua lưu động). Mấy ngày nay cá lìm kìm gai tăng liên tục, từ 1 – 1,3 triệu đồng/kg cá tươi, giá cá lìm kìm khô 4 triệu đồng/kg tùy theo kích cỡ lớn nhỏ.

“Nhiều người bỏ việc để bắt cá lìm kìm gai, mỗi người trung bình có thể kiếm từ 300.000-700.000 đồng/ngày, có lúc trúng cả triệu bạc mỗi ngày. Tuy nhiên, cho đến nay, thương lái thu mua cá lìm kìm gai nhằm mục đích gì thì ngành chức năng của xã vẫn chưa nắm được", ông Thoàn cho biết thêm.

Trao đổi với ông Nguyễn Hoàng Lâm, Trưởng phòng NN- PTNT huyện Thới Bình, ông Lâm cho biết lãnh đạo huyện đã nắm được thông tin, và xuống địa bàn xác minh, nhưng khi xuống xin thông tin về người thu gom cá thì bà con không nói. "Chúng tôi cũng đã mời Chi cục Thủy sản đến lấy mẫu gửi về Đại học Cần Thơ để xác định chủng loài, có ảnh hưởng gì hay không?” - ông Lâm nói.

Theo nguồn tin của PV, hiện thương lái không chỉ thu mua cá lìm kìm tại huyện Thới Bình mà còn mở rộng ra các huyện lân cận như An Minh, U Minh Thượng (Kiên Giang). Nhiều người nghi ngờ việc thu mua này xuất phát từ thương lái Trung Quốc.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Văn Hoàng (xã Tạ An Khương, huyện Đầm Dơi), cho biết: Cá lìm kìm gai cũng sống được trong vuông nuôi tôm, tuy nhiên ít khi người dân bắt ăn vì chúng rất ít thịt. “Thỉnh thoảng có cá lớn thì người dân cũng làm khô ăn. Tuy nhiên, từ xưa đến giờ tôi không thấy ai mua con cá này. Cá lìm kìm có nhiều trong vuông sẽ làm ảnh hưởng đến con tôm, vì cá sẽ ăn tôm nhỏ mới thả”.

TRỌNG LINH

 

 

    nguồn “nongnghiep.vn”

    BÌNH LUẬN

      Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê

      Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 đã khép lại sau 5 ngày diễn ra sôi động với nhiều chuỗi sự kiện được tổ chức, giới thiệu và quảng bá rộng rãi, sâu đậm đến với người dân địa phương...

      Robot thông minh nhất thế giới có gì đặc biệt?

      Tinh tế đến mức có thể phát hiện sự lo lắng của con người và dẫn dắt tương tác bằng hơn 120 ngôn ngữ khác nhau giúp Xoxe trở thành robot thông minh nhất thế giới.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ