A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Lễ hội hoa dã quỳ nơi núi lửa Chư Đang Ya

08:20 | 11/12/2018

Núi lửa Chư Đang Ya là một trong những thắng cảnh hấp dẫn nhất của Gia Lai, nơi được coi là “Thiên đường của hoa dã quỳ”.

 Danh thắng này đã trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách gần xa, muốn đến đây để ngắm hoa dã quỳ và đắm mình trong không gian lễ hội.

Bức tranh muôn sắc của núi rừng Tây Nguyên

Cách trung tâm TP. Pleiku hơn 20 km về phía Đông Bắc, Chư Đang Ya - dấu tích của một miệng núi lửa đã tắt hàng triệu năm. Ngọn núi được tạo thành bởi dòng nham thạch phun trào. Trải qua hàng triệu năm, nham thạch núi lửa đã để lại cho Chư Đang Ya một vùng đất màu mỡ. Cây cối nơi đây xanh tốt quanh năm. Bà con dân tộc Gia Rai trồng những vạt ngô, khoai, dong riềng... trên triền núi tạo ra những hình khối, mảng màu rất đẹp mắt theo từng mùa. Đến đây du khách sẽ được thỏa mãn thị giác bởi sắc đỏ của hoa dong riềng xen với sắc xanh mơn mởn của những vồng khoai lang...

Vào cuối mùa mưa, đầu mùa khô, hoa dã quỳ nở rực trên các triền núi, kết hợp với nhiều loài hoa tự nhiên khác tạo nên một bức tranh sống động quanh núi. Nhìn từ xa, ngọn núi như chiếc bát úp, nhưng lên đến đỉnh, núi lại mở ra một thung lũng lòng chảo rộng lớn, có 3 miệng nối tiếp nhau. Từ trên đỉnh có thể phóng tầm mắt nhìn xung quanh thấy một màu xanh ngát của những rẫy cà phê, chè, màu vàng rực rỡ của hoa dã quỳ vào mùa mãn khai. Mỗi mùa hoa dã quỳ nở rộ, nơi đây thu hút hàng chục ngàn lượt khách đến thưởng lãm. Đồng bào Gia Rai ở làng Ia Gri, huyện Chư Păh và các vùng lân cận không chỉ biết trồng hoa màu, chăm sóc những vồng khoai lang, luống dong riềng để tự cấp nguồn lương thực cho việc chăn nuôi gia súc gia cầm và có nông sản sạch bán ở chợ huyện, chợ phố mà còn biết khai thác những vốn quý của địa phương làm nên lễ hội đặc sắc của Tây Nguyên, đó là Lễ hội hoa dã quỳ.

Sôi động lễ hội hoa dã quỳ

Để tạo ra dấu ấn của ngày hội, huyện Chư Păh vận động bà con dân tộc cư trú ở 15 xã, thị trấn trưng bày các sản phẩm đặc sắc, độc đáo của Gia Lai. Bà con tổ chức các gian hàng ẩm thực, quảng bá đặc sản địa phương phục vụ du khách tham quan. Mỗi làng đều bố trí một gian hàng nhỏ trưng bày những vật dụng như gùi, quả bầu khô, chày cối, chiêng ché và một vài sản vật như lúa rẫy, bắp, đậu, mè... Ẩm thực dân tộc cũng được khai thác với món ăn như cơm lam, canh thụt, món rau rừng, cà đắng, măng chua... Tiết mục được mong đợi nhất chính là nghệ thuật diễn xướng dân gian tại không gian lễ hội.

Diễn tấu cồng chiêng và múa xoang.

Trai gái trong làng háo hứng tham gia trình diễn trang phục, múa hát, đánh trống, gõ chiêng. Từ sáng sớm, những thiếu nữ mang gùi vào các triền núi hái những nhánh có nhiều bông hoa dã quỳ đặt vào trong chiếc gùi xinh xắn và không quên kết hoa thành chiếc “vương miện” để đội trên đầu.

Đội hình múa nữ với trang phục váy áo truyền thống màu chàm giản dị, điểm xuyết những dải hoa văn thanh thoát lại được trang điểm bằng những bông hoa dã quỳ trên mái tóc nâu màu râu ngô. Khi tiếng chiêng, nhịp trống của trai làng cất lên, các cô gái bước vào vòng múa xoang đầy nét trữ tình, lãng mạn. Họ nhưng những bông hoa dã qùy di động trôi lạc giữa rừng hoa của thiên nhiên, của đất trời đang rung rinh, nô đùa trong cơn gió như cùng muốn nhảy múa theo bước chân của các vũ nữ Tây Nguyên.

Hái hoa dã quỳ trang điểm cho lễ hội

Đi đầu đội hình cồng chiêng còn có những người múa hề, đeo mặt nạ, bôi màu như bùn non, nhọ nồi... hoá trang thành người rừng thời viễn cổ. Họ tham gia nhảy múa, lắc lư, nghiêng ngả làm trò diễn vui nhộn, góp phần cho hoạt động lễ hội sôi nổi hẳn lên, tạo sự thích thú, cuốn hút người xem. Du khách được đắm mình trong sắc hoa rực rỡ, nhịp chiêng ngân vang, điệu múa xoang rộn ràng.

Bên cạnh việc tạo điểm đến cho những du khách đến thưởng ngoạn mùa dã quỳ nở, huyện Chư Păh tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, quảng bá du lịch. Trong khuôn khổ lễ hội diễn ra nhiều hoạt động như: phục dựng lễ cúng bến nước, lễ mừng lúa mới; trình diễn cồng chiêng; đan lát, dệt thổ cẩm, tạc tượng, thi bắn nỏ... nhằm tạo cho du khách có một điểm đến thực sự hấp dẫn. Trong thời gian diễn ra lễ hội, du khách được thử sức với cuộc thi "đi bộ vượt đỉnh núi Chư Đang Ya”.

Vương miện hoa dã quỳ.

Dã quỳ là loài hoa dại được thiên nhiên, đất trời ban tặng cho vùng đất Tây Nguyên. Mùa hoa dã quỳ nở cũng là mùa “con ong đi tìm mật”, mùa “ăn năm uống tháng” của đồng bào Tây Nguyên với những lễ hội đặc sắc mà tiêu biểu là Lễ hội hoa dã quỳ. Đây là lễ hội hòa quyện giữa thiên nhiên và con người, thể hiện nét đặc sắc của mảnh đất Tây Nguyên.

Dã quỳ là loài hoa hoang dại ở vùng đất đỏ bazan. Với vẻ đẹp quyến rũ của nó, hoa dã quỳ đã trở thành biểu tượng văn hóa của Tây Nguyên. Riêng tỉnh Gia Lai, được thiên nhiên ban tặng rất nhiều thắng cảnh đẹp gắn liền với sắc hoa dã quỳ, đó là núi Hàm Rồng, khu vực chùa Bổ Minh, Biển Hồ Trà thuộc xã Nghĩa Hưng, huyện Chư Păh, đặc biệt là núi lửa Chư Đang Ya.

 

TS. Trần Tấn Vịnh

    nguồn langvietonline.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Robot thông minh nhất thế giới có gì đặc biệt?

      Tinh tế đến mức có thể phát hiện sự lo lắng của con người và dẫn dắt tương tác bằng hơn 120 ngôn ngữ khác nhau giúp Xoxe trở thành robot thông minh nhất thế giới.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ