A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Nguy hiểm sâu gạo

09:12 | 12/06/2014

Nhiều địa phương trong cả nước, nhất là ở các tỉnh miền Trung, Nam, người dân đang tự phát nhân nuôi số lượng lớn loại sâu gạo, còn gọi là sâu superworm - (tên khoa học là Zophobas morio) dùng làm thức ăn cung cấp cho các cửa hàng chim cảnh, cá cảnh.

Trong khi loại sâu này chưa có tên trong "Danh sách vật nuôi nông nghiệp tại Việt Nam”, việc nuôi và phát tán sâu này có nguy cơ gây hại, ảnh hưởng xấu đến môi trường sinh thái.

 
 
Sâu gạo
 
Trước thực trạng này, tỉnh Quảng Ngãi đã thành lập nhiều đoàn kiểm tra, nhắc nhở  các hộ dân không buôn bán, vận chuyển và nuôi loại sâu nguy hiểm này khi nó có thể gây hại mạnh với sản xuất nông nghiệp, cả trên đồng ruộng và trong các kho bảo quản nông sản lúa gạo vì đó là loài ăn tạp.  
 
Theo thạc sĩ Đặng Văn Mạnh, Phó Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ thực vật Phú Yên, để kịp ngăn chặn việc nhân nuôi và phóng thích loài sâu hại nguy hiểm này, Chi cục Bảo vệ thực vật Phú Yên đã có công văn gửi các địa phương và cơ quan chức năng đề nghị cùng phối hợp tăng cường thanh tra, kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm. Khuyến khích người dân phát hiện các cơ sở nhân nuôi, báo cho chính quyền địa phương biết để kịp thời xử lý.
 
Được biết từ tháng 4 năm nay Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN-PTNT) đã có văn bản gửi các địa phương về việc xử lý sâu superworm, nhưng không phải nơi nào cũng triển khai rốt ráo như hai địa phương trên. 
 
Căn cứ theo Điều 7 của Pháp lệnh Bảo vệ và Kiểm dịch thực vật năm 2001, quy định: "Nghiêm cấm mọi hành vi gây hại tài nguyên thực vật, sức khỏe nhân dân, môi trường và hệ sinh thái”, việc nhân nuôi, vận chuyển và phóng thích sâu gạo là hành vi vi phạm pháp luật. Thế nhưng ở An Giang đã có cả "doanh nghiệp” nuôi sâu gạo 2 năm nay quy mô lớn, thậm chí có nhiều địa chỉ quảng cáo nhân nuôi sâu gạo sẵn sàng bán với số lượng lớn…Có nơi vẫn bày bán công khai loại sâu này với giá khoảng 110 ngàn đến 120 ngàn đồng/kg. 
 
Ở thị trường phía Bắc, sâu gạo không được nuôi rầm rộ, nhưng nhiều cửa hàng sinh vật cảnh lại vẫn cung cấp dễ dàng sâu gạo. Chính từ sự buông lỏng quản lý việc nhân nuôi, phát tán các vật nuôi không có trong danh mục được phép nuôi của Bộ NN-PTNT, những hậu họa di chứng có thể ví như những thảm họa khôn lường sẽ xảy ra, như tình trạng ốc bươu vàng bao năm qua không sao tận diệt được...
 
Kim Vũ

    Nguồn: Nongnghiep.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Robot thông minh nhất thế giới có gì đặc biệt?

      Tinh tế đến mức có thể phát hiện sự lo lắng của con người và dẫn dắt tương tác bằng hơn 120 ngôn ngữ khác nhau giúp Xoxe trở thành robot thông minh nhất thế giới.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ