A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Krông Nô: Tăng cường kiểm soát dịch bệnh từ khâu vận chuyển

14:19 | 10/04/2019

Trước tình hình một số địa phương lân cận xuất hiện dịch bệnh trên đàn gia súc, huyện Krông Nô (Đắk Nông) đã triển khai các biện pháp nhằm kiểm soát phòng, chống dịch trên địa bàn.

Những ngày gần đây, con đường bê tông đi qua thôn 2, xã Quảng Phú (Krông Nô) đã xuất hiện 1 chốt kiểm dịch động vật tạm thời. Đây là đường huyện, nối liền xã Quảng Phú với xã Nam Ka (huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk). Tại chốt này thường xuyên có sự túc trực của lực lượng chức năng.

Chốt kiểm dịch tạm thời tại xã Quảng Phú được đặt trên tuyến đường kết nối huyện Krông Nô với huyện Lắk (Đắk Lắk)

Chốt kiểm dịch tạm thời này được UBND huyện Krông Nô thành lập vào cuối tháng 3/2019, với mục tiêu là kiểm soát vận chuyển động vật và sản phẩm động vật, phòng chống dịch tả lợn châu Phi và và dịch lở mồm long móng gia súc trên địa bàn huyện.

Theo phân công nhiệm vụ, lực lượng Công an huyện (Cảnh sát giao thông) chịu trách nhiệm dừng và giữ các phương tiện, giấy tờ liên quan của chủ phương tiện vận chuyển, chủ hàng vận chuyển động vật và sản phẩm động vật khi đi qua chốt. Tiếp đó, lực lượng thú y sẽ kiểm tra các thủ tục kiểm dịch và kiểm tra lâm sàng đối với động vật và sản phẩm động vật vận chuyển ra - vào địa bàn huyện.

Anh Trần Đình Dũng, nhân viên Trung tâm Dịch vụ kỹ thuật nông nghiệp huyện Krông Nô cho biết, chốt trực 24/24 giờ trong ngày (kể cả ngày nghỉ, ngày lễ). Nếu các phương tiện vận chuyển động vật và các sản phẩm động vật không có đầy đủ thủ tục về xuất xứ nguồn gốc và dấu kiểm soát giết mổ theo quy định thì chốt sẽ yêu cầu dừng xe, không cho ra - vào địa bàn huyện. Trong trường hợp kiểm tra lâm sàng và phát hiện gia súc bị bệnh hoặc nghi bị bệnh, chốt cũng sẽ dừng phương tiện, lấy mẫu xét nghiệm để xử lý theo quy định.
Ngoài chốt tại xã Quảng Phú, từ cuối tháng 3 tới nay, Chốt kiểm dịch động vật tạm thời tại xã Buôn Choáh cũng bắt đầu đi vào hoạt động. Chốt này có nhiệm vụ kiểm soát tình hình vận chuyển động vật, sản phẩm động vật từ bến đò thôn Bình Giang đến bến đò thôn Nam Tiến của xã. Theo quyết định thành lập chốt của UBND huyện Krông Nô, hai chốt này sẽ hoạt động liên tục trong thời gian 2 tháng (bắt đầu từ ngày 20/3).

Lực lượng chức năng tại Chốt kiểm dịch tạm thời xã Quảng Phú kiểm tra thủ tục của các xe đi qua chốt

Theo ông Trần Đăng Ánh, Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Nô, Trưởng BCĐ phòng chống dịch bệnh động vật trên địa bàn huyện Krông Nô, việc tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển động vật vào địa bàn huyện không có nguồn gốc xuất xứ, không có giấy chứng nhận kiểm dịch theo quy định là một trong những nhiệm vụ quan trọng của BCĐ. Trong tình hình một số địa phương lân cận xuất hiện dịch bệnh trên đàn gia súc, các chốt kiểm dịch tạm thời đặt ở các vị trí giao thông có tính kết nối cao sẽ góp phần phòng, chống dịch bệnh từ nơi khác đến huyện.

 

Trước tình hình dịch bệnh xuất hiện ở nhiều địa phương trong nước, ngày 18/3, UBND huyện Krông Nô đã thành lập Ban chỉ đạo (BCĐ) phòng chống dịch bệnh động vật trên địa bàn huyện. Ngoài lãnh đạo UBND huyện và các phòng, ban, đơn vị có liên quan và Chủ tịch UBND 12 xã, thị trấn, BCĐ còn có sự góp mặt của lãnh đạo Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể khác cùng tham gia.

 

Cũng theo ông Ánh, từ đầu năm 2019 tới nay, các đơn vị chuyên môn, chính quyền địa phương và người dân đã triển khai tốt các biện pháp phòng, chống nên địa bàn huyện chưa phát sinh dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm. Nhưng trước tình hình dịch bệnh ở nhiều địa phương diễn biến phức tạp, BCĐ sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền một cách thường xuyên, sâu rộng về tính chất, đặc điểm, tác hại và các biện pháp phòng chống dịch bệnh động vật nguy hiểm, đặc biệt là các dịch bệnh như: lở mồm long móng, dịch tả lợn châu Phi, dịch tai xanh, cúm gia cầm… để người chăn nuôi, buôn bán, vận chuyển giết mổ nâng cao nhận thức và ý thức cùng tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh. Khi có dịch bệnh động vật xảy ra, BCĐ sẽ kịp thời chỉ đạo quyết liệt thực hiện các biện pháp ngăn chặn dịch và huy động mọi nguồn lực bao vây, dập dịch, đồng thời cũng triển khai các biện pháp vệ sinh tiêu độc khử trùng và tiêu hủy theo quy định.

Bài, ảnh: Lê Phước

    nguồn "Báo Đắk Nông điện tử"

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Robot thông minh nhất thế giới có gì đặc biệt?

      Tinh tế đến mức có thể phát hiện sự lo lắng của con người và dẫn dắt tương tác bằng hơn 120 ngôn ngữ khác nhau giúp Xoxe trở thành robot thông minh nhất thế giới.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ